CafeLand - Với tất cả các tài nguyên mà người mua nhà có sẵn, việc tậu mới một tổ ấm mà không thông qua đại lý bất động sản đang ngày càng trở nên một xu hướng hấp dẫn. Nếu làm đúng, bạn có thể tiết kiệm không ít phí hoa hồng cho công ty môi giới .

Tuy nhiên, hầu hết khách hàng được hưởng nhiều lợi ích từ chuyên môn của một đại lý. Vì vậy, điều quan trọng là phải đánh giá việc lựa chọn của bản thân xem nên hay không nên tự giao dịch mà không nhờ đến đơn vị trung gian.

Tại sao đại lý môi giới hút khách?

Chỉ có 11% khách hàng chọn mua nhà mà không thông qua đại lý vào năm 2019, theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Hoa Kỳ. Khoảng 52% người mua tìm thấy ngôi nhà mơ ước thông qua các trang web trực tuyến, trong khi chỉ có 29% tìm đến một cơ quan môi giới.

Tuy nhiên, mua mà không có đại lý hỗ trợ có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đã quen thuộc với ngôi nhà đó, khi tài sản này vốn thuộc về hàng xóm hoặc thành viên trong gia đình. "Một giao dịch nội bộ gia đình là khá phổ biến", Pamela Linskey, luật sư và người sáng lập Linskey Law LLC, chuyên về bất động sản và lập kế hoạch bất động sản ở Massachusetts cho biết.

Thế nhưng, hầu hết những ai đang tìm đến giải pháp bỏ qua đại lý môi giới nhằm tiết kiệm một số tiền, một mục tiêu có thể bị hiểu sai do cách thức hoa hồng thường được cấu trúc.

"Nói chung, lợi thế duy nhất để mua nhà mà không cần đại lý là tiết kiệm được chi phí sẽ phải trả cho đại lý, thường là khoảng 3% giá mua", William P. Walzer, luật sư tại Davidoff Hutcher & Citron LLP nói. "Đối với những ngôi nhà đắt tiền, số tiền đó không phải là nhỏ và có thể lên tới hàng chục ngàn đô la."

Nếu hoa hồng của một bộ phận đại lý là 3% trên căn nhà trị giá 450.000 đô la, nó sẽ tương đương với $13,5. Nhưng vì người bán trả tiền hoa hồng, Linskey không biết liệu có bất kỳ lợi thế tiết kiệm tiền thực sự nào cho người mua hay không: "Người bán trả phí môi giới cho đại lý niêm yết và bất kỳ đại lý môi giới nào, vì vậy thực sự không có lợi cho người mua nếu họ chọn giao dịch một mình".

Linskey cho biết thêm rằng có một đại lý hỗ trợ đồng nghĩa với việc sẽ có "thêm một đôi mắt và đôi tai tại thời điểm đàm phán, trong suốt quá trình và lúc kết thúc".

"Từ đơn xin thế chấp và thư đề nghị chính thức đến chuyển chứng thư và hóa đơn bán hàng, xử lý giấy tờ đó không bao giờ chỉ toàn niềm vui, nhưng một đại lý bất động sản giỏi có thể hỗ trợ người mua nhà để làm cho quá trình này dễ dàng hơn", theo Walzer.

Nếu bạn vẫn quyết định bỏ qua cơ quan môi giới, dưới đây là một số bí kíp cần giắt túi trước khi tiến hành giao dịch.

1. Đàm phán với công ty môi giới

Là người mua, bạn có thể thương lượng giá cả với đại lý niêm yết vì như thế giúp tiết kiệm cho người bán khỏi phải trả tiền hoa hồng cho đại lý. Một đàm phán giao dịch mua bán bất động sản cần có kỹ năng, nhưng nếu người bán hạ giá mua để bù đắp chi phí đại lý, điều này sẽ dẫn đến một khoản thế chấp nhỏ hơn và thanh toán hàng tháng thấp hơn.

Nếu bạn có thể thương lượng với đại lý của người bán, bạn có thể tiết kiệm từ 2,5 đến 3% hoa hồng, thường là một nửa của tổng hoa hồng. Mặc dù người bán trả tiền hoa hồng - vốn đến từ các khoản thanh toán của người mua - nhưng nếu không có đại lý môi giới cho người mua thì họ có thể loại bỏ phí đó khỏi giá mua.

2. Xem lại bản tiết lộ kết thúc và đặt câu hỏi

Tiết lộ kết thúc là một tài liệu quan trọng bao gồm thông tin về các điều khoản thế chấp của bạn, chi phí đóng và các khoản thanh toán trung bình hàng tháng của bạn. Tài liệu này thường dài khoảng năm trang và có thể được xem xét tối đa ba ngày trước ngày kết thúc đàm phán.

Hãy đọc tài liệu cẩn thận và so sánh mọi thứ với ước tính khoản vay ban đầu của bản thân đối chiếu với cơ quan cho vay. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào, đây là thời điểm để thực hiện các điều chỉnh nếu có. Lưu ý về lãi suất, số lần thanh toán ước tính, bất kỳ hình phạt trả trước nào và chi phí kết thúc.

Bạn cũng có thể gửi yêu cầu cho các hóa đơn cuối cùng sẽ được gửi vào ngày kết thúc. Điều này sẽ phản ánh tất cả các hóa đơn chưa thanh toán của người bán, chẳng hạn như các tiện ích, phí điện nước, ...

3. Có một chuyên gia xem xét các giấy tờ

Thuê một luật sư để xem xét các tài liệu là một bước đi thông minh, bởi vì mua nhà là một giao dịch lớn - và các tài liệu có thể phức tạp để đọc qua và hiểu với một số người.

Các vấn đề có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và một luật sư bất động sản có thể là cánh tay đắc lực tốt nhất của bạn.

Vì đây là việc của họ, một luật sư giàu kinh nghiệm sẽ có thể tư vấn cho bạn về các loại vấn đề có thể xảy ra trong quá trình và có ngôn ngữ được đưa vào thỏa thuận mua bán để bảo vệ người mua. Linskey cho biết thêm rằng bằng cách thực hiện điều này, người mua sẽ không ở trong "tư thế phòng thủ và hy vọng người bán sẽ làm việc với họ."

4. Thu thập séc thủ quỹ, bằng chứng bảo hiểm và ID của bạn

Có một vài điều quan trọng bạn sẽ cần mang đến khi kết thúc đàm phán. Chuẩn bị sẵn các vật phẩm này một hoặc hai ngày trước để bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong ngày trọng đại.

Séc được chứng nhận hoặc thủ quỹ: Bạn nên được thông báo trước ít nhất một ngày đối với các loại séc bạn sẽ cần mang đến khi ký hợp đồng, bao gồm cả những đơn vị liên quan mà họ sẽ phải trả và số tiền chính xác. Séc cá nhân thường không được chấp nhận, vì vậy bạn sẽ cần đến ngân hàng của mình để kiểm tra chính thức.

Bằng chứng về bảo hiểm chủ nhà: Bạn sẽ cần đưa ra bằng chứng rằng bạn đã bảo đảm chính sách bảo đảm nhà của bạn vào ngày đóng cửa tốt trong ít nhất một năm.

ID ảnh do chính phủ cấp: Đảm bảo bạn có bằng lái xe hoặc hộ chiếu hiện tại, vì bạn sẽ cần đến lúc đóng cửa.

5. Ký tất cả các tài liệu và nhận chìa khóa

Khi kết thúc giao dịch, hãy dự định dành một đến hai giờ để xem xét và ký hai hoặc nhiều bộ tài liệu. Một bộ chứa các thỏa thuận giữa bạn và người cho vay thế chấp của bạn và bộ kia chứa các thỏa thuận giữa bạn và người bán.

Hãy dành thời gian và đọc tất cả mọi thứ. Bạn không nên đặt bút ký vào một tài liệu pháp lý mà bạn không hiểu.

Khi mọi thứ đã được ký, bạn sẽ được trao chìa khóa cho ngôi nhà mới của bạn.

Bảo Đình (Bankrate)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.