CafeLand - Lĩnh vực bất động sản có nhiều sự gián đoạn trong vài năm gần đây. Mối đe dọa kép từ đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trên thị trường này.

Theo các chuyên gia, khả năng phục hồi là chìa khóa cho ngành bất động sản trong tương lai. Cần có một khuôn mẫu cụ thể để đạt được các mục tiêu bền vững về môi trường và xã hội, đồng thời khuyến khích các hoạt động kinh tế.

Là ngành sử dụng nguyên liệu thô nhiều bậc nhất thế giới, lĩnh vực xây dựng được cho là đang tàn phá cấu trúc của nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, tính tuần hoàn của môi trường xây dựng bao gồm việc loại bỏ chất thải và ô nhiễm, sử dụng các vật liệu dễ phân hủy và an toàn với thiên nhiên cũng như tái tạo môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành.

Do đó, để thực sự đạt được một vòng tuần hoàn trong lĩnh vực trong bất động sản, cần phải áp dụng cách tiếp cận trên nhiều khía cạnh:

1. Tối ưu hóa các nguồn lực để hướng tới việc tạo ra môi trường bền vững.

2. Khai thác tối đa tiềm năng về đất đai và môi trường xây dựng cho mục đích sử dụng và thích ứng.

Những giá trị tiềm ẩn

Có nhiều nguồn giá trị khác nhau không được tận dụng trong lĩnh vực bất động sản, từ việc sử dụng không gian lãng phí cho đến việc sử dụng đất và vật liệu không phù hợp. Một lý do khác dẫn đến việc có nhiều giá trị chưa được khai thác đúng cách là các cấu trúc bị phá dỡ quá sớm, trong đó nhiều quyết định thoái vốn được thực hiện dựa trên chi phí cơ hội và tuổi thọ tài sản. Các tài sản hiện tại thường được thiết kế cho mục đích sử dụng một lần. Điều này đã gây ra sự khó khăn khi thực hiện những chính sách quy hoạch.

Vấn đề đất trống cũng tạo ra nhiều thách thức cho tất cả các bên, bao gồm những nhà chức trách, chủ đầu tư, các công ty cho vay thế chấp và cả khách hàng. Người ta thường thấy các nhà phát triển bất động sản chọn cách giữ đất đai mà không được phép quy hoạch dù vẫn mong đợi giá đất tăng lên.

Cuối cùng, rất nhiều giá trị bị tiêu biến thông qua việc khấu hao nguyên vật liệu. Do tỷ lệ khấu hao tiêu chuẩn của ngành được sử dụng cho mục đích kế toán, vật liệu và linh kiện chắc chắn sẽ mất giá trị khi được sử dụng. Phần lớn các tòa nhà sẽ không thể tái xây dựng. Do đó, chi phí thu hồi vật liệu tái sử dụng sẽ tăng lên. Những chi phí này ảnh hưởng đến lợi nhuận, hệ thống quản lý tài nguyên và năng lượng, qua đó dẫn đến hiệu suất kém.

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Trong tương lai, các thiết kế của lĩnh vực bất động sản sẽ đề cao tính bền vững với môi trường. Chu kỳ bất động sản là yếu tố đóng vai trò then chốt để đạt được những mục tiêu này.

Một báo cáo của quỹ tài sản Ellen MacArthur mô tả rằng để đạt được tính linh hoạt, các nhà phát triển phải tối ưu hóa việc sử dụng không gian và diện tích trong các tòa nhà thông qua việc cân bằng rủi ro trong thời gian ngắn.

Việc tận dụng tối đa các không gian bị bỏ trống giúp đạt được những mục tiêu về môi trường và xã hội đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trên thị trường hiện nay có nhiều mô hình xây dựng linh hoạt và có khả năng thích ứng để gia tăng tuổi thọ của các tòa nhà. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi các nhà phát triển phải đưa ra những thiết kế phù hợp hơn.

Trên toàn cầu, nhiều công ty bất động sản thương mại đã tiến hành áp dụng các biện pháp mới để hướng đến xây dựng thành phố bền vững thông qua việc sử dụng các vật liệu tái chế, năng lượng tái tạo hoặc bền vững, xây dựng vốn tự nhiên, hỗ trợ sức khỏe con người và tạo ra giá trị cho các nhà đầu tư. Thay đổi hướng tiếp cận là cách tốt nhất để những nhà phát triển giảm bớt sự phụ thuộc vào chính phủ, các tổ chức tài chính và nhà đầu tư cũng như hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.