Chỉ hai tháng sau khi chứng kiến đà phục hồi nhẹ trong tháng 4, doanh số bán nhà tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 6, cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc cần thêm thời gian để phục hồi.

Tổng giá trị doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc trong tháng 6 đạt mức 526,74 tỷ nhân dân tệ (72,5 tỷ USD), giảm hơn 28% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn tăng 8,5% so với tháng trước, theo dữ liệu sơ bộ từ China Real Estate Information Corp.

Thị trường nhà ở tại Trung Quốc đang chững lại, và điều này có thể gây rủi ro cho nền kinh tế thị trường tỷ dân, vốn đã căng thẳng do người dùng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô bất ổn.

Các dấu hiệu về sự bất ổn của thị trường nhà ở đã quay trở lại sau khi doanh số bán nhà và giá nhà mới tăng trong khoảng thời gian ngắn, sau đợt sụt giảm lịch sử kéo dài liên tục trong 18 tháng.

Rosealea Yao, nhà phân tích ngnafh bất động sản Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Nhìn vào dữ liệu bán nhà tại Trung Quốc trong tháng 6, tôi cho rằng thị trường chưa chạm đáy. Theo quan điểm cá nhân, tôi thấy rất nhiều rủi ro ở thời điểm hiện tại”.

Một cuộc khảo sát định kỳ về những người gửi tiền được công bố vào cuối tuần trước cho thấy gần 17% người dân Trung Quốc dự đoán giá nhà ở tại quố gia này sẽ giảm trong quý tới. Tỷ lệ này đã tăng lên so với mức 14,4% trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào quý trước.

Trong khi đó, có khoảng 16% người dân Trung Quốc dự đoán giá nhà tăng lên trong quý tới, giảm xuống so với tỷ lệ 18,5% trong cùng cuộc khảo sát vào quý trước.

Có khoảng 54,2% người dân cho rằng giá nhà ở trong quý III sẽ không thay đổi, gần tương đương tỷ lệ trong cuộc khảo sát được thực hiện trong quý trước.

Trong tháng 5, giá nhà ở tại Trung Quốc đã giảm so với tháng 4, và có thể giảm sâu hơn nữa khi người bán giảm giá chào bán. Tăng trưởng giá nhà mới đã giảm và tình hình đầu tư bất động sản đang xấu đi.

Doanh số bán nhà theo hợp đồng yếu kém có nguy cơ tạo thêm áp lực mới đối với cuộc khủng hoảng tiền mặt của các nhà phát triển bất động sản. Đầu tuần trước, đã có thêm hai nhà phát triển bất động sản Trung Quốc không đáp ứng được các khoản thanh toán vay trái phiếu bằng đồng USD.

Chính phủ Trung Quốc cùng các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) đang thúc đẩy hoạt động mua đất ở Trung Quốc khi thị trường suy yếu.

LGFV đã mua khoảng 30% doanh số bán đất trong tháng 5, tăng từ khoảng 22% trong tháng 4, theo Huachuang Securities. Đó là mức tăng theo tháng đầu tiên trong năm nay, sau khi các công ty rút lại việc mua trước đó, theo một báo cáo được công bố cuối tuần trước . Điều đó có thể làm tăng thêm mối lo ngại về khoản nợ 9.000 tỷ USD mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính LGFV nắm giữ.

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ ban hành thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đã thất vọng sau khi các ngân hàng Trung Quốc cắt giảm lãi suất tham chiếu thế chấp của họ ít hơn so với dự kiến.

Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.