CafeLand – Luật Nhà ở sửa đổi đã mở rộng điều kiện cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ tạo ra một làn sóng trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sau một năm đi vào thực hiện, ghi nhận trên thị trường cho thấy có không nhiều người nước ngoài mua nhà. Để hiểu thêm về vấn đề này, CafeLand đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam.

Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 đã mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Thưa bà, hoạt động của người mua nhà nước ngoài đang diễn ra như thế nào kể từ khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực?

Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực kể từ 1/7 đã tạo điều kiện về mặt chính sách để người nước ngoài và Việt kiều được phép mua nhà tại Việt Nam. Theo báo cáo của HoREA, có khoảng 700 người nước ngoài đã mua căn hộ cao cấp tại TP.HCM kể từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực (Số liệu tính đến cuối Quý 1/2016). Tuy nhiên, con số này còn khá khiêm tốn so với mức 90.000 người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, 50% trong số đó là ở TP.HCM.

Một điểm đáng chú ý là qua xem xét thực tế, CBRE nhận thấy rằng hầu hết người mua nhà nước ngoài tại Việt Nam là những cá nhân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cá nhân và nhà đầu tư nước ngoài chưa xuất hiện mặc dù thời gian qua đã có một số dự án của các chủ đầu tư như Capital Land, Keppel Land mang ra chào bán tại thị trường nước ngoài.

Người mua nước ngoài hiện đang tập trung về khu vực nào, thưa bà? Người mua thường quan tâm đến những yếu tố gì khi lựa chọn sản phẩm bất động sản?

Có rất nhiều yếu tố mà người mua thường quan tâm khi lựa chọn bất động sản ở một dự án. Cụ thể là danh tiếng và kinh nghiệm, năng lực của chủ đầu tư, mức độ uy tín của đơn vị bán hàng, các loại phí có thể phát sinh trong quá trình làm hợp đồng mua bán, tình trạng pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng, bàn giao nhà của dự án…

Các khu vực như Quận 2, Quận 7, Quận Bình Thạnh là những nơi thu hút người mua nước ngoài bởi nơi đây đã hình thành cộng đồng người nước ngoài ổn định, có đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống. Ngoài ra, người nước ngoài cũng thường lựa chọn các dự án có chủ đầu tư nước ngoài tham gia phát triển.

Theo bà, những chính sách mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam có hiệu lực đã đủ thông thoáng và tạo điều kiện cho người mua nhà?

Thực tế là chúng ta đang rất cần sự hỗ trợ cũng như sự hướng dẫn về luật từ phía những người làm chính sách để thị trường tăng tính minh bạch và hấp dẫn người mua nước ngoài hơn. Ngoài ra, các cấp quản lý cũng nên đưa ra hướng dẫn về thủ tục chuyển tiền, chế độ thuế khóa với người nước ngoài khi mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản tại Việt Nam.

Thời gian qua, một số dự án của các chủ đầu tư đã được đem chào bán tại thị trường nước ngoài, bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của hoạt động này?

Thời gian qua có một số dự án của các chủ đầu tư như Capital Land, Keppel Land được đem ra chào bán tại thị trường nước ngoài, đây là một tín hiệu tốt cho thấy các chủ đầu tư đã có phương thức mới trong cách tiếp cận khách hàng.

Khi chào bán sản phẩm ra thị trường nước ngoài, các chủ đầu tư cũng có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về các phương diện như ngôn ngữ, nâng cấp hệ thống bán hàng, phương thức bán hàng để đáp ứng được nhu cầu của người mua nhà.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nhà đầu tư, người mua nhà nước ngoài còn thận trọng, chủ yếu mới dừng lại ở bước tìm hiểu hoạt động của thị trường, xem quy trình mua bán nên chưa đưa ra các quyết định. Hiện thông tin về các dự án vẫn chưa được công bố đầy đủ và rộng rãi, do đó, để thu hút được đối tượng khách hàng này, thời gian tới các chủ đầu tư nên đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá sản phẩm.

Theo bà, các chủ đầu tư nên làm gì để dự án của mình thu hút người mua nhà nước ngoài hơn?

Thực tế là trước khi các nhà làm luật có văn bản hướng dẫn và xem xét lại hạn chế về mặt chính sách, nhiều chủ đầu tư bất động sản đã linh hoạt chuyển đổi sang dạng hợp đồng thuê 50 năm cho người nước ngoài với các điều khoản ưu đãi. Với dạng hợp đồng này, chủ đầu tư thu hút được nhiều khách hỏi mua hơn.

Tất nhiên là mỗi chủ đầu tư sẽ có những chính sách riêng biệt để thu hút khách hàng, nhưng nhìn chung thời gian tới các chủ đầu tư sẽ cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận và chăm sóc đối tượng là khách hàng nước ngoài của mình.

Bà dự đoán như thế nào về diễn biến thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2016 nói chung và lượng giao dịch cho người nước ngoài mua nhà nói riêng?

Sắp tới các dự án mới và các dự án tái khởi động sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường, tuy nhiên số lượng sẽ chỉ ở mức ngang bằng với năm 2015. Nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư vấn tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Mặt bằng giá trên thị trường có thể thay đổi do lượng dự án mới được đưa vào chào bán. Tại phân khúc trung cấp mức giá sẽ không thay đổi đáng kể, tại phân khúc cao cấp giá sẽ tăng nhẹ.

Có nhiều yếu tố tác động đến lượng người nước ngoài mua nhà trong thời gian tới, người mua sẽ cân nhắc rất niều yếu tố từ thiết kế, chất lượng thi công đến khả năng cho thuê bán lại sau này,... Trong thời gian tới nếu có dự án chất lượng tốt ra mắt thì vẫn hấp dẫn người mua nước ngoài.

  • Bất động sản 2018: Năm nay ta cứ vui

    Bất động sản 2018: Năm nay ta cứ vui

    CafeLand - Giới bất động sản cho rằng, 2018 sẽ là năm bản lề của thị trường bất động sản khi đón nhận hàng loạt tác động từ chính sách. Nhìn chuyển động của thị trường, những người trong cuộc đưa ra nhiều nhận định, dự báo về thị trường bất động sản 2018. Cụ thể:

Đỗ Hương (Thực hiện)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hơn 12 nghìn căn nhà đã bán cho người nước ngoài trong 5 năm qua

    Hơn 12 nghìn căn nhà đã bán cho người nước ngoài trong 5 năm qua

    CafeLand - Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2015 đến nay có 12.335 sản phẩm đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

  • Việt kiều chuyển tiền mua nhà phải chờ “thông tư”

    Việt kiều chuyển tiền mua nhà phải chờ “thông tư”

    Cafeland – Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 quy định người nước ngoài được quyền mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, người nước ngoài chuyển tiền về Việt Nam mua nhà bằng cách nào thì còn phải chờ… thông tư. ...

  • Bán nhà cho “Tây”: Dễ mà khó!

    Bán nhà cho “Tây”: Dễ mà khó!

    Thời điểm quy định mới về việc mua bất động sản của người nước ngoài đã cận nhưng đến thời điểm hiện tại những quy định hướng dẫn cụ thể vẫn chưa được ban hành. Luật thông nhưng thực thi có thoáng hay chỉ là “gọt chân cho vừa giầy”?...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.