Cập nhật 03/07/2013 11:43 AM
CafeLand - Mặc dù đã tìm mọi cách cắt đứt mọi mối quan hệ làm ăn với Samsung, bằng chứng là Apple đang nỗ lực đi tìm một công ty khác – đối thủ của Samsung để sản xuất chip cho iPhone của Apple, nhưng Apple vẫn khó cắt đứt và họ vẫn tiếp tục mua linh kiện cho thiết bị di động do Samsung sản xuất.

Cuối tháng 6/2013 vừa qua, Apple ký thỏa thuận đặt hàng hãng TSMC (Đài Loan) sản xuất chip cho Apple từ năm 2014. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo của TSMC cho biết trong năm tới, Samsung vẫn sẽ là đối tác cung cấp linh kiện chính cho Apple.

Apple và Samsung là một đối tác lý tưởng cách đây 10 năm, khi hai người không cạnh tranh với nhau và Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung trong việc sản xuất bộ vi xử lý và chip. Nhưng sau khi Samsung chuyển sang lĩnh vực sản xuất smartphone thì đến nay hai công ty bắt đầu có sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường điện thoại di động. Thậm chí Samsung còn vượt qua cả Apple về số lượng máy bán ra. Trong hai năm vừa qua rất nhiều vụ kiện cáo giữa Samsung và Apple diễn ra trên toàn thế giới về thiết kế, giao diện và tính năng của nhiều sản phẩm di động do hai hãng sản xuất.

Trong năm qua, các nhà điều hành Apple đã bày tỏ lo ngại việc Apple phụ thuộc nguồn cung cấp linh kiện vào Sansung sẽ giới hạn khả năng sử dụng công nghệ của Apple. Chính vì thế Apple đã tiến hành cắt giảm đơn đặt hàng một số loại linh kiện từ Samsung.

Họ không còn mua màn hình iPhone, giảm màn hình iPad, Apple cũng bắt đầu mua chip nhớ flash từ các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, Apple vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào Samsung, nhất các bộ vi xử lý cho iPhone, iPad, iPod vẫn do Samsung phát triển và một số mẫu iPad thế hệ mới vẫn dùng màn hình của Samsung theo kiểm tra thiết bị của các nhà phân tích ngành công nghiệp.

Vậy vấn đề hóc búa của Apple hiện nay: Samsung là nhà sản xuất lớn nhất thế giới của một số linh kiện phức tạp nhất mà Apple cần, chẳng hạn như bộ vi xử lý, bộ nhớ và màn hình có độ phân giải cao. Cựu giám đốc điều hành của Apple cho rằng: Apple đã có hơn 5 năm làm hợp tác cùng Samsung để xây dựng chip, vì thế việc hợp tác ở nơi khác rất khó khăn, đồng thời linh kiện do các hãng khác sản xuất không tốt, đó là lý do tại sao Apple vẫn tiếp tục mua linh kiện của Samsung.

Năm 2009, Apple đã giảm bớt ảnh hưởng của Samsung bằng cách dành 500 triệu USD để mua bộ nhớ flash của Toshiba, nhưng Apple vẫn phải mua bộ nhớ flash NAND của Samsung, vì Samsung là một trong số ít công ty có khả năng cung cấp số lượng lớn loại chip công nghệ mới này.

Việc Apple tìm nguồn cung cấp khác cũng mang lai kết quả khả quan vì cách đây hơn 5 năm, Samsung cung cấp phần lớn nhu cầu bộ nhớ flash NAND và chip DRAM cho Apple. Hiện nay, chưa tới 10% bộ nhớ flash NAND và chip DRAM mà Apple sử dụng là do Samsung sản xuất.

Apple đã ngừng sử dụng màn hình smartphone của Samsung trong iPhone 4 – sản phẩm ra mắt hồi năm 2010. Theo một số nguồn tin, Apple còn giúp các nhà sản xuất màn hình khác là Sharp và Toshiba mở rộng nhà máy. Tuy nhiên, cho tới nay Apple vẫn phải phụ thuộc vào Samsung cho nhu cầu màn hình.

Theo ông Michael Marks, giảng viên bộ môn về chuỗi cung ứng tại trường Kinh doanh Stanford cho rằng: “Linh kiện do các hãng khác sản xuất không tốt, đó là lý do tại sao Apple vẫn tiếp tục mua linh kiện của Samsung. Với lại có rất ít hãng công nghệ lớn có thể đáp ứng được nhu cầu của Apple vì thế Apple có rất ít lựa chọn.

Để giải quyết bài toán khó này một mặt Apple muốn tự sản xuất vi xử lý bằng cách mua lại một công ty sản xuất chip để bắt đầu thiết kế chip riêng từ năm 2008.

Mặt khác Apple thỏa thuận mua chip của TSMC và bắt tay thảo luận việc hợp tác phát triển chip bằng cách đầu tư vào TSMC, hoặc TSMC dành không gian nhà máy để phát triển chip của Apple, Tuy nhiên, TSMC từ chối cả hai yêu cầu trên vì công ty này muốn duy trì sự độc lập và sự linh hoạt trong sản xuất. Cho dù đã rất nỗ lực nhưng rốt cuộc Apple vẫn tiếp tục phải phụ thuộc vào Samsung.

Còn về phía Samsung hoàn toàn có lý do để duy trì mối quan hệ với Apple vì Apple vẫn là khách hàng lớn nhất của Samsung, vì thế việc ngừng hợp tác với Apple sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của công ty. Theo Mark Newman, một nhà phân tích của Sanford Bernstein Hồng Kông cho biết, các đơn đặt hàng linh kiện của Apple cho Samsung có tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD trên tổng doanh thu 59,13 tỷ USD trong năm 2012 của mảng kinh doanh linh kiện (bao gồm chip và màn hình) của Samsung. Trong đó, Samsung vẫn là nhà cung cấp duy nhất bộ vi xử lý cho Apple, ước tính chiếm đến 5 tỷ USD vào năm 2012.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Samsung, Apple