Vay tiền ngân hàng để mua nhà trả góp sẽ giúp bạn thực hiện được giấc mơ sở hữu một căn nhà của riêng mình. Nếu không muốn rơi vào tình cảnh "ngập trong đống nợ", bạn cần đọc ngay những sai lầm thường gặp này để rút kinh nghiệm.

Vay vượt mức khả năng chi trả

Tại nhiều dự án chung cư Hà Nội, ngân hàng sẽ đưa ra gói hỗ trợ vay lên tới 70% giá trị căn hộ, nếu khách hàng có thêm tài sản đảm bảo có thể sẽ được vay tối đa 100% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, sai lầm của nhiều người là nhầm lẫn giữa số tiền có thể vay và số tiền có thể trả của mình. Vay mượn quá nhiều trong khi thu nhập thấp, biến động sẽ khiến bạn sớm rơi vào tình cảnh mất khả năng trả nợ.

Sai lầm để đời khi vay tiền mua nhà trả góp khiến khách hàng gánh đống nợ

Sai lầm của nhiều người là nhầm lẫn giữa số tiền có thể vay và số tiền có thể trả

Vì vậy, trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp, bạn cần cân nhắc kĩ càng về thu nhập cá nhân, lợi nhuận kinh doanh hoặc các nguồn tài chính khác. Khả năng chi trả nợ gốc và lãi hàng tháng chỉ nên nằm ở mức chiếm tối đa khoảng 30 - 50% tài chính bạn có. Nếu vượt quá mức cho phép, bạn nên xem lại khoản vay của mình để tránh xảy ra tình trạng nợ xấu trong tương lai. Nếu cần hãy dừng việc vay vốn và tính toán lại kế hoạch mua nhà trả góp.

Chọn thời hạn vay không hợp lý

Cùng với một khoản vay cố định nhưng thời hạn vay khác nhau sẽ khiến cho khoản thanh toán nợ và lãi suất phải trả hàng tháng, hàng năm của bạn khác nhau.

Tâm lý không muốn mang nợ và trả lãi trong thời gian dài khiến nhiều người quyết định chọn gói vay ngân hàng ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này lại gây ra áp lực tài chính nặng nề cho người vay, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập không ổn định. Do đó, bạn nên tính toán kỹ thu nhập thực tế và số tiền muốn vay để cân nhắc thời hạn vay phù hợp.

Xem thêm: Kinh nghiệm vay mua nhà trả góp

Sai lầm để đời khi vay tiền mua nhà trả góp khiến khách hàng gánh đống nợ

Nên tính toán kỹ thu nhập và số tiền muốn vay để cân nhắc thời hạn vay phù hợp

Lợi thế của khoản vay ngắn hạn là tổng số tiền để mua một căn hộ sẽ thấp hơn. Tuy nhiên các khoản vay này chỉ thích hợp với người có thu nhập ổn định bởi họ sẽ phải thanh toán nợ và lãi suất hàng tháng ở mức cao hơn.

Nhược điểm của khoản vay dài hạn là tổng tài chính để mua căn hộ sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, thời hạn vay càng dài thì tổng tài chính phải trả sẽ càng cao. Tuy nhiên, ưu điểm khi vay dài hạn là khoản tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng sẽ ở mức phù hợp. Khoản vay dài hạn thường thích hợp với những người có thu nhập thấp.

Không nắm chắc thông tin gói lãi suất ưu đãi

Thông thường, các khoản vay mua nhà đều là những khoản vay dài, có thể lên đến 25 năm nên các ngân hàng sẽ tính lãi theo phương pháp dư nợ giảm dần. Ngân hàng sẽ áp dụng một mức lãi suất ưu đãi rất thấp trong năm đầu tiên cho khách hàng. Sau đó, lãi suất được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường.

Sai lầm để đời khi vay tiền mua nhà trả góp khiến khách hàng gánh đống nợ

Lãi suất ưu đãi của ngân hàng chỉ cố định trong khoảng thời gian đầu

Vì vậy, nếu đang có nhu cầu vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp, bạn nên xem xét cẩn thận những thông tin từ các ngân hàng cũng như cân đối khoản tài chính của gia đình và đảm bảo có đủ tiền trả nợ khi hết thời hạn được ưu đãi về lãi suất. Hãy ghi nhớ thật kỹ, lãi suất ưu đãi ngân hàng chỉ được cố định trong khoảng thời gian đầu và không tác động nhiều đến áp lực phải trả nợ kéo dài sau này của bạn.

Không đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Sai lầm để đời khi vay tiền mua nhà trả góp khiến khách hàng gánh đống nợ

Hãy đọc kỹ để chắc chắn bạn hiểu toàn bộ nội dung trong hợp đồng vay vốn

Trước khi ký vào hợp đồng vay vốn ngân hàng, cần phải tìm hiểu kỹ từng hạng mục. Trong trường hợp cần thiết, hãy tham khảo ý kiến luật sư. Những nội dung cần phải để ý trong hợp đồng vay vốn là khoản chi phí trả nợ trước hạn. Có ngân hàng quy định phí thanh lý hợp đồng trước hạn là 4% nhưng cũng có ngân hàng miễn phí này. Ngoài ra, khách hàng cũng cần nắm được phí phạt nếu trả chậm.

Chủ đề: Mua nhà trả góp,
  • Người mua nhà trả góp “méo mặt” vì Covid-19

    Người mua nhà trả góp “méo mặt” vì Covid-19

    CafeLand – Dịch bệnh Covid-19 đang khiến nhiều người gặp khó khăn với cảnh công việc bị ảnh hưởng và thu nhập giảm sút. Với những ai lỡ vay tiền ngân hàng mua nhà trong giai đoạn này thì khó khăn lại càng gấp bội với khoản tiền phải trả nhà băng mỗi tháng.

Hương Linh (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.