Bộ GTVT vừa đề nghị Đồng Nai và TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, theo báo Giao thông.
Nghiên cứu này do liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập.
Theo phương án đề xuất, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km. Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm và ga cuối ở sân bay Long Thành.
Tuyến đi song song bên phải đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi giao cắt với đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.
Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát đường Vành đai 3 - TP.HCM và đi vào dải phân cách bên trái của tuyến đường này. Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào dải phân cách giữa của đường tỉnh 25B. Đến địa phận xã Long An (huyện Long Thành), hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong sân bay Long Thành, là điểm cuối của dự án.
Trên toàn tuyến, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng 20 nhà ga bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai sẽ có 12 ga gồm 8 ga trên cao và bốn ga ngầm.
Đặc biệt trong 8 ga đề xuất, có bảy ga ở địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) gồm: ga S9 - Long Tân (xã Long Tân); ga S10 - Phú Thạnh và ga S11 - Tuy Hạ (xã Phú Thạnh); ga S12 - Nhơn Trạch và ga S13 - Phú Hội (xã Phú Hội); ga S14 - Phước Thiền và ga S15 - Hiệp Phước (thị trấn Hiệp Phước).
Còn địa bàn huyện Long Thành sẽ có một nhà ga trên cao là ga S16 tại xã Long An.
Ngoài ra, đoạn qua Long Thành cũng sẽ có bốn ga ngầm gồm: ga S17, S18 tại xã Long Phước; ga S19 - Long Thành T1-2, xã Bình Sơn và ga S20 - Long Thành T3-4, Sân bay Long Thành, xã Bình Sơn.
Liên danh đơn vị tư vấn cũng đề xuất bố trí một khu depot rộng hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành.
Mới đây, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM thường kỳ tháng 9 và 9 tháng năm 2024, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có những chia sẻ về tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Ông Lâm cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được quy hoạch từ rất lâu; là tuyến đường kết nối ga Thủ Thiêm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu, tiếp xúc nhà đầu tư, có thể thực hiện theo hướng dự án PPP hoặc ODA.
Ông Lâm nói thêm, theo thông tin mới nhất từ Bộ GTVT, trong năm 2024, dự án sẽ được thông qua chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 36km và mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD. Dự án này dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
-
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối hai sân bay lớn nhất của cả nước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đây là hai sân bay bay có quy mô diện tích và công suất lớn nhất của cả nước.
-
Trước ngày 15/4, Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tại Thông báo số 168/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, Thủ tướng yêu c...
-
Kế hoạch khởi công cầu huyết mạch nối Bình Phước – Đồng Nai
Cầu Mã Đà – công trình giao thông huyết mạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Bình Phước – chính thức được tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch khởi công vào tháng 6/2025. Dự án mở ra cơ hội phát triển lớn cho cả khu vực....
-
Đồng Nai thúc tiến độ đấu giá đất, dự kiến thu 21.000 tỷ trong năm 2025
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định về việc đôn đốc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế của tỉnh trong năm 2025, với mục tiêu đạt tăng trưởng 10% theo yêu cầu c...