CafeLand - Giải tỏa đất của không ít hộ dân để xây dựng nên khu chợ tiền tỷ to vật vã từ năm 2004 nhưng đến nay, thay vì cảnh tranh mua tranh bán, khu chợ lại biến thành hoang tàn khi hạ tầng xuống cấp, rác, kim tiêm,... ngập đầy. Tiểu thương thì không ai vào chợ buôn bán. Đây là cảnh tượng đang diễn ra tại chợ Long Phú, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Nhiều năm nay chợ Long Phú bỏ hoang, không người đến kinh doanh - Hình cắt từ video

Một người dân cho biết, chợ Long Phú bỏ không đã 10 năm nay. Một điều lạ lùng là cách đó chỉ chừng 200 mét, người dân lại ào ra cả lòng đường quốc lộ 51 buôn bán tấp nập mỗi ngày, buổi chiều đông hơn buổi sáng.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Khi hỏi đại diện chính quyền về lí do chợ tiền tỷ bỏ không, ông Lục Kim Cường, Chủ tịch UBND xã PhướcThái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai không dấu diếm: "Các ô sạp không đủ điều kiện diện tích. Nó lại nằm sâu trong khu dân cư không tiện đường qua lại. Khi xây dựng xong và kêu gọi tiểu thương vào buôn bán thì mới phát hiện là không phù hợp".

Các tiểu thương thì cho biết họ bỏ chợ ra đường buôn bán là do chợ không có ai vào mua, hàng hóa ế ẩm không thể kiếm sống được.

Trong khi chợ tiền tỷ bỏ hoang người dân vẫn ào ra cả lòng đường mua bán - Hình cắt từ video

Chuyện chợ được đầu tư hàng tỷ đồng xây lên rộng rãi, khang trang nhưng vẫn không thu hút được tiểu thương và người dân vào mua bán rồi bỏ hoang là không hề hiếm. Điển hình như chợ Quảng Thạch, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 1,6 tỷ đồng trên diện tích hơn 4000m2 nhưng sau 3 tháng hoạt động tiểu thương đồng loạt "xin rút".

Tương tự, chợ mới Quới Sơn, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, Bến Tre được xây dựng trên diện tích gần 5.000m2 với hơn 400 kiốt, sạp hàng, số vốn đầu tư hơn 18 tỷ đồng nhưng chỉ sau một thời gian ngắn khai trương cũng rơi vào cảnh đìu hiu.

Không nói đâu xa ở các vùng quê, ngay tại quận 2, Tp.HCM, chợ Thạnh Mỹ Lợi xây nên với mục đích phục vụ một khu dân cư đông đúc nhưng hiện nay hầu như không ai bước chân đến.

Chợ bạc tỷ bỏ hoang, chính quyền bất lực

Xây không đúng vị trí, trái nẻo đường đi, người dân thích mua bán lề đường hơn là vào trong chợ hay chính quyền chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động người dân là những câu trả lời thường được nhiều người đưa ra giải thích. Nhưng một điều khó lí giải là tại sao sự không phù hợp của các khu chợ này lại chỉ được phát hiện khi đã... xây xong?.

Nguồn video: VTV

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
  • Chợ cao tầng: Hiệu quả kinh doanh thực sự đến đâu?

    Chợ cao tầng: Hiệu quả kinh doanh thực sự đến đâu?

    CafeLand - Thời gian gần đây, mô hình chợ kết hợp với trung tâm thương mại hay còn gọi là chợ cao tầng đã được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Mục đích khi xây dựng mô hình chợ này nhằm cho người dân có nơi mua sắm sạch sẽ, hiện đại văn minh hơn. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh thực tế tại các chợ cao tầng này đến đâu?

  • TP.HCM: Tràn lan chợ bỏ hoang

    TP.HCM: Tràn lan chợ bỏ hoang

    CafeLand - Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tính đến nay, thành phố có 25 trung tâm thương mại, 82 siêu thị và 240 chợ. Nằm trong chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM đến năm 2020 vừa mới được UBND TP.HCM phê duyệt, thì TP sẽ mở thêm 43 siêu thị và 92 trung tâm thương mại. Chưa biết được kế hoạch này sẽ thực hiện ra sao, chỉ biết rằng, hiện tại, có rất nhiều chợ, trung tâm thương mại không một bóng người.

  • Thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh): Chợ bỏ hoang, ki ốt thành nhà ở!

    Thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh): Chợ bỏ hoang, ki ốt thành nhà ở!

    Dự án chợ Quang Minh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2004, với tổng diện tích 18.500m2, xây dựng trên địa bàn xứ đồng Sóc, thôn Gia Thượng, xã Quang Minh (nay là thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 5-2005, tổng kinh phí xây dựng chợ là 18,294 tỷ đồng, UBND thị trấn Quang Minh được giao làm chủ đầu tư. Thế nhưng, sau khi hoàn thiện, dự án chợ không phát huy hiệu quả và đang trong tình trạng bỏ hoang.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.