Nếu bạn sở hữu một căn nhà đang gặp một số vấn đề mà bạn không có đủ vốn cần thiết để tu sửa lại, việc bán nó “nguyên trạng” sẽ là chiến lược đơn giản nhất.

Hầu hết các chủ nhà đều dự định bán một ngôi nhà nguyên trạng vì họ sẽ không phải sửa chữa bất động sản. Quan trọng là, chủ nhà cho rằng việc bán nhà nguyên trạng sẽ ít gây căng thẳng nhất. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng chính xác.

Có một số nhược điểm đáng kể khi bán nhà nguyên trạng với các khuyết điểm dễ thấy. Vì thế, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình để lựa chọn những chiến lược bán nhà tốt nhất mang đến kết quả mà bạn hài lòng.

Bán nhà nguyên trạng là gì?

Bán một ngôi nhà nguyên trạng có thể hiểu là bán nhà ở tình trạng hiện tại mà không cần sửa chữa. Người mua sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các lỗi và vấn đề hiện tại của ngôi nhà.

Hãy nhớ rằng về nguyên tắc, tất cả các ngôi nhà đều có thể được bán nguyên trạng. Chủ nhà không bao giờ bị bắt buộc phải sửa chữa hay cải tạo tài sản trước khi rao bán.

Lợi thế khi bán nhà nguyên trạng

- Không cần phải sửa chữa:

Tài chính của bạn có hạn và bạn không thể tiến hành nâng cấp sửa chữa bất động sản dù biết rằng điều đó sẽ giúp bạn kiếm được lợi nhuận lớn hơn khi bán nhà. Nếu ngôi nhà của bạn có một số khuyết điểm và bạn không có cách nào để sửa chữa chúng, bạn có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán nó như hiện tại.

Tuy nhiên, hãy thử thảo luận với nhà môi giới trước khi đưa ra quyết định bán nhà nguyên trạng.

- Giải quyết khó khăn về tài chính:

Đôi khi chủ sở hữu bất động sản gặp khó khăn về tài chính nghiêm trọng và cần bán ngay căn nhà nguyên trạng của họ để có tiền trang trải các chi phí khác.

Hạn chế khi bán nhà nguyên trạng

- Bị người mua ép giá:

Nếu ngôi nhà được bán với một số khuyết điểm có thể dễ nhận thấy, hầu hết những người mua tiềm năng sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng để quyết định xem có mua bất động sản hay không và họ có đủ khả năng để sửa chữa nó hay không.

Trong trường hợp người mua muốn thương lượng để mua nó, họ sẽ ép giá xuống mức thấp nhất có thể. Thậm chí, họ có thể nghĩ rằng ngôi nhà có thể đang ở trong tình trạng tồi tệ đến mức bạn không đủ khả năng sửa chữa hoặc không thể sửa chữa được.

- Khó thu hút người mua tiềm năng:

Đối với những ngôi nhà có một số khuyết điểm dễ thấy, người mua tiềm năng thường có xu hướng sẽ xếp ngôi nhà của bạn ra sau những bất động sản dù diện tích nhỏ hơn, vị trí không quá tốt nhưng mới hoàn toàn hoặc đã trải qua quá trình cải tạo. Điều này khiến xác suất bán nhà của bạn trong một thời gian ngắn giảm đi đáng kể. Vì thế các chuyên gia bất động sản vẫn luôn khuyến nghị rằng ít nhất người bán nên sửa chữa những khuyết điểm dễ thấy nhất của ngôi nhà để thu hút nhiều người mua tiềm năng hơn so với việc bán nhà nguyên trạng.

- Áp lực tâm lý lớn:

Bán nhà là một quá trình tương đối áp lực đối với người bán. Ngay cả những ngôi nhà mới hoặc đã được cải tạo cũng có thể tồn tại trên thị trường bất động sản trong hai tháng hoặc hơn. Do đó, việc bán một ngôi nhà nguyên trạng với nhiều khuyết điểm có thể còn phức tạp và gây căng thẳng hơn nữa.

Có nên bán nhà “nguyên trạng” với một số khuyết điểm dễ thấy?

Câu trả lời tùy thuộc vào mục tiêu và mong muốn của mỗi người bán. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể giúp bạn đưa ra quyết định về việc có nên bán nhà nguyên trạng hay không. Những điều kiện thị trường bất động sản hiện tại có thể tác động đáng kể đến việc liệu bạn có nên bán ngôi nhà với tình trạng như hiện tại hay không. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận mà bạn thu được sau khi bán nhà.

Hầu hết các chuyên gia bất động sản cho biết rằng nhà nguyên trạng sẽ dễ bán hơn trong thị trường của người bán. Trong một thị trường nhu cầu lớn hơn nguồn cung, vấn đề trong ngôi nhà nguyên trạng của bạn có thể sẽ trở nên ít nghiêm trọng hơn. Những khuyết điểm nhỏ có thể sửa chữa sẽ trở nên dễ chấp nhận hơn nhiều.

Trong thị trường của người mua, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn hơn và ngôi nhà nguyên trạng của bạn có thể sẽ khó bán hơn. Trong trường hợp này, hãy cố gắng thực hiện một vài sửa chữa trước khi rao bán nhà. Chẳng hạn, dù bạn không thể khắc phục những khuyết điểm lớn hơn, nhưng bạn có thể sơn lại một lớp sơn mới hoặc dán giấy dán tường cho ngôi nhà. Điều này có thể mang lại cho bạn lợi nhuận lớn hơn so với việc bán một ngôi nhà nhiều khuyết điểm với lớp sơn cũ kỹ.

Quan trọng là hãy trao đổi với nhà môi giới đáng tin cậy để họ đề xuất cho bạn một số chỉnh sửa hữu ích với giá cả phải chăng. Họ có thể giúp bạn đáp ứng những mục tiêu cũng như mong muốn của mình. Một nhà môi giới giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn định giá chính xác tài sản phù hợp với tình hình hiện tại vì họ hiểu rất rõ thị trường địa phương. Đây là một nhân tố rất quan trọng có thể làm nên “thành-bại” của giao dịch bất động sản.

Dương Thảo An (Dealhouse)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.