Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, cho phép người nước ngoài được mua nhà không hạn chế số lượng là một cơ hội tốt cho thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc trung - cao cấp vì sẽ có thêm một nguồn cầu rất lớn.

Mặt khác, không chỉ được khơi thông từ nhu cầu mua nhà, việc được phép kinh doanh cũng có thể giúp sự liên doanh, liên kết trên thị trường phát triển mạnh mẽ, từ đó giải tỏa áp lực vốn cho nhà đầu tư trong nước.

cho người nước ngoài mua nhà, nhà biệt thự, chủ đầu tư, bất động sản, dự án,
Người nước ngoài mua nhà khi đến Việt Nam làm ăn là một nhu cầu chính đáng.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh:Yêu cầu chính đáng

Nói người nước ngoài có nhu cầu nhà ở thực chất là mình muốn họ có nhà ở tại Việt Nam để tập trung đầu tư làm ăn, góp phần phát triển kinh tế của mình. Cho nên, việc thỏa mãn, đáp ứng yêu cầu của người nước ngoài có nhà ở là điều bình thường và đáng khuyến khích.

Tất nhiên các nhà đầu tư luôn luôn kiến nghị để làm sao hệ thống pháp luật thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của mình. Còn với người nước ngoài, khi họ có nhu cầu làm ăn tại Việt Nam thì bao giờ họ cũng có nhu cầu có một chỗ ở ổn định.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN: Đừng tự trói chân

Chúng ta đang trong lộ trình hòa nhập thì nên mở ra để hòa nhập toàn diện hơn. Nhiều nước trên thế giới cũng rất mở về vấn đề này. Nếu chúng ta hạn chế là tự trói chân, vừa không thu hút được ngoại tệ, vừa lãng phí nguồn lực trong nước. Vì vậy, nên cho mua, sở hữu thoải mái, không hạn chế số lượng để đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ.

Nếu mua nhà ở mà không ở, cho mượn hay cho thuê sẽ bị đánh thuế cao, nhà nước cũng có thêm nguồn thu.

GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI:Hạn chế là bất hợp lý

Mở rộng cửa cho người nước ngoài là cần thiết để kích cầu thị trường. Hơn nữa, Việt Nam đang mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài, Nhà nước cũng cấp phép đầu tư các khu đô thị lớn hàng trăm ha cho người nước ngoài, thậm chí dự án hàng trăm triệu USD vẫn được sang nhượng, trong khi lại hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là bất hợp lý.

cho người nước ngoài mua nhà, nhà biệt thự, chủ đầu tư, bất động sản, dự án,
Phân khúc trung - cao cấp vì sẽ có thêm một nguồn cầu rất lớn.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế: Đất đai không có chân

Nên mở rộng cửa để cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam, đây được xem là một giải pháp hiệu quả nhất để giải phóng lượng hàng BĐS tồn kho, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Tâm lý hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vì sợ bị thâu tóm bởi các tập đoàn tài chính đa quốc gia. Nhưng đất đai không có chân, không phải là sản phẩm có thể mang từ nơi này sang nơi khác được nên việc thâu tóm là không dễ. Thực tế, những năm đầu thập niên 80, bong bóng BĐS ở Mỹ bị nổ, hàng loạt công ty tài chính của Nhật Bản đã vào mua, chính người Mỹ cũng lo lắng rằng Mỹ sẽ trở thành quốc đảo của Nhật Bản.

Điều lo lắng đó đã không xảy ra, khi kinh tế thoái trào vực dậy, người Nhật bán lại tài sản đất đai họ đã thu mua trước đó cho người Mỹ, đất của người Mỹ vẫn trên đất nước của họ.

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc của Indochina Land:Giải phóng hàng tồn

Tôi cho rằng đã đến lúc cần "giải phóng" cho thị trường bất động sản Việt Nam, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thị trường chắc chắn sẽ có nhiều biến chuyển tích cực song song với quá trình tự do hóa đang diễn ra, giúp cho khách mua nước ngoài dễ dàng sở hữu bất động sản ở Việt Nam hơn.

Nếu Chính phủ mở cửa thị trường hơn nữa cho những người mua có tiền, tiềm năng lớn của thị trường sẽ được khai mở, đặc biệt trong phân khúc cao cấp, có thể đầu tư với mức giá hợp lý và cho thuê lại để kiếm lợi nhuận.

Duy Tuấn (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.