Trong quá trình giao dịch, nhiều nhà đầu tư bất động sản mới rất ngại việc phải dừng một thỏa thuận mua bán. Dù đã phát hiện ra vấn đề, nhưng phần lớn trong số họ vẫn quyết định tiếp tục giao dịch với tâm lý “được ăn cả, ngã về không”.

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng đôi lúc, hành động dừng giao dịch có thể là quyết định sáng suốt nhất mà bạn từng thực hiện để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Việc cố “cắn răng” tiếp tục giao dịch bất động sản đáng ngờ đó có thể khiến bạn thua lỗ rất nhiều tiền, thậm chí là “mất trắng”.

Vậy, đâu là thời điểm mà bạn nên từ bỏ một giao dịch bất động sản? Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn nên dừng giao dịch bất động sản và tìm kiếm một cơ hội đầu tư khác.

1. Phát hiện vấn đề mới phát sinh trong bất động sản

Trước khi quyết định giao dịch, bạn cần kiểm tra nhà một cách kỹ lưỡng để biết rõ về tình trạng của ngôi nhà. Bạn phải xem xét tất cả mọi thứ, bao gồm hệ thống ống nước, nền móng, hệ thống điện và cấu trúc của ngôi nhà. Việc tiến hành kiểm tra nhà là rất quan trọng, vì nó sẽ cho bạn thấy những phần nào của tài sản cần sửa chữa hoặc cải tạo.

Nếu phát hiện ra các vấn đề lớn như nền móng không ổn định, vấn đề nấm mốc hoặc dịch hại nghiêm trọng, thì bạn nên dừng giao dịch vì việc giải quyết những vấn đề này sẽ rất tốn kém.

2. Tài sản đang bị tranh chấp

Khi đầu tư một bất động sản, bạn cần chắc chắn rằng không có tranh chấp nào đang xảy ra liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Hãy cân nhắc dừng giao dịch bất động sản khi tìm bạn phát hiện ra những vấn đề sau:

- Tài sản liên quan đến vấn đề chia thừa kế chưa rõ ràng: Nếu chủ sở hữu ban đầu của bất động sản đã qua đời thì có thể bạn đang mua tài sản từ một trong những người thừa kế. Tuy nhiên, hãy chỉ giao dịch khi người bán đã được chuyển quyền sở hữu đầy đủ để tránh việc bạn phải đối mặt với các vấn đề pháp lý trong tương lai.

- Tài sản đang bị thế chấp: Nếu người bán vẫn chưa thanh toán xong các khoản thế chấp trước khi giao dịch với bạn, hãy cân nhắc từ bỏ khoản đầu tư này và tìm kiếm cơ hội khác.

- Tranh chấp về ranh giới bất động sản: Vấn đề này thường liên quan đến việc phân lô đất. Việc giải quyết những tranh chấp liên quan đến ranh giới của lô đất thường rất tốn thời gian với quá trình phức tạp.

Ngoài ra còn một số các tranh chấp về bất động sản khác, chẳng hạn như bất động sản là tài sản chung của vợ chồng đang trong quá trình ly hôn, hoặc bất động sản đang bị cầm cố,... Nói chung, trong những trường hợp như vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng việc mua bất động sản đó vì những rắc rối pháp lý liên quan đến bất động sản thường kéo dài và rất phức tạp.

3. Phân tích bất động sản cho thấy khả năng sinh lời thấp

Là một nhà đầu tư, trước khi đặt bút ký vào bản thỏa thuận mua nhà, bạn phải tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu về bất động sản. Bạn cũng cần nghiên cứu tất cả các vấn đề liên quan như mục tiêu cá nhân, tình trạng tài chính cá nhân, chiến lược đầu tư phù hợp, ước tính thu nhập và lợi nhuận, dòng tiền,... Nếu phân tích cho thấy bất động sản đó khó có thể bán lại, hoặc nó có nguy cơ tạo ra dòng tiền âm (thu nhập thấp hơn so với chi phí bỏ ra), thì chắc chắn là bạn nên dừng giao dịch và tìm kiếm một khoản đầu tư khác.

4. Chi phí nắm giữ tài sản quá lớn

Giả sử bạn đã tìm được một bất động sản ưng ý, nhưng bạn lại phát hiện ra chi phí để nắm giữ tài sản này quá lớn trong khi nó chưa có khả năng tạo ra thu nhập. Những chi phí này có thể bao gồm: thuế tài sản, bảo hiểm tài sản, phí dịch vụ, phí trông giữ xe,.... Cần lưu ý rằng những chi phí này thường không thể cắt giảm và sẽ tăng dần theo thời gian. Khi đó, nếu bạn ước tính rằng ngân sách của mình chỉ đủ để sở hữu tài sản đó nhưng bạn không có đủ khả năng chi trả cho các chi phí liên quan này, vậy thì tốt nhất là bạn nên tìm kiếm một bất động sản tiềm năng khác.

Tóm lại, quá trình đầu tư bất động sản thường tốn thời gian và có thể rất phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn đủ kiên nhẫn, biết dừng đúng lúc và biết nắm bắt đúng cơ hội, bạn sẽ có thể kiếm được khoản lợi nhuận đáng kinh ngạc mà nhiều người mơ ước. Do đó, nếu bạn phát hiện ra bất động sản mà mình đang nhắm tới tồn tại một hoặc một vài dấu hiệu kể trên, đừng ngần ngại dừng giao dịch và tìm kiếm cơ hội khác phù hợp hơn.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.