Sau hơn chục năm tiết kiệm, Hoàng Quân (33 tuổi, Lâm Đồng) đã mua được một căn hộ cho riêng mình.

Sau khi tốt nghiệp, Quân làm chuyên viên phân tích nghiệp vụ cho một công ty với mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Mỗi tháng anh đóng tiền thuê trọ 1,4 triệu đồng, tiền điện nước 400 nghìn đồng, tiền ăn uống và các chi phí khác khoảng 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn có khoảng 500 nghìn đồng tiền phát sinh như hiếu, hỉ, sinh nhật… Như vậy, một tháng Quân tiết kiệm được khoảng 9-10 triệu đồng.

Sở dĩ, tiền ăn của Quân chỉ 1,5 triệu đồng vì hàng tháng anh về quê, bố mẹ thường gửi gạo, rau củ, trứng, thịt gà… đủ ăn cả tháng. Chính vì vậy, sau hơn chục năm Quân cũng tiết kiệm được hơn 1 tỉ đồng.

Quân kể, đầu năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thị trường căn hộ thứ cấp diễn ra tình trạng giảm sâu, trong khi các dự án mới cũng chỉ vài dự án. Nhiều nhà đầu tư gặp khó về dòng tiền đã buộc phải bán nhà đất, chấp nhận lỗ để xoay vòng vốn, trả nợ ngân hàng. Tận dụng cơ hội, Quân quyết định mua nhà.

Tình cơ trên đường đi làm về, Quân đi ngang một dự án chung cư đang tổ chức lễ tri ân khách hàng, anh tò mò vào xem. Nghe bên tư vấn giới thiệu giá căn hộ 2 phòng ngủ rộng 68m2 hiện đang giảm chỉ còn 15 triệu đồng/m2, nếu chốt mua luôn sẽ được tặng thêm bộ nội thất trị giá 70 triệu đồng. Số tiền này sẽ trừ thẳng vào hợp đồng.

Như vậy, tổng giá trị căn hộ vừa tròn với số tiền anh đang có mà không phải vay mượn. Chỉ trong 2 ngày anh đã hoàn tất mọi thủ tục với chủ đầu tư và chờ đến ngày nhận nhà.

Chỉ vì ham chiết khấu cao, anh Quân phải trầy trật 2 năm mới bán được nhà. Ảnh minh họa.

Cuối năm 2020, anh kết hôn và nhờ thăng tiến trong công việc anh đã có thêm được một khoản kha khá nên anh tính bán căn hộ cũ đi để mua một căn gần trung tâm hơn. Mặc dù, thị trường cuối năm có phần khởi sắc và có xu hướng tăng nên tin rằng bán sẽ có lời.

Tuy nhiên, rao bán căn hộ với giá 1,7 tỉ đồng suốt mấy tháng trời mà anh Quân vẫn không tìm được khách mua. Trong khi đó, tìm hiểu nhà đất thì những căn tương đương trước đây anh xem chỉ hơn 1 tỉ nay cũng trên dưới 2 tỉ đồng.

Thực ra, không chỉ nhà thổ cư, giá căn hộ tại TP.HCM cũng đã tăng khá nhiều so với thời điểm anh Quân mua vào, nhu cầu mua cũng rất lớn. Căn hộ 2 ngủ, giá vừa phải như căn hộ anh đang ở không khó bán, nhưng cách đây ít tháng dự án bị dính tai tiếng vì chủ đầu tư xây thêm nhiều căn hộ không phép, nên cư dân chưa được cấp sổ đỏ.

Anh Quân chờ đợi thêm một năm. Khoảng giữa năm 2022, anh tiếp tục rao bán căn hộ nhưng do tình hình thị trường bị mất thanh khoản và gần như đóng băng. Những người có sẵn tiền mặt thì đợi thời điểm, những người có 50-70% giá trị căn hộ thì không thể mua do lãi suất vay tăng cao.

Trầy trật gần 2 năm, anh cũng bán được căn hộ với giá 1,5 tỉ đồng. Mặc dù không bị lỗ vốn nhưng anh Quân mất rất nhiều thời gian cho việc rao bán, trao đổi với khách xem nhà và chi phí cho các bên môi giới.

Anh chia sẻ nếu như không ham 70 triệu khuyến mãi và tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư trước khi mua, việc bán lại nhà của anh Quân đã suôn sẻ hơn.

Song Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.