CafeLand – Không chỉ là Toronto và Vancouver, hầu hết các thị trường nhà đất của Canada đang bị “báo động đỏ” bởi được định giá quá cao, báo cáo theo đánh giá thị trường hàng quý mới nhất từ CMHC.

Đa số các thị trường nhà ở Canada hiện đang định giá quá cao so với giá trị thực

Hiệp hội Nhà ở và Thế chấp Canada (CMHC) vừa công bố báo cáo đánh giá thị trường hàng quý. Theo đó, lần đầu tiên CMHC đưa ra báo động đỏ đối với tổng thể thị trường nhà đất của Canada.

Cụ thể, CMHC đưa ra 9 trong số 15 thị trường lớn nhất của cả nước có giá nhà được định giá ở mức quá cao như một bằng chứng mạnh mẽ cho nhận định này.

“Giá nhà tăng nhanh hơn tốc độ tăng các chỉ số kinh tế cơ bản như thu nhập cá nhân và tăng trưởng dân số”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh, giá nhà tại Canada sẽ không chuyển đột ngột từ tăng trưởng cao sang chậm lại hay lao dốc và khủng hoảng.

Nhà kinh tế trưởng Bob Dugan cho rằng, tăng trưởng giá nhà tại Canada sẽ chậm lại và thị trường nhà đất sẽ dần điều hòa trong năm 2017 và 2018.

Hiện, giá nhà trung bình trên hệ thống MLS của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) dao động từ 473.400 đến 495.000 CAD/căn trong năm nay. Dự báo, con số này sẽ ở mức 483.600 đến 507.800 CAD/căn trong năm 2017 và tăng lên 497.700 đến 525.100 CAD/căn trong năm 2018.

Trong tháng trước, giá nhà trung bình trên thị trường bất động sản Canada trung bình chỉ dưới 475.000 CAD/căn.

CMHC đưa ra báo động xanh, vàng hoặc đỏ để đánh giá thị trường dựa trên các yếu tố về tình trạng dư cung, việc định giá cao và tốc độ tăng giá nhà. Màu xanh tượng trưng cho mức độ thấp, màu vàng là trung bình và màu đỏ là báo động cao nhất.

4 thị trường nằm trong báo động đỏ lần này là Toronto, Vancouver, Hamilton và Quebec City. Trong khi đó, 5 thị trường nhận báo động vàng gồm Edmonton, Calgary, Saskatoon, Regina và Montreal.

Toronto và Vancouver luôn nhận được rất nhiều sự chú ý, khi giá nhà ở 2 thành phố này đã tăng phi mã trong những năm gần đây. Không chỉ thế, cơn sốt giá nhà từ các thị trường nóng này còn lan ra nhiều thành phố lân cận khác như Victoria, Abbotsford, và Kelowna,…

Tình trạng giá nhà tăng cao quá nhanh khiến việc thuê, mua nhà đang trở thành gánh nặng đối với nhiều người dân Canada, nhất là với các gia đình trẻ.

Được biết, đây là lần đầu tiên CMHC đưa ra báo động đỏ đối với tổng thể thị trường nhà đất của nước này. Trước đó, vào tháng 7, mức báo động là màu vàng.

Thịnh Châu (CBCnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.