Hơn một tháng nay, 500 con người thuộc 122 hộ dân sinh sống tại tòa nhà NƠ 14B (tổ dân phố 27C, phường Định Công, quận Hoàng Mai) lâm cảnh xếp hàng chờ thang máy hoặc phải leo cầu thang bộ lên chung cư 15 tầng. Bởi một trong 2 thang máy tại đây đã không hề nhúc nhích.

Theo người dân ở NƠ 14B Định Công, từ năm 2010 đến năm 2013, trong 2 thang máy tại tòa nhà 15 tầng này, chiếc thang máy số 2 thường xuyên ngừng hoạt động. Cho dù, đơn vị quản lý tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội - gọi tắt là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ) đã thay cáp tải nhưng sử dụng không được bao lâu lại bị hỏng. Đến ngày 11-4-2014, chiếc thang máy số 1 cũng được xác định là hỏng. Thợ sửa chữa phải lấy linh kiện của thang máy số 2 sang thay vào thang máy số 1 để chạy tạm. Chiếc thang máy bị lấy linh kiện đi coi như "liệt vị" hẳn. Vì thế hơn 500 con người của 122 hộ dân tại tòa nhà chung cư tái định cư cao 15 tầng phải đi chung một thang máy. Vào giờ cao điểm số người xếp hàng dài chờ thang máy trong nỗi ngao ngán khó tả.

Người dân nhà NƠ 14B Định Công xếp hàng chờ thang máy.

Bà Trịnh Tuyết Mai - Tổ phó tòa nhà NƠ 14B Định Công, bức xúc: "Cháu bé nhà tôi mới học lớp 1 đã phải dậy sớm từ 6h để chờ thang máy mới kịp giờ học. Còn chưa kể bao người già 70-80 tuổi không thể leo cầu thang bộ".

Ông Đỗ Viết Doanh - Tổ trưởng tòa nhà NƠ 14B Định Công cho biết, hơn một tháng kể từ khi thang máy hỏng, người dân đã nhiều lần liên hệ tới Xí nghiệp Quản lý dịch vụ để thông báo nhưng không có hồi âm. Thậm chí, ngày 12-5-2014, chính quyền phường Định Công đã ký Văn bản 102/UBND-ĐT gửi Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, Công ty và Xí nghiệp Quản lý dịch vụ phản ánh, không chỉ thang máy tại NƠ 14B hỏng mà các thiết bị khác như máy bơm nước sinh hoạt, bơm cứu hỏa, máy phát điện dự phòng… cũng hỏng hoặc hoạt động yếu cần được xem xét khắc phục, nhưng sự việc đến nay không hề có tiến triển?

Khi hỏi về trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành, ông Chử Văn Tráng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ cho rằng, đơn vị đã làm hết trách nhiệm, kiểm tra lập biên bản ghi nhận hiện trạng thang máy hỏng và hướng dẫn người dân thực hiện quy trình theo như Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế sử dụng nhà chung cư và Quyết định số 19/2013/QĐ-UBND về Quy chế quản lý và sử dụng nguồn quỹ bảo trì nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, tổ dân phố sẽ tổ chức họp cư dân để thống nhất phương án và đóng góp kinh phí để sửa chữa thang máy. Nhưng từ đó đến nay, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ chưa nhận được phản hồi của đại diện người dân NƠ 14B Định Công nên không biết phương án cụ thể thế nào.

Khi nhận được thông tin này, ông Đỗ Viết Doanh rất bức xúc, cho rằng: Xí nghiệp đã "đổ" trách nhiệm sang cho người dân. Thứ nhất, người dân chưa được phổ biến quán triệt rõ ràng hai văn bản nêu trên. Thứ hai, tòa nhà NƠ 14B chưa thành lập Ban quản trị và kinh phí 2% thành phố chi trả hiện đang do Xí nghiệp Quản lý giữ thì xí nghiệp phải có trách nhiệm gặp gỡ bàn thảo với người dân để họ được biết quyền lợi, trách nhiệm của mình đến đâu, nếu phải đóng tiền thì mức đóng sẽ là bao nhiêu…
Thùy Ngân (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.