CafeLand - Theo khảo sát của Nanos Research vào tuần trước, chỉ có 38% người dân Canada tin rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong vòng 6 sáu tháng tới. Đây là kết quả khảo sát thấp nhất kể từ tháng 4 năm nay của Nanos. Dự báo thị trường bất động sản Canada có thể sẽ quay trở về mức cân bằng sau thời kì tăng trưởng khá nhanh.

Sự kì vọng của người dân vào thị trường bất động sản là một trong những chỉ số quan trọng phàn ánh lòng tin của họ vào tăng trưởng kinh tế

Kì vọng cao

Trước đó, kết quả cuộc khảo sát vào tháng 7 của Nanos cho biết có tận 47% người Canada tin rằng thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng, đây là con số cao nhất kể từ năm 2008. Sau một mùa Đông ảm đạm, thị trường bất động sản Canada đã tăng trưởng khá cao trong tháng 4 và tháng 5, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Toronto và Vancouver là nguyên nhân khiến kỳ vọng của người dân tăng cao vào tháng 7. Nhiều chủ nhà đất khá ế ẩm trước đó đã lạc quan vào thị trường.

Lãi suất cho vay của ngân hàng Trung ương Cannada vẫn duy trì ở mức 1% trong 4 năm qua cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng giao dịch tăng cao. Theo cục thống kê Canada (Statistics Canada), thu nhập sau thuế của tổ chức cho vay tín dụng đã tăng từ 163,1% (quý 1) lên 163,6% (ngày 12/9).

Liệu giá nhà sẽ giảm?

Tuy nhiên, khảo sát mới đây nhất của Nanos lại cho thấy có tới 48,1% người được hỏi cho dự đoán giá nhà sẽ không thay đổi trong thời gian tiếp theo, và 11,5% dự đoán giá nhà sẽ giảm và quay về mức bình thường.

Tuy nhiên, Hiệp hội bất động sản Canada (Canadian Real Estate Association) vừa mới thông báo ngày 14/9 rằng tổng doanh số bán hàng tháng 8 đã tăng 1,8% so với tháng 7, và dẫn đầu khối lượng vẫn là 2 thành phố lớn Toronto và Vancouver.

Chỉ số Nanos Index

Chỉ số Nanos Index bao gồm 2 chỉ số chính là Expectations Index - chỉ số liên quan đến kì vọng của người dân về thị trường bất động sản và nền kinh tế của đất nước và Pocketbook Index-chỉ số dựa trên kì vọng của người dân vào thị trường việc làm và tài chính. So với cuối tuần trước, Expectations Index đã tăng 0,4% còn Pocketbook Index đã giảm 1,1%.

Cũng theo khảo sát của Nanos vào cuối tuần vừa qua, 22% người Canada được hỏi tin rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khá hơn trong vòng 6 tháng tiếp theo. Trong khi có tới 32,2% người cho biết họ chưa tin tưởng công việc hiện tại đã đủ ổn định.

Nanos Rearch thực hiện khảo sát bằng cách gọi điện thoại tới khoảng 250 người Canada mỗi tuần để hỏi các thông tin liên quan. “Sự kì vọng của người dân vào thị trường bất động sản là một trong những chỉ số quan trọng phàn ánh lòng tin của họ vào tăng trưởng kinh tế.” Nik Nanos, giám đốc Nanos Research Group tại Ottawa nói.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.