Ô nhiễm tiếng ồn có thể là một trong những vấn đề lớn nhất khi mua bán một ngôi nhà. Đây có thể là một yếu tố chính trong việc quyết định xem bất động sản có bán được giá tốt hoặc đáng mua hay không.

Ô nhiễm tiếng ồn là gì? Làm thế nào để bán ngôi nhà gần nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn? Có nên mua căn nhà chịu tác động từ ô nhiễm tiếng ồn? Hãy tìm hiểu câu trả lời dưới đây trước khi cân nhắc mua hoặc bán một ngôi nhà.

Ô nhiễm tiếng ồn là gì?

Ô nhiễm tiếng ồn nói chung có thể hiểu là bất kỳ hoạt động gây ra tiếng ồn lớn nào ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh. Ô nhiễm tiếng ồn có thể làm gián đoạn giấc ngủ, công việc hoặc cuộc sống của mọi người sống xung quanh khu vực đó.

Ô nhiễm tiếng ồn tác động tiêu cực như thế nào đến giá trị của một ngôi nhà?

Ô nhiễm tiếng ồn chắc chắn sẽ làm giảm giá trị của một ngôi nhà. Một bất động sản trị giá 3 tỷ đồng có thể giảm giá trị gần 300 triệu đồng khi bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 50% người mua sẽ không xem xét một ngôi nhà gần nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn.

Ngoài việc làm giảm giá trị tài sản, vấn đề tiếng ồn cũng gây ảnh hưởng xấu tới trẻ em và thú cưng.

Những ảnh hưởng tiêu cực khác mà ô nhiễm tiếng ồn có thể đem lại cho bất động sản và chủ sở hữu bao gồm:

- Thiếu sự riêng tư trong nhà của bạn

- Bụi và ô nhiễm

- Tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như gây tăng huyết áp, rối loạn giấc ngủ,...

Lợi ích mà ô nhiễm tiếng ồn có thể mang lại đối với người mua và người bán bất động sản

Sống chung với ô nhiễm tiếng ồn không hoàn toàn tồi tệ. Một ưu điểm lớn của bất động sản gần nguồn ô nhiễm tiếng ồn đó là nó có thể sẽ có giá thấp hơn những ngôi nhà tương tự khác. Đây có thể là một yếu tố quan trọng mà những người mua với tài chính hạn hẹp sẽ xem xét.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải bất cứ bất động sản nào gần nguồn ô nhiễm tiếng ồn giá cũng rẻ hơn. Chẳng hạn, những ngôi nhà ở những khu vực đông dân cư thường sẽ bán được giá cao hơn. Điều này sẽ có lợi cho bạn với tư cách là người bán. Hơn nữa, mặc dù một bất động sản gần mặt đường hoặc trong khu trung tâm thành phố cũng chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm tiếng ồn, nhưng nó vẫn có một số lợi thế nhất định như:

- Khu vực sống sôi động với nhiều hoạt động giải trí và kinh doanh

- Giao thông thuận lợi

- Gần trường học, cơ sở y tế,...

Làm thế nào để giảm thiểu tác động của ô nhiễm tiếng ồn trong một ngôi nhà?

Có một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện để sống trong một ngôi nhà bị bao quanh bởi tiếng ồn khó chịu. Một trong số đó là sử dụng tiếng ồn trắng. Tiếng ồn trắng là những âm thanh đặc biệt dễ chịu, có thể loại bỏ đi những tiếng ồn xung quanh. Tiếng ồn trắng bao gồm: tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, tiếng suối chảy,…

Một số cách để tạo tiếng ồn trắng trong nhà đó là lắp đặt đài phun nước, hồ cá lộ thiên,...Các biện pháp này có thể khiến bạn tốn thêm chi phí xây dựng, lắp đặt và tiền nước nhưng chắc chắn sẽ làm giảm bớt đi tiếng ồn tiêu cực. Đây cũng được coi là cách để tăng giá trị ngôi nhà của bạn.

Bên cạnh việc xây dựng hồ cá hay đài phun nước, bạn cũng lựa chọn những biện pháp khác hoặc kết hợp các biện pháp với nhau để loại bỏ tiếng ồn như:

- Trồng cây xanh để giảm thiểu tiếng ồn

- Dựng vách ngăn, tường ốp để cách âm

- Lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào cách âm

- Thêm dải cao su hoặc nhựa vinyl vào khe cửa cũng có thể giúp loại bỏ tiếng ồn.

Lưu ý đối với người bán và người mua nhà

- Đối với người bán nhà:

Điều quan trọng là bạn không được chi tiêu sửa chữa nhiều hơn số tiền bạn có thể kiếm được khi rao bán căn nhà của mình. Bạn cũng có thể xem xét bán bất động sản của mình như một không gian để kinh doanh thương mại thay vì nhà ở nếu vị trí và quy hoạch của bất động sản đó cho phép.

- Đối với người mua nhà:

Bạn cần phải thực hiện nghiên cứu trước khi quyết định mua bất cứ ngôi nhà nào. Bạn cần lưu ý xem điều gì gây nên ô nhiễm tiếng ồn trong một khu vực mà bạn đang tìm hiểu, chẳng hạn như: Đường cao tốc, đường ray xe lửa, khu công nghiệp, sân bay,....

Đo mức decibel xung quanh nhà của bạn là rất quan trọng khi đánh giá mức độ ô nhiễm tiếng ồn. Có rất nhiều công cụ để giúp bạn thực hiện đo lường và đưa ra kết quả chính xác. Cần lưu ý rằng từ 80 decibel trở lên là mức có thể gây hại đối với con người. Khi đã biết về mức decibel trong ngôi nhà, bạn sẽ có thể chuẩn bị những phương pháp cách âm thích hợp cho ngôi nhà mới của mình. Một điều quan trọng khác là phải xem xét mức độ tiếng ồn vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Dương Thảo An (Upnest)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.