02/02/2022 11:00 AM
Trải qua hai năm “bầm dập” vì Covid-19, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng biển vẫn là “chiếc bánh ngon” đối với nhiều nhà đầu tư vì tiềm năng còn rất lớn. Dịch bệnh là bài kiểm tra giúp thanh lọc, nâng cao bản lĩnh của doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư trên thị trường.

Những con số kém vui

Hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, ông Duy Phương (Đà Nẵng) chưa bao giờ đối diện với những khó khăn như trong hai năm vừa qua. Đại dịch Covid-19 đã “cướp” mất của ông một cơ sở lưu trú vốn đang ăn nên làm ra.

Ông Phương cho biết từng sở hữu hai khách sạn 3 sao nằm trên tuyến phố đông đúc thuộc quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Trước dịch, cả hai cơ sở này đều hoạt động trơn tru. Thậm chí, những dịp lễ luôn “cháy phòng”, khách phải đặt trước cả tháng mới có.

Đầu năm 2020, dịch bệnh manh nha xuất hiện khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Tình hình càng tệ hơn sau khi nhiều địa phương bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch. Đến tháng 4/2021, đợt dịch thứ tư bùng phát ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam đã vắt kiệt sức chịu đựng của ông Phương.

“Thời gian đầu cố gắng hoạt động cầm cự nhưng sau đó thì phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ, cắt giảm chi phí vì không còn khách. Cùng một lúc phải nuôi hai khách sạn, tôi không chịu nổi nên đành phải bán một cái”, ông Phương cho biết.

Dù mất đi “đứa con” của mình, nhưng ông Phương vẫn cảm thấy may mắn vì còn giữ được “một đứa”. Nhiều bạn bè cùng làm chung lĩnh vực của ông đã trở về tay trắng chỉ sau hai năm dịch bệnh.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng biển chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid – 19 (Hình ảnh các dãy nhà phố, cửa hàng ven biển ở Nha Trang hay Phú Quốc đóng cửa…)

Câu chuyện của ông Phương là điển hình cho những khó khăn mà thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã và đang trải qua. Từ những khách sạn nhỏ đến các dự án khu du lịch, resort quy mô cao cấp đều bị “đóng băng” hoạt động khi “mạch máu” là nguồn khách du lịch tụt giảm mạnh.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2021, ước tính số khách du lịch nội địa đạt 32,3 triệu lượt (chỉ bằng 44,7% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó khách lưu trú chỉ đạt 16,2 triệu lượt (bằng 44% so với năm 2019). Du khách quốc tế chỉ đạt hơn 125 nghìn lượt người, giảm 96,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, nhận xét đợt Covid-19 lần thứ tư một lần nữa gây tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú. Một số khách sạn thậm chí phải tạm ngưng phục vụ một số tiện ích. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều nhận được nhiều yêu cầu hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú.

Báo cáo nghiên cứu thị trường trong 8 tháng đầu năm 2021 của DKRA cũng cho biết, ảnh hưởng dịch bệnh đã khiến cho nguồn cung bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tụt giảm, thanh khoản lao dốc. Trong đó, condotel là loại hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ khi dịch bùng phát.

Trong năm qua, trên các trang mạng rao bán bất động sản cũng đã lác đác xuất hiện nhiều thông tin rao bán khách sạn, condotel… ven biển của một số nhà đầu tư dần đuối sức.

Khó khăn chỉ tạm thời

Không phủ nhận ảnh hưởng mà dịch bệnh gây ra, nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là những khó khăn tạm thời. Về lâu dài, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng biển của Việt Nam vẫn hấp dẫn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết những lý do khiến cho bất động sản biển được đánh giá cao bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh, một phần là vì dư địa phát triển của nó còn rất lớn.

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về biển với hơn 3.200km chạy dọc từ Bắc chí Nam. So với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thị trường du lịch biển của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Giá trị bất động sản biển so với các quốc gia khác của Việt Nam hiện còn thấp.

Du lịch biển cũng được Chính phủ Việt Nam xác định là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn được ưu tiên phát triển. Theo kế hoạch, đến năm 2025 Việt Nam sẽ nằm trong top 50 quốc gia hàng đầu của thế giới có năng lực cạnh tranh du lịch biển và đến năm 2030 sẽ nằm trong top 30.

Việt Nam là một trong những quốc gia có thế mạnh về du lịch biển và tiềm năng còn rất lớn (Hình ảnh toàn cảnh Nha Trang, Đà Nẵng, hay Phú Quốc)

Tháng 10/2021, một giải thưởng được ví như “Oscar ngành du dịch” là World Travel Awards đã dành tới 17 giải thưởng cho các dự án resort, khách sạn của Việt Nam. Trong đó, các tỉnh có đại diện đoạt giải thưởng gồm Lăng Cô (Huế), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)... Giải thưởng trên cho thấy Việt Nam có tiềm năng về bất động sản du lịch nghỉ dưỡng rất lớn nhờ có nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên nhiên độc đáo. Vấn đề là làm sao để khơi dậy và phát huy được tiềm năng đó.

Cũng theo ông Đính, các tổ chức thế giới đang đánh giá cao tiềm năng khai thác sinh lời của du lịch biển Việt Nam. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, song bất động sản biển vẫn ghi nhận những tín hiệu lạc quan. Chẳng hạn, trong quý 3-2021 là thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh thì vẫn có khoảng 10.000 sản phẩm được chào bán trên thị trường và tỉ lệ hấp thụ đạt khoảng 30%.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lê Hải Đăng, chuyên gia chiến lược bất động sản, cũng đánh giá cao tiềm năng bất động sản biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Đăng, khả năng tăng giá của bất động sản biển luôn cao hơn và dài hạn hơn so với bất động sản ở thông thường khác. Trong 10 năm qua, giá bất động sản biển đã tăng từ 3-4 lần.

Bên cạnh tiềm năng thiên nhiên sẵn có và đang ở giai đoạn đầu, thống kê của ngành du lịch cho biết khoảng 70% khách du lịch có ưu tiên lựa chọn bất động sản biển cho các chuyến nghỉ dưỡng.

Cũng theo chuyên gia này, dịch bệnh Covid-19 bên cạnh những tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản biển thì nó cũng tạo ra nhiều điều tích cực. Thứ nhất, dịch bệnh giống như một bài kiểm tra cho năng lực của các chủ đầu tư. Chỉ có những doanh nghiệp có tiềm lực vững vàng mới có thể trụ vững.

Thứ hai, dịch bệnh cũng là cơ hội giúp khách hàng thẩm định được năng lực của chủ đầu tư. Trong bối cảnh khó khăn mà doanh nghiệp vượt qua được thì khả năng dự án thành công và sinh lời càng lớn.

Những cuộc đi săn không ngừng nghỉ

Với tiềm năng to lớn, bất động sản nghỉ dưỡng trở thành phân khúc không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Nhiều khu vực ven biển đã hoàn toàn “lột xác” khi được nhiều ông lớn đổ về xây dựng dự án tầm cỡ. Trong khi Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long… đã trở thành những trung tâm du lịch nổi tiếng thế giới thì nhiều vùng đất tiềm năng khác vẫn đang được doanh nghiệp tiếp tục khai phá.

Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland đang dồn nhiều nguồn lực cho cung đường ven biển từ Hồ Tràm – Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đến Phan Thiết – Mũi Né (Bình Thuận) với hàng loạt dự án lớn như NovaWorld Hồ Tràm (1.000ha); NovaWorld Phan Thiết (1.000ha); NovaHills Mũi Né (47ha).

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh sau những thành công tại TP.HCM đã liên tục mở rộng dự án ở các thị trường ven biển còn giàu tiềm năng như Hồ Tràm Complex (Bà Rịa – Vũng Tàu); Cam Ranh Mystery Villas (Khánh Hoà); Richmon Quy Nhơn (Bình Định)…

Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng giám đốc PropertyX, nhận định nhu cầu về bất động sản biển là rất lớn, nhiều dự án của Hưng Thịnh triển khai chỉ trong thời gian ngắn đã “cháy hàng”.

Theo bà Giang, bên cạnh những sản phẩm như condotel, nghỉ dưỡng, cho thuê thì doanh nghiệp đang tập trung làm đa dạng hơn các loại hình như đất nền, khu đô thị ven biển. Không chỉ thoả mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, đây sẽ là những căn nhà thứ hai của khách hàng.

Bất động sản ven biển không chỉ là cuộc chơi của những doanh nghiệp lớn, nhiều nhà đâu tư cá nhân cũng đang tích cực gom đất ở những khu vực này để chờ thời. Những thị trường được nhóm đầu tư này ưa chuộng là các địa phương mới nổi, đang có cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh như Bình Thuận, Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Bình…

Chờ ngày tươi sáng

Những năm trước, khoảng thời gian cuối năm ông Phương luôn bận rộn với hai cơ sở lưu trú, năm nay ông được thảnh thơi hơn. Trải qua hai năm đầy biến cố, có mất mát song ông Phương vẫn dành niềm tin lớn cho lĩnh vực này. Tranh thủ lúc vắng khách, ông cho nâng cấp một số hạng mục khách sạn, cải tiến các dịch vụ để phục vụ tốt hơn sau dịch.

“Dịch sẽ rồi sẽ qua, có nhiều thứ mình phải thay đổi để hoàn thiện hơn sau dịch”, ông Phương nói.

Với những doanh nghiệp địa ốc, ảnh hưởng của dịch bệnh giúp họ tôi luyện bản lĩnh, tái cấu trúc để trở nên mạnh mẽ hơn. Sứ mệnh của họ không chỉ tạo ra một nơi nghỉ dưỡng mà mang đến cả một không gian sống đầy đủ tiện ích, không chỉ làm nên một dự án mà tạo ra sự biến đổi cho cả khu vực.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã và đang đầu tư các đại dự án khu vực ven biển (Hình ảnh dự án của Nova Phan Thiết, Hồ Tràm…)

Với những nhà đầu tư cá nhân, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng cũng ẩn chứa rủi ro nếu không có sự chuẩn bị tốt trước khi đầu tư.

Theo ông Đính, có sáu tiêu chí mà mọi nhà đâu tư cần lưu ý. Thứ nhất là đầu tư những khu vực tiềm năng, chính quyền địa phương có chủ trương rõ ràng, kêu gọi doanh nghiệp về đầu tư. Thứ hai là khu vực có kết nối hạ tầng giao thông hoàn chỉnh. Thứ ba là chất lượng của dự án. Thứ tư là năng lực, uy tín của chủ đầu tư. Thứ năm là đơn vị quản lý vận hành dự án và cuối cùng là pháp lý của dự án đó như thế nào.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Hải Đăng cho rằng, dù giá bất động sản biển sẽ luôn tăng theo thời gian, song đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Do đó, nhà đầu tư bất động sản biển cần tầm nhìn trung và dài hạn để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Không nên đầu tư theo kiểu lướt sóng ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay vẫn còn khó dự đoán.

  • Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là xu thế hậu đại dịch?

    Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là xu thế hậu đại dịch?

    Phải ở nhà nhiều tháng liền do ảnh hưởng của dịch bệnh đang khiến người dân ngày càng quan tâm hơn tới không gian sống của mình. Một nơi vừa có thể nghỉ dưỡng vừa đáp ứng đầy đủ tiện ích để có thể kết nối làm việc trở thành xu thế. Đây chính là cơ hội để bất động sản nghỉ dưỡng sớm sôi động trở lại trong thời gian tới.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.