Thị trường bất động sản Trung Quốc dường như còn lâu mới phục hồi hoàn toàn khi đã xuất hiện những dấu hiệu mới cho thấy thị trường sắp bước vào giai đoạn “khó khăn mới”.

Ngành bất động sản đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế Trung Quốc. Nếu tâm lý thị trường suy yếu, nó có thể khiến toàn ngành kinh tế thị trường tỷ dân đình trệ, như những gì xảy ra trong năm 2022.

Doanh số bán bất động sản đã tăng nhẹ vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, gần đây, doanh số đã giảm ở các thành phố lớn, bao gồm cả Thượng Hải. Ngoài ra, giá nhà cũng giảm ở nhiều thành phố tại Trung Quốc.

Một mối lo ngại mới vừa xuất hiện khi số lượng người rao bán căn hộ của họ cao hơn thường lệ, đẩy số lượng căn hộ mới được rao bán lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Ở một mức độ nào đó, sự gia tăng này là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang bình thường hóa sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, nhiều người trong số này cho biết họ phải bán nhà vì gặp khó khăn về tài chính hoặc mất niềm tin vào thị trường, và họ cần hành động trước khi mọi thứ tệ hơn.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu số lượng người rao bán nhà tăng nhanh cùng một lúc, điều đó có thể làm tăng thêm mối lo ngại về tình trạng dư cung và tạo ra một làn sóng áp lực giảm giá đối với giá nhà ở Trung Quốc, tiếp tục làm xói mòn niềm tin mong manh của người dân vào đà phục hồi của nền kinh tế.

Bruce Pang, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, cho biết: “Khi tình trạng dư cung nhà ở trở nên trầm trọng hơn, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả. Dường như mọi người đang chờ giá nhà chạm đáy rồi mới mua”.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, kể từ năm 2021, sau khi Bắc Kinh thắt chặt tín dụng đối với các nhà phát triển để ngăn chặn hành vi đầu cơ. Một số nhà phát triển vỡ nợ, gây ra làn sóng chấn động trên thị trường trái phiếu.

Tuy nhiên, giá nhà tại Trung Quốc chưa bao giờ giảm nhiều như vậy. Trước đó, phần lớn những thiệt hại đều bị gánh chịu bởi các nhà phát triển đã vỡ nợ, trái chủ và chính quyền địa phương, những người chủ yếu dựa vào việc bán đất cho các nhà phát triển để có nguồn vốn thực hiện các hoạt động khác.

Giá nhà trung bình trên 100 thành phố lớn tại Trung Quốc đã giảm 0,7% trong năm qua, theo Zhuge.com, một nền tảng bất động sản trực tuyến. Để so sánh, tại Mỹ, giá nhà đã giảm 14% trong 3 năm sau sự kiện khủng hoảng bất động sản vào năm 2008.

Chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đã thực hiện các bước để đặt giá sàn trong năm qua, bao gồm cả việc cấm các nhà phát triển đưa ra mức chiết khấu cao. Giờ đây, một cuộc giằng co đang diễn ra giữa những người mua kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn và những người bán từ chối giảm giá.

Cao Guoxing, người điều hành một công ty truyền thông đại chúng ở Thượng Hải, đã rao bán một căn hộ rộng 860 m2 mà ông sở hữu trong năm nay để huy động tiền mặt cho công việc kinh doanh của mình và trả bớt khoản vay thế chấp cho một tài sản bất động sản khác.

Ông nhận thấy rằng sẽ phải chịu lỗ nếu bán căn hộ ở thời điểm này. Tuy nhiên, kể cả khi chấp nhận chịu lỗ, ông vẫn không có bất kỳ khách hàng nào tới tham quan ngôi nhà trong suốt ba tháng qua.

“Tôi sợ rằng ngay cả khi tôi hạ giá bán sâu hơn, vẫn không có người mua. Tôi chưa chuẩn bị cho việc giảm giá sâu như vậy”, ông Cao chia sẻ.

Vào tháng 2, doanh số bán nhà mới ở 30 thành phố lớn tại Trung Quốc đã tăng so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát, nhưng sau đó, vào tháng 5, doanh số đã giảm xuống khoảng 77% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ Wind, một nhà cung cấp dữ liệu tài chính.

Anh Nguyễn (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.