Hơn 3 năm nay, các tiểu thương tại chợ dân sinh Quảng An (Tây Hồ) phải đóng phí chỗ ngồi cao gấp 3 lần so với quy định của TP. Hà Nội. Mặc dù trong 3 năm HTX Quảng An, đơn vị quản lý vận hành chợ dân sinh Quảng An đã thu tiền tỉ từ các khoản phí sai quy định nhưng tới 31.8.2016 quận Tây Hồ mới phát hiện sai do đơn khiếu nại của công dân.

Việc HTX Quảng An thu sai quy định nhiều năm, với số tiền hàng tỉ đồng đã quá rõ nhưng đến nay, UBND quận Tây Hồ vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về việc khắc phục.

Chợ dân sinh Quảng An.

Thu chui phí chỗ ngồi

Báo Lao Động nhận được đơn phản ánh của bà Dương Bích Hường và bà Nguyễn Thị Oanh là đại diện các hộ kinh doanh tại chợ dân sinh Quảng An phản ánh về hành vi thu phí diện tích chỗ ngồi kinh doanh trái với quy định pháp luật tại chợ dân sinh Quảng An (Tây Hồ) do Hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp (HTX Quảng An) quản lý. Các tiểu thương tại chợ cho rằng, việc thu phí trái quy định của pháp luật làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại đây. Theo đó, Quyết định 722/QĐ-UBND ngày 3.2.2010 và Quyết định 3101 QĐ-UBND ngày 23.10.2012 của UBND quận Tây Hồ quy định mức thu phí chỗ ngồi kinh doanh tại chợ dân sinh Quảng An từ 15.000 - 20.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, trong 3 năm (2013 - 2015) HTX Quảng An trên thực tế đã thu với giá từ 27.000 - 50.000 đồng/m2/tháng. Thậm chí, đỉnh điểm nhất ngày 9.6.2016, HTX Quảng An có gửi thông báo cho các hộ kinh doanh mức thu phí vị trí cao nhất lên tới 100.000 đồng/m2/tháng.

Giải thích với PV về việc thu phí trái phép này, ông Vũ Hoa Thảo - Chủ nhiệm HTX thừa nhận, là do áp lực về tiền thuế đất quá cao nên phải tăng mức thu để bù lại. Vị chủ nhiệm này phân trần, từ tháng 1.2014, Chi cục Thuế quận Tây Hồ yêu cầu HTX phải nộp số tiền thuê đất của chợ dân sinh cả năm 2013 là 432 triệu đồng, tuy nhiên số tiền HTX thu các hộ kinh doanh tại chợ chỉ hơn 146 triệu đồng. “Số tiền chênh lệch giữa thu và chi quá lớn, chủ yếu phát sinh từ số tiền phải nộp thuế đất cho Chi cục Thuế quận Tây Hồ nên không còn cách nào khác phải tăng thu phí chỗ ngồi là nguồn thu chính để bù đắp lại”, ông Thảo nói.

Chủ nhiệm HTX cũng thừa nhận, việc tăng thu phí chỗ ngồi này không thực hiện theo đúng quy trình của Thông tư 02/2014/TT - BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh TP trực thuộc trung ương. Theo đó, phí chợ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND cấp tỉnh. Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND ngày 20.8.2014 của UBND TP. Hà Nội về việc thu phí chợ trên địa bàn Hà Nội nêu rõ: Đơn vị thu phí có trách nhiệm xây dựng phương án mức thu, căn cứ điều kiện hoàn cảnh trên địa bàn, tổng hợp trình Sở Tài chính thẩm định và trình UBND TP quyết định mức thu cụ thể tại từng chợ để thực hiện.

Như vậy, căn cứ vào các văn bản trên, việc thay đổi tăng thêm mức phí chợ phải được UBND TP. Hà Nội quyết định, nhưng hiện nay vẫn chưa có bất cứ văn bản nào của UBND TP. Hà Nội cho phép HTX Quảng An thu các mức phí tăng thêm này.

Nhập nhèm các loại phí

Đại diện các hộ kinh doanh chợ dân sinh Quảng An, bà Nguyễn Thị Oanh - Tổ trưởng ngành hàng thịt - cho rằng, mức phí các hộ dân phải đóng lên tới 100.000 đồng/m2 là quá cao so với mặt bằng chung của tất cả các chợ trên địa bàn quận. Không những thế, chợ dân sinh Quảng An là chợ nằm sâu trong ngõ phía bên bãi đê sông Hồng, dân cư thưa thớt, giao thông không thuận lợi, chợ chỉ hoạt động buổi sáng. Bởi vậy, mức thu này là không hợp lý.

Theo phản ánh, không chỉ riêng phí chỗ ngồi không hợp lý mà tại chợ dân sinh Quảng An còn thu rất nhiều loại phí khác và không kiểm soát được. Các loại phí được liệt kê như phí vệ sinh; phí kiểm dịch; vé chợ hằng ngày; vé xe đạp, xe máy; tiền điện; tiền nước; tiền gửi hàng qua đêm; tiền trông xe qua đêm.Theo tính toán cụ thể các hộ kinh doanh tại chợ, tổng các loại phí ở mức thu trung bình vào thời điểm năm 2011, con số này lên tới một tỉ đồng mỗi năm.

Trao đổi với Lao Động, Chủ nhiệm HTX Quảng An cho biết, mỗi năm tổng các loại phí thu được của chợ dân sinh Quảng An chỉ có hơn 350 triệu đồng/ năm, trong đó chỉ có 3 phí chính là phí chỗ ngồi, vệ sinh, phí gửi xe vào chợ. Tuy vậy, khi cùng PV Lao Động tìm hiểu cụ thể các khoản thu, như tiền gửi xe qua đêm, tiền điện, gửi hàng qua đêm, với tổng số tiền theo ước tính lên tới hàng trăm triệu/năm thì ông Thảo nói sẽ kiểm tra lại các con số cụ thể vì không nắm hết được. “Lâu nay, vẫn giao cho các tổ thợ điện, nước quản lý tự thu các khoản phí. Các loại phí như gửi hàng qua đêm, trông giữ xe do anh em tự quản lý trang trải, cũng không vào sổ”, ông Thảo cho hay.

Như vậy, ngay chính Chủ nhiệm HTX Quảng An thừa nhận có sự không rõ ràng, minh bạch trong các khoản thu tại chợ dân sinh Quảng An. Rất cần UBND TP kiểm tra, xử lý.

Thông Chí - Cao Nguyên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.