CafeLand - Những chia sẻ dưới đây là của Daniel Levine, một chuyên gia về xu hướng. Ông được mời đến IREC 2018 để chia sẻ kinh nghiệm với những người làm trong lĩnh vực bất động sản. Vị diễn giả này có một công ty tư vấn và nghiên cứu ở New York (Mỹ), chuyên nghiên cứu về các xu hướng trên thế giới, từ đó tìm ra những xu hướng giúp định hình sản phẩm trong tương lai.

Tạo ra xu hướng

Trước hết, để tránh sự hiểu lầm về một cái gì đó giống như là thị hiếu, nhanh chóng xuất hiện và nhanh chóng biến mất, chúng ta phải hiểu xu hướng là gì?

Khi chúng ta có thể thu hút suy nghĩ của người nào đó để họ lao vào mua sản phẩm nhà ở hay cửa hàng là tạo ra xu hướng. Điều này cực kỳ quan trọng trong làm kinh doanh, tức là phải hiểu được nhu cầu, mong muốn của mọi khách hàng.

Xu hướng sẽ giúp định hình cho tương lai. Thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chúng ta phải nắm bắt được tâm lý vì sao những người này lại quan tâm đến sản phẩm bất động sản này, hay là trong tương lai liệu rằng các khách hàng sẽ thích sản phẩm như thế nào.

Trong công ty chúng tôi, mọi người thường hỏi nhau làm thế nào để hiểu người mua hàng thực sự muốn gì? Có ba xu hướng có thể biết tương lai người mua hàng sẽ như thế nào.

Chuyên gia xu hướng toàn cầu Daniel Levine.

Đầu tiên là khuynh hướng giúp tăng doanh thu. Ví dụ, đối với kiến trúc, nếu ta xây một tòa nhà đúng với xu hướng và "gu" trong tương lai của các khách hàng thì họ sẽ nghĩ rằng: "Tôi nhất định phải có một căn hộ trong công trình đặc biệt này".

Xem thêm: Luật kinh doanh bất động sản 2015

Tương tự với các công trình khách sạn. Nếu bạn có một khách sạn “có một không hai” thì du khách sẽ rất muốn được ở trong khách sạn đó. Chúng ta đưa ra những sản phẩm đặc biệt thì khách hàng sẽ muốn có được sự đặc biệt đó. Và điều đó sẽ giúp gia tăng doanh thu.

Một trong những điều khiến người ta hạnh phúc là được chia sẻ với người khác. Do vậy, xu hướng là xây dựng những không gian chung để mọi người được làm việc rất riêng tư nhưng vẫn có thể ngồi chung với nhau. Những không gian làm việc chung mang lại lợi nhuận rất tốt cho ngành bất động sản.

Trên thế giới, thậm chí, người ta còn tận dụng những nhà hàng để có không gian làm việc chung vào ban đêm. Người ta đã có những thỏa thuận với những doanh nghiệp địa phương để có thể khai thác được hết những tính năng của một địa điểm cả ngày lẫn đêm.

Trong thiên niên kỷ này, người trẻ rất thích những trải nghiệm không gian sống chung. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, những không gian làm việc chung còn được kết hợp với tiệc tùng, tổ chức sự kiện... Đây là ý tưởng đem mọi người lại gần với nhau.

Xu hướng nổi trội trong những năm gần đây là những căn hộ siêu nhỏ. Thời gian qua, ngày càng có nhiều người phải sống trong các căn hộ siêu nhỏ vì chi phí quá đắt đỏ. Các cư dân đô thị vẫn muốn được sống ở các khu trung tâm với đầy đủ tiện ích và được ở gần bạn bè, người thân của mình. Tận dụng lợi thế này, các nhà phát triển bất động sản thậm chí có thể tăng được doanh thu ở từng centimet vuông ở các căn hộ siêu nhỏ này.

Mọi người có thể không hài lòng với những xu hướng như thế này vì nó còn có thể thay đổi trong 5 hay 10 năm nữa. Khi đặt câu hỏi: anh sẽ biết gì trong tương lai, nghĩa là người ta có thể nắm bắt được xu hướng trong tương lai. Rõ ràng là việc nắm bắt được các xu hướng như vậy có thể giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc phát triển các sản phẩm và mang lại doanh thu cao.

Hành vi tiêu dùng và mua sắm của phụ nữ rất khác với đàn ông. Do vậy, những cửa hàng bán đồ như cửa hàng xăng dầu, thực phẩm, thời trang cho phụ nữ đều rất bắt mắt, đẹp đẽ để thu hút họ. Từ việc quan sát các ngành khác, ngành bất động sản cũng có những tiềm năng rất lớn như vậy.

Vậy tư duy marketing là gì? Người mua hàng thật sự muốn gì?.

Sự thật là cuộc sống bây giờ có quá nhiều thứ phức tạp nên con người dần muốn mọi thứ càng đơn giản càng khiến họ thoải mái.

Thực tế là con người thời nguyên thủy còn ở trong hang có nhiều thời gian hơn chúng ta hiện tại. Tôi muốn hỏi, có bao nhiêu anh chị ở đây cảm thấy mình có quá ít thời gian cho một ngày? Chúng ta là những người bận rộn nhất trong các giai đoạn lịch sử loài người, bởi chúng ta luôn bị giằng co giữa công việc, gia đình và rất nhiều thứ khác.

Các doanh nghiệp kiếm được tiền bằng cách giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn với mọi thứ. Đây là chân lý để kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Bây giờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều, chỉ với vài cú click là xong. Đọc được mong muốn này của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã thành công. Thậm chí như Domino Pizza còn đưa ra giải pháp đặt hàng không cần click.

Tức là các doanh nghiệp đang ngày càng hướng đến tương lai giúp cho khách hàng mua sản phẩm của chúng ta một cách mà theo tôi là ngày càng đơn giản hơn. Rõ ràng, thị trường bất động sản cũng hoàn toàn có thể nghiên cứu để phát triển dịch vụ theo hướng này.

Theo ông Daniel Levine, các công ty và các sản phẩm bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Cần được xếp hạng

Xu hướng tiếp theo là: khách hàng muốn được minh bạch mọi thông tin. Khi được minh bạch mọi thứ, khách hàng sẽ tự đánh giá, xếp hạng. Rõ ràng, nền kinh tế này, hệ sinh thái này chính là sự xếp hạng cho mọi thứ. Trên thế giới còn có trường học để sinh viên xếp hạng thầy cô giáo của mình. Hay như Uber, có các sao để xếp hạng cho chuyến đi, tài xế thậm chí xếp hạng cho khách hàng. Tương tự như vậy, các công ty và các sản phẩm bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Nếu mọi thông tin được minh bạch, thì khách hàng cũng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ. Họ đánh giá dựa trên các số sao được xếp hạng. Một nghiên cứu chỉ ra, 90% khách hàng thừa nhận rằng các kết quả đánh giá trên mạng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các sản phẩm dịch vụ này.

Trường kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng, cứ mỗi sao được xếp hạng tăng lên thì tương đương 5 - 9% tăng doanh thu của doanh nghiệp. Như vậy, chúng ta đã thấy việc xếp hạng quan trọng như thế nào.

Đừng cố tự nói rằng chúng tôi là đơn vị tốt nhất, bởi vì làm gì có chỉ số nào chứng minh được bạn là đơn vị tốt nhất ngoài chỉ số xếp hạng của chính các khách hàng dành cho chúng ta. Chính vì vậy hãy tìm cách tăng sao chứ đừng tìm cách tự nói về mình, rằng mình là tốt nhất.

Câu chuyện xếp hạng cần phổ biến, khuyến khích cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp để tăng sao của chúng ta. Bản thân các doanh nghiệp phải nhập cuộc vào công cuộc xếp hạng chứ không thể để tự khác hàng trao đổi qua lại mà không có tác động.

Tương lai của ngành bất động sản

Một xu hướng nữa được đặt ra là: tương lai của ngành bất động sản trong 5-10 năm nữa là gì? Những điểm thú vị của tương lai ngành bất động sản là gì?

Có thể chúng ta đã nghe về việc xây dựng các tòa nhà bằng cách in 3D, nhiều quốc gia đã áp dụng được công nghệ này trong xây dựng. Và công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần trong thị trường bất động sản.

Máy in 3D in ra cả toà nhà ở Dubai.

Bên cạnh đó, xu hướng các công trình xanh và sạch cũng đang được tập trung phát triển hiện nay. Còn trong ngành xây dựng, hiện đã có công nghệ dựng dàn giáo bằng robot thay cho con người. Chúng ta đã biết là việc dựng dàn giáo rất phức tạp và tốn nhiều công sức, thời gian. Nhưng robot ngày nay có thể thay thế cho con người và giúp tiết kiệm thời gian và tài chính.

Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp chúng ta tính toán được về kết cấu xây dựng, vật liệu một cách chuẩn xác và tiết kiệm nhất. Ngành bất động sản cũng phải bắt kịp xu hướng với các ngành khác. Nếu như xe hơi đang đi theo xu hướng xe tự động không người lái thì ngành bất động sản cũng phải xây dựng những dự án có chỗ đỗ xe tự động, sạc xe tự động.

“Hãy thử nghĩ về việc khách hàng của bạn chỉ việc lái xe đến trung tâm thương mại, đi qua các cửa hàng, họ chỉ cần ngồi trong ô tô và nhặt hàng mà họ đã đặt trước rồi đi luôn. Walmart ở Mỹ đã thực sự làm được điều này, và với xu hướng này, việc xây dựng các trung tâm thương mại cũng phải đáp ứng được nhu cầu đó.

Cụ thể, các lối đi phải đủ rộng để khách hàng có thể lái ô tô qua. Và như vậy, rõ ràng là ngành xây dựng cũng phải thay đổi. Một số nơi đã sử dụng công nghệ robot để chào khách, hướng dẫn khách ở các cửa hàng, khách sạn, hay bán hàng, chỉ đường. Ý tưởng sử dụng robot trong ngành bất động sản cũng từ đó hình thành và được sử dụng.

Rrobot đã được sử dụng như một nhân viên môi giới. Ví dụ ở San Fransico, khách hàng có thể đến thăm một căn hộ bất cứ lúc nào, kể cả ngày hay đêm. Khách hàng có thể đến với một mã khóa được gửi qua điện thoại và ở đó sẽ có một robot đón tiếp bạn. Robot sẽ dẫn bạn đi thăm căn hộ và trả lời các câu hỏi của bạn.

Vậy thì làm thế nào để đảm bảo an ninh và bảo mật khi sử dụng ứng dụng này? Câu trả lời là, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được sử dụng. Công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong thị trường bất động sản và để nhận diện khách hàng đến xem căn hộ trong trường hợp chỉ có robot đón tiếp bạn. Hoặc có thể sử dụng máy bay không người lái (drone) để bảo đảm an toàn cho căn nhà. Ví dụ, bất cứ lúc nào có người lạ tiếp cận căn nhà nhưng drone sẽ bay lên và quét nhân diện ngay lập tức. Thậm chí, drone còn có thể dẫn khách vào nhà.

Tôi muốn các bạn nhận thức được những thay đổi trong tương lai gần để có những thích ứng phù hợp với bản thân. Từ đó có thể áp dụng những xu thế này vào ngành bất động sản của mình.

Tâm An (Lược ghi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • FDI dịch chuyển sang phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân

    FDI dịch chuyển sang phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân

    CafeLand - Nếu như hơn 10 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung ở phân khúc nhà ở cao cấp với những tên tuổi quen thuộc như Keppel Land, Capitaland thì nay, phân khúc đầu tư của các liên doanh đã bắt đầu nhắm đến phân khúc căn hộ trung cấp và bình dâ...

  • Dự báo giá nhà sẽ tiếp tục tăng

    Dự báo giá nhà sẽ tiếp tục tăng

    CafeLand - Thị trường bất động sản 2018 đã đi được nửa chặng đường với những dấu ấn mạnh mẽ. Trong đó, đáng chú ý nhất là khả năng thu hút dòng vốn FDI và những diễn biến đầy hứa hẹn trên mọi phân khúc bất động sản. Giới quan sát thị trường dự báo, g...

  • 5 tiêu chí kiến trúc xanh trong xây dựng nhà ở tại Việt Nam

    5 tiêu chí kiến trúc xanh trong xây dựng nhà ở tại Việt Nam

    CafeLand - Hiện nay, mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng, việc xây dựng công trình nhà ở, khu dân cư, khu đô thị kết hợp cảnh quan là khá phổ biến. Thực tế, bản chất của kiến trúc xanh là lấy môi trường làm trung tâm, trong đó môi...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.