CafeLand - Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho biết, hai thị trường nóng là Toronto và Vancouver đang tiếp tục tạo sự mất cân bằng thị trường, nhưng ở những nơi khác vẫn giá nhà vẫn bình ổn do sự hỗ trợ lãi suất thế chấp cho vay đang ở mức hợp lý.

Cũng theo RBC, đầu năm 2015, khả năng chi trả cho giá nhà ở tại hầu hết các vùng đều tương đối dễ dàng, thuận lợi. Nhưng việc tăng giá nhà tại Toronto và Vancouver đã làm tăng mức giá trung bình trên toàn quốc.

Theo báo cáo của tổ chức kinh tế RBC, khả năng mua nhà bị giảm sút tại Toronto và Vancouver. Trong khi đó khả năng mua nhà tại Alberta đã được cải thiện trong suốt quý I năm nay do giá dầu giảm khiến giá cả thị trường bất động sản đã xuống thấp hơn.

Việc cắt giảm lãi suất thế chấp làm tăng khả năng chi trả cho nhà đất trên nhiều thị trường bất động sản ở Canada trong khi giá nhà không tăng tốc quá nhanh.

Nhu cầu mua nhà tại các thị trường có mức giá thấp hơn như Montreal và Ottawa cũng bắt đầu tăng, theo RBC.

Tỷ lệ thu nhập

Theo nghiên cứu về khả năng chi trả cho nhà ở của RBC thì việc xác định tỷ lệ thu nhập của các hộ gia đình rất có ích cho việc định giá các chi phí để sở hữu một ngôi nhà theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trên mức độ quốc gia, RBC cho biết, khả năng chi trả giảm 3% xuống còn 27,1% ở phân khúc căn hộ cao cấp và giảm 0,2% xuống còn 47,9% ở phân khúc nhà riêng.

Phía ngân hàng dự báo các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất, dự kiến xu hướng tăng lãi suất vay qua đêm trong năm tới, có khả năng làm giảm khả năng chi trả.

“Lãi suất thấp đặc biệt giữ vai trò chủ chốt trong việc giữ cân bằng khả năng chi trả cho nhà ở trên bình diện toàn quốc trong những năm gần đây” – Craig Wright – Phó Chủ tịch của RBC phát biểu .

Phản ứng dây chuyền của việc tăng lãi suất có ảnh hưởng dễ thấy nhất tại các thị trường có mức giá cao.

  • Bất động sản hạng sang Toronto dẫn đầu tăng trưởng

    Bất động sản hạng sang Toronto dẫn đầu tăng trưởng

    CafeLand - Theo báo cáo mới đây của Christie’s International Real Estate, Toronto (Canada) hiện là thị trường bất động sản hạng sang tăng trưởng nhanh nhất thế giới (37%).

  • Bất động sản thương mại Mỹ, Canada hút nhà đầu tư Châu Á

    Bất động sản thương mại Mỹ, Canada hút nhà đầu tư Châu Á

    CafeLand - Theo một khảo sát mới đây từ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ (NAR), nhà đầu tư Châu Á đang thống trị thị trường bất động sản thương mại tại cả 2 nước Canada và Mỹ.

  • Thị trường nhà ở Canada sẽ hạ nhiệt?

    Thị trường nhà ở Canada sẽ hạ nhiệt?

    CafeLand - Theo khảo sát của Nanos Research vào tuần trước, chỉ có 38% người dân Canada tin rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong vòng 6 sáu tháng tới. Đây là kết quả khảo sát thấp nhất kể từ tháng 4 năm nay của Nanos. Dự báo thị trường bất động sản Canada có thể sẽ quay trở về mức cân bằng sau thời kì tăng trưởng khá nhanh.

Đỗ Đỗ (CBC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.