Loạt ưu đãi để phát triển hạ tầng và công nghiệp đường sắt
Luật lần này đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt. Theo đó, ưu tiên ngân sách cho đầu tư, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực; khẳng định vai trò chủ đạo của đường sắt trong giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh.
Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
Toàn cảnh ngày họp cuối của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
Doanh nghiệp làm đường sắt được ưu đãi tiền sử dụng đất
Đặc biệt, luật mới quy định tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt.
Doanh nghiệp còn được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt.
Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.
Địa phương giữ 50% nguồn thu khai thác quỹ đất dọc đường sắt quốc gia
Luật cũng quy định địa phương được giữ lại 50% nguồn thu từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt quốc gia, sau khi trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí liên quan. Phần còn lại nộp ngân sách trung ương. Riêng với đường sắt địa phương, các tỉnh, thành được giữ lại toàn bộ nguồn thu.
Luật cho phép UBND cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) đối với tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt địa phương. Tỉnh, thành cũng được phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí, tổng mặt bằng tuyến với đường sắt địa phương.
Các tỉnh được quyền điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chức năng sử dụng đất và các thông số quy hoạch xây dựng trong khu vực TOD khác với quy chuẩn chung, miễn là không vượt quá năng lực đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật - xã hội tại chỗ và khu vực phụ cận.
Đặc biệt, địa phương có thể quyết định phạm vi khu vực TOD và thực hiện quy trình riêng, không cần làm lại các thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị - nông thôn đã phê duyệt.
Trong trường hợp quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương chưa được cấp thẩm quyền thông qua, UBND thành phố căn cứ vào quy hoạch tỉnh đã duyệt để tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt các phương án liên quan đến tuyến, vị trí công trình và khu vực TOD. Sau khi phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan phải được cập nhật và công bố kịp thời.
-
Chính phủ đề xuất cho tư nhân tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Bên cạnh hình thức đầu tư công, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Ngày 14/5, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
-
Thêm “một tên tuổi lớn” muốn tham gia vào cuộc đua làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 vừa tổ chức mới đây, Công ty CP Điện lực Gelex - Gelex Electric (Mã: GEE) đặt mục tiêu tham gia sản xuất cáp ngầm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy mô 67 tỷ USD.








-
Đất nông nghiệp được miễn thuế tiếp 5 năm
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
-
Quốc hội thông qua nhiều quy định mới, “nới” điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam
Sáng 24/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.