Theo nhà cung cấp dữ liệu Realfin, việc huy động vốn cho các quỹ đầu tư bất động sản tư nhân nhắm vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2022 đã giảm 6% so với năm trước, nhưng vẫn vượt trội so với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Công ty dữ liệu bất động sản Realfin có trụ sở tại London cho biết trong báo cáo State of the Market công bố vào tuần này rằng năm ngoái đã có 79 quỹ đầu tư bất động sản ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương huy động thành công tổng cộng 30 tỷ USD.

Châu Á lần đầu tiên đánh bại châu Âu, nơi chứng kiến 75 quỹ bất động sản gọi vốn thành công 25,8 tỷ USD thông qua các vòng gọi vốn khác nhau, giảm 50% so với năm trước. Bắc Mỹ ghi nhận 532 lần đóng quỹ với số tiền huy động thành công là 91,8 tỷ USD, giảm 26% so với năm trước.

Giám đốc điều hành Realfin Riz Malik cho biết: “Báo cáo hàng năm của chúng tôi cho thấy các quỹ đầu tư bất động sản tư nhân đang không chắc chắn khi bước vào năm 2023. Xu hướng phòng thủ là tâm lý chủ đạo của các nhà đầu tư trong nửa cuối năm 2022, nhưng giờ đây sự không chắc chắc đã chi phối thị trường”.

Bất động sản công nghiệp thu hút sự quan tâm

Phân khúc phổ biến nhất được các quỹ đầu tư bất động sản ở châu Á – Thái Bình Dương gọi vốn thành công trong năm ngoái là công nghiệp (bao gồm cả logistics), thu hút 48,9% vốn huy động.

Đứng ở các vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng lần lượt là đa dạng hóa (33,3%), dân cư (8,5%), văn phòng (7,7%), bán lẻ (2,2%) và khách sạn (1,7%).

Realfin cũng tổng hợp bảng xếp hạng các nhà quản lý quỹ bất động sản ở châu Á theo số vốn huy động được trong 5 năm tính đến cuối năm 2022, với GLP của Singapore đứng đầu bảng khi huy động thành công tổng cộng 33,4 tỷ USD.

Đứng ở vị trí thứ hai là ESR niêm yết tại Hong Kong với 10,2 tỷ USD, tiếp theo là Sino-Ocean Capital có trụ sở tại Bắc Kinh (7,4 tỷ USD), Gaw Capital Partners do gia đình điều hành (6,2 tỷ USD) và CapitaLand do Temasek hậu thuẫn (5,8 tỷ USD).

GLP đứng thứ ba trong số các nhà quản lý quỹ bất động sản trên toàn thế giới trong khoảng thời gian 5 năm, đứng sau các đối thủ nặng ký ở Bắc Mỹ là Blackstone (88,3 tỷ USD) và Brookfield (49,8 tỷ USD). ESR là cái tên duy nhất còn lại của châu Á đứng trong top 20 toàn cầu (vị trí 17).

Suy thoái kinh tế toàn cầu

Báo cáo cho biết số lượng quỹ đầu tư bất động sản chưa niêm yết sắp đóng lần cuối trên toàn cầu trong năm 2022 đã giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 509 quỹ khi số vốn huy động được giảm 26% xuống còn 182,3 tỷ USD.

Xét về vị trí địa lý, khu vực Bắc Mỹ vẫn dẫn đầu khi chiếm 49,7% vốn mới huy động được vào năm 2022 cho lĩnh vực bất động sản, tiếp theo lần lượt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương (16,1%) và châu Âu (14,1%).

Các khảo sát mới nhất về ý định của nhà đầu tư của Realfin cho thấy tỷ lệ nhà đầu tư cho biết họ sẽ giảm phân bổ vốn đầu tư cho lĩnh vực bất động sản chưa niêm yết vào năm 2023 đã tăng cao hơn (17%) so với năm 2022 (11%).

Anh Nguyễn (Mingtiandi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.