Tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là dự án trọng điểm quốc gia, các bộ ngành đã nhiều năm chuẩn bị và thống nhất ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể, bốn phương pháp huy động nguồn lực.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng. Ảnh: VGP
Theo đó, 3 nhóm giải pháp gồm: Các ngành, địa phương đổi mới mô hình tăng trưởng để góp phần tăng thu ngân sách hàng năm; Chính phủ điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển và cuối cùng là sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt để thu hút nguồn lực tài chính, đầu tư.
Với 4 phương án huy động nguồn lực, thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của luật Ngân sách.
Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao; kết hợp cả ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.
Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.
Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức đối tác công tư (PPP).
Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.
Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10.
Thông tin thêm về nguồn lực thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, quy mô nền kinh tế năm 2023 đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức khoảng 37%.
Theo tính toán của tư vấn và các bộ, ngành liên quan, để hoàn thành đường sắt tốc độ cao vào năm 2035, cần bố trí vốn trong khoảng 12 năm.
Mỗi năm bình quân cần 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn như hiện nay (chiếm 5,5 - 5,7% GDP). Nguồn vốn này bằng khoảng 1,3% GDP năm 2023 và khoảng 1% GDP năm 2027 - thời điểm khởi công dự án.
-
Vị trí 20 nhà ga của tuyến đường sắt 3,4 tỉ USD Thủ Thiêm – Long Thành được đề xuất nằm ở đâu?
Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được đề xuất xây dựng với 20 nhà ga gồm 4 ga ngầm và 16 ga trên cao. Trong đó, một khu vực đặc biệt của Đồng Nai có dự án đi qua sẽ có 7 nhà ga.
-
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Doanh nghiệp Việt sẽ được “thử sức”
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ xây dựng chính sách thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD.
![Bán nhà Phường 14, Quận 10 Nguyễn Ngọc Lộc 4 tầng BTCT hoàn công đủ.](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/10/13/ban-nha-rieng-quan-10-tp-ho-chi-minh-1728789495-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Cắt lỗ 1 tỷ căn biệt thự tại dự án Flamingo Hải Tiến](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/04/04/ban-nha-biet-thu-lien-ke-hoang-hoa-thanh-hoa-1712219633-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Đất gần ngã 6 An Phú, KDC Phúc Đạt gần chợ Thông Dụng, 1977 Dĩ An, Bình Dương](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/2/12/17393494412071-268986-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/02/01/mat-bang-phan-thiet-binh-thuan-1706776071-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![LÔ GÓC KHÔNG LỘ GIỚI THOÁNG MÁT - NGANG GẦN 5M - SÁT HXT - 3 TẦNG](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/02/10/ban-nha-rieng-binh-thanh-tp-ho-chi-minh-1739200182-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Chính thức ra mắt dự án Kepler Land Mỗ Lao - Vị trí đắc địa còn lại tại Hà Đông](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/02/10/ban-can-ho-chung-cu-ha-dong-ha-noi-1739177140-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Bán căn góc 3 ngủ 80 m2 chung cư Bình An -1.6x tỷ nhận nhà](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/09/27/ban-can-ho-chung-cu-tp-thanh-hoa-thanh-hoa-1727430712-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Bán nhà mặt tiền trung tâm Thành phố Thanh Hóa](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2024/12/23/17349272333010-306909-nhadat.cafeland.vn.jpg)
-
Sản phẩm mà Thủ tướng vừa đề nghị Hòa Phát nghiên cứu, sản xuất dùng cho các dự án tỷ đô có gì đặc biệt?
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, đường sắt đô thị trong thời gian tới....
-
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội “trăm năm có một” cho doanh nghiệp Việt
Với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không chỉ thay đổi bộ mặt giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các nhà thầu, doanh nghiệp trong nước....
-
Ai sẽ đảm nhận sản xuất thép đường ray cho siêu dự án 67 tỷ USD? Một doanh nghiệp vừa được Phó Thủ tướng “chọn mặt gửi vàng”
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình mong muốn Hòa Phát sẽ nghiên cứu sản xuất ray thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai.