Trên địa bàn cũng không đăng biển hiệu, bảng quảng cáo dự án đúng quy định. Chính những điều này đã gây bức xúc cho các hộ dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng.
Qua thông tin đường dây nóng, Tòa soạn nhận được đơn thư của 280 hộ dân phường thuộc Phường Cát Dài, Q.Lê Chân, TP. Hải Phòng khiếu nại Quyết định Thu hồi đất để thực hiện Dự án ĐTXD Công viên cây xanh của UBND Tp.Hải Phòng. Cũng theo những hộ dân này thì việc thực hiện Dự án này đang có những dấu hiệu “mập mờ” trong công tác GPĐBMB của chính quyền địa phương cấp cơ sở.
Bức xúc vì tự nhiên nhận thông báo “mất nhà”
Đại diện một số hộ dân đang sinh sống tại P.Cát Dài( Q.Lê Chân, Tp.hải Phòng) cho biết: ngày 19/6/2015, họ bỗng nhận được quyết định số 1339/QĐ-UBND Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Dự án Công viên cây xanh tỉ lệ 1/500 từ bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc, hay còn gọi là Dự án Đập Tam kỳ.
Ngày 24/6, UBND TP.Hải Phòng tiếp tục ra văn bản số 176/TB-UBND thông báo thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện việc thi công Dự án. Cũng theo đại diện các hộ dân này,trước khi ra thông báo thu hồi đất, UBND TP.Hải Phòng cũng như UBND quận Lê Chân chưa hề tổ chức họp dân để thông báo việc thực hiện thi công Dự án Công viên cây xanh.
Trên địa bàn cũng không đăng biển hiệu, bảng quảng cáo dự án đúng quy định. Chính những điều này đã gây bức xúc cho các hộ dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng.
Cụ Nguyễn Đình Hải, (80 tuổi) trú tại tổ 17, P.Cát Dài cho biết: “Chúng tôi là những người dân sinh sống tại đây từ những năm 1970, trong tất cả 280 hộ dân thì có rất nhiều hộ rơi vào diện gia đình chính sách. Người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc thi công dự án, đặc biệt tuân thủ những việc được thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật.
Tuy nhiên, chúng tôi đều bất ngờ và ngạc nhiên khi nhận được thông báo thu hồi đất. Trên thực tế, UBND TP.Hải Phòng đã tiến hành thực hiện. Dự án này quá nhanh chóng đến mức khác thường khiến bà con hoang mang tột độ”.
Cùng quan điểm với cụ Hải, một số ý kiến khác cho biết: Cuộc họp dân ngày 23/7 do UBND Quận Lê Chân tổ chức với nội dung được ghi rõ là bàn về việc di dời khỏi nơi cư trú.
Nhưng theo chị Nguyễn Thị Kim Dung (Sn 1971) trú tại số 3/196 đường Nguyễn Đức Cảnh, P.Cát Dài thì cuộc họp đó không phải bàn về nội dung di dời nơi ở của bà con mà là cuộc thông báo tổng kết thi đua 6 tháng đầu năm của UBND Quận Lê Chân.
PV đang làm việc với các hộ dân khiếu nại.
Chị Dung cho rằng việc thay đổi nội dung chính của cuộc họp lại càng khiến bà con bức xúc về quy trình thực hiện dự án.
“Những chiếc bảng quảng cáo dự án vừa được trưng bày vài ngày, người dân chưa kịp tìm hiểu thì tiến hành tháo dỡ.Chính vì những thông tin quá ít ỏi của dự án, khi chính quyền phát phiếu lấy ý kiến đóng góp của người dân thì các hộ dân nằm trong dự án không đồng tình ủng hộ thực hiện dự án”- chị Dung cho biết.
Thậm chí trường hợp của hộ gia đình bà Ngoan, trú tại 144/224 Nguyễn Đức Cảnh đã được cấp GPXD cho ngôi nhà mới xây của mình,tuy nhiên ngôi nhà đang trong thời gian hoàn thiện thì cũng nhận được thông báo thu hồi đất, khiến gia đình bà Ngoan …chết đứng.
Hệ lụy của quyết định “hoả tốc”
Trong cuộc trao đổi với một số họ dân có diện tích đất nằm trong diện bị thu hồi cho biết, chính quyền địa phương, cụ thể là cán bộ địa chính P.Cát Dài còn tự động cho người vào nhà dân đo đạc, kiểm kê trong khi người dân chưa nhận được bất kỳ một văn bản thông báo nào của dự án.
Quá bức xúc trước sự gấp gáp trong việc thực hiện dự áncủa chính quyền nơi đây, kèm theo đó là việc người dân bị thiếu thông tin của Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh, 280 hộ dân phường Cát Dài nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng của Dự án Công viên cây xanh đã đồng quan điểm trong việc đề nghị thực hiện dự án phải công khai, minh bạch.
Cùng đó là sự cam kết của người dân: Nếu dự án này thuộc mục đích phục vụ Quốc phòng, các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh thì sẽ đồng ý bàn giao ngay nơi mà họ đã gắn bó sinh sống từ lâu. Nhưng bù lại những hộ dân này mong muốn “nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ”.
Theo thông tin người dân cung cấp thì ngày 28, 29/7, UBND quận Lê Chân đã tổ chức họp dân để thông báo về dự án nhưng cũng không được người dân đồng tình thực hiện.
Theo tìm hiểu của Pv, dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc đã được UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 tại QĐ số 1339/QĐ-UBND ngày 19/6/2015. Theo dự kiến thì Dự án trên là khu công viên cây xanh có đường dạo mát và quảng trường vui chơi giải trí với diện tích hơn 4ha nằm trên địa bàn Q.Hồng Bàng và Q.Lê Chân.
Hiện nay, Dự án công viên cây xanh từ Bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc đang trong giai đoạn nước rút để GPMB phần diện tích 33.618,8m2, bao gồm hơn 280 hộ dân và 8 cơ quan doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… thuộc phường Cát Dài để bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và môi trường thành phố quản lý.
Cũng theo Thông báo số 198/TB-UBND về việc kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: đối với đất tái định cư khi thu hồi ở các hộ gia đình sẽ được chuyển đến khu 100 lô đất tái định cư trên địa bàn quận Hồng Bàng, mặt bằng do Cty CP An Biên đang quản lý tại số 1 đường Lán Bè, quận Lê Chân và các địa điểm khác nếu còn thiếu (mặt bằng Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 tại xã An Đồng, huyện An Dương…).
Bên cạnh những sự tích cực được dự kiến trong tương lai sau khi thực hiện thi công thì hiện nay, sau khi quy hoạch dự án công viên để phục vụ vui chơi giải trí với chi phí ước tính nhiều tỉ đồng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân nằm trong vùng giải tỏa.
Để thực hiện dự án, sẽ phải phá bỏ hàng loạt bệnh viện, cơ sở y tế lớn của thành phố, nhà cửa của hàng trăm hộ dân. “Khi dự án được triển khai, hàng triệu người dân thành phố Hải Phòng sẽ mất đi sự thuận lợi trong việc di chuyển để khám chữa bệnh, cấp cứu…”- một người dân cho biết.Điều này có thể sẽ là nguyên nhân tạo nên những tác động tiêu cực
Sau khi tiếp nhận những thông tin của một sô hộ dân đang sinh sống tại phường Cát Dài, Q.Lê Chân, P.V đã đến UBND Quận Lê Chân để tìm hiểu sự việc mà bà con phản ánh, nhưng bộ phận Văn phòng thông báo các đ/c lãnh đạo quận Lê Chân đều đi họp, bộ phận này có đề nghị P.V để lại danh tính cũng như số điện thoại liên hệ để lãnh đạo trực tiếp liên hệ. Tuy nhiên cho đến nay, P.V cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía lãnh đạo quận Lê Chân.
Lê Anh (ĐS&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.