Nhiều người quan niệm “đầu năm mua đất cuối năm mua nhà” để nói về việc mua bán nhà đất trước Tết Nguyên Đán. Vậy quan niệm này có nên áp dụng vào thời điểm hiện tại?

Thời điểm cuối năm và đầu năm mới luôn là những lúc thị trường trở nên sôi động và có sức mua rất lớn do các chủ đầu tư tung ra nhiều chính sách ưu đãi, hấp dẫn kích cầu người mua.

Nguyễn Khải, một nhân viên môi giới lâu năm tại TP.HCM cho biết, thông thường giá nhà đất dịp cuối năm sẽ không tăng giá. Ngược lại, nhiều dự án còn được điều chỉnh giảm xuống để tăng sức cạnh tranh, nên người mua sẽ lựa chọn được loại hình bất động sản với mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn kết hợp cùng với ngân hàng bảo lãnh mang đến phương thức thanh toán tối ưu và linh hoạt nhất. Điều này giúp người mua dễ dàng tính toán, lựa chọn gói vay phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

Như trường hợp của Cẩm Tiên (32 tuổi, Thanh Hóa), dù lên kế hoạch mua nhà cách đây 2 tháng trước, nhưng cô đã nán lại chờ thị trường cuối năm. Bà mẹ hai con cho rằng, cuối năm các chủ đầu tư thường có những chính sách ưu đãi mua nhà hấp dẫn nên sẽ tận dụng cơ hội này.

“Tìm hiểu thị trường mấy ngày qua mình biết được một số dự án chung cư phía Đông TP.HCM đưa ra chính sách về chiết khấu, giảm số tiền đặt cọc trên mỗi sản phẩm, ưu đãi về lãi suất và tăng thời gian thanh toán giúp người mua giảm áp lực tài chính.

Nhất là đối với những người chưa tích lũy được tài chính nhiều như mình thì có thể chọn vay ngân hàng 50% hoặc 80% giá trị căn hộ (áp dụng có điều kiện) và nhận hỗ trợ lãi suất 0% từ chủ đầu tư theo thời hạn cam kết. Với mức lãi suất trung bình 9-10%, việc miễn lãi suất trong thời gian tối đa 2 năm giúp mình tiết kiệm hàng trăm triệu đồng...” – Tiên cho hay.

Với số vốn ban đầu gần 800 triệu đồng, Cẩm Tiên vay thêm ngân hàng 70% để mua căn hộ giá 1,8 tỉ đồng. Cô chọn thời hạn vay dài tối đa để chia nhỏ số tiền trả lãi mỗi tháng.

“Cũng căn hộ này nhưng 2 tháng trước mình phải vay với lãi suất 12% thì giờ chỉ còn 10% do các ngân hàng liên kết với chủ đầu tư này giảm lãi suất. Như vậy, giá mua đã được giảm được đáng kể” – Tiên cho biết thêm.

Nhiều dự án tung chính sách ưu đãi, chiết khấu cuối năm.

Cũng muốn gia đình dọn đến tổ ấm mới để chuẩn bị cho năm mới thuận buồm xuôi gió, chị Nguyễn Hoàng Hà (Nghệ An) quyết định mua nhà vào thời điểm cuối năm.

Chị cho rằng thời điểm này sẽ có rất nhiều dự án được mở bán, bàn giao. Thị trường sôi nổi với nhiều dự án có chiết khấu cao, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng. Đây được xem là “mùa” của bất động sản, nên có cơ hội sở hữu nhà, đất với giá khá tốt và đa dạng sản phẩm để lựa chọn.

Vợ chồng chị quyết định xuống tiền cho căn hộ 65m2, 2 phòng ngủ tại TP.Thủ Đức do chủ đầu tư áp dụng tặng sổ tiết kiệm 100 triệu đồng và tặng gói quà nội thất 50 triệu đồng. Chưa kể, người mua sẽ được giảm 10% cho lần mua tiếp theo.

Cần đề phòng những rủi ro

Tuy nhiên, việc mua nhà đất cuối năm cũng có thể khiến người mua phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu không tỉnh táo.

Các chuyên gia cho rằng những rủi ro mua nhà không chỉ thời điểm cuối năm, mà vấn đề muôn thuở khi mua bất động sản điều đầu tiên cần kiểm tra là pháp lý, tiếp theo là định giá và cuối cùng là tư vấn của môi giới.

Về pháp lý, người mua có thể gặp các rủi ro giao dịch các căn nhà mà chưa sổ, không sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng, chung sổ, sổ đang ở chỗ tín dụng đen, hoặc chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người…

Về giá thành, cuối năm sẽ xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán như vỡ nợ cần bán nhà, ưu đãi “sốc” cuối năm… đây đều là những thông tin đánh vào lòng tham để trục lợi. Nếu những môi giới tư vấn giá rẻ hẳn hơn so với thị trường thì chắc chắn người mua cần đặt dấu chấm hỏi và cảnh giác.

Với môi giới, câu chuyện về những bất động sản giá hời, giảm sốc… có thể là những chiêu trò thu hút sự quan tâm của người mua. Sau đó, họ sẽ được dẫn đi xem những bất động sản khác hay những môi giới lợi dụng tâm lý chốt nhanh của người mua để làm giá, “ăn" thêm phần chênh lệch.

Ngoài ra, một số trường hợp dự án nhà ở bị đẩy nhanh tiến độ để mở bán cho kịp bàn giao trước Tết sẽ khiến chất lượng công trình có thể không đảm bảo, nên người mua cần phải thận trọng.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.