CafeLand - Nhắc đến bất động sản công nghiệp, nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh nhưng nhà máy khổng lồ với khí thải, chất bẩn, ... Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ hơn, người ta sẽ thấy bất động sản công nghiệp là một lĩnh vực rất tiềm năng.

Bất động sản sau cùng vẫn là một loại hình thiết yếu. Dù vậy, nhiều người lại cho rằng phân khúc này sẽ khó phục hồi sau đại dịch Covid-19 vì tầm ảnh hưởng không lớn như những phân khúc khác, cụ thể là văn phòng và bán lẻ.

Hiệu ứng Amazon / Apple

Internet đã thay đổi thế giới của con người. Các công ty bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon bắt đầu đe dọa lĩnh vực bán lẻ truyền thống vào những năm 2000. Tiếp đó, sự phổ biến của các hãng điện thoại thông minh như Apple càng có tác động mạnh đến thị trường thương mại điện tử. Điện thoại thông minh đã thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến.

Có thể nói, hiệu ứng từ các công ty như Amazon và Apple đã đe dọa thị trường bán lẻ truyền thống. Người tiêu dùng đang và sẽ tiếp tục vận chuyển hàng hóa của họ bằng cách sử dụng dịch vụ logistics. Tất nhiên, về cơ bản, lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ phục vụ điều đó.

Covid-19: chất xúc tác

Trên thực tế, ngay cả trước thời điểm đại dịch bùng phát, lĩnh vực bán lẻ đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử. Do đó, Covid-19 như một chất xúc tác làm tăng tính cạnh tranh của hai lĩnh vực. Các chuyên gia của CNBC đã mô tả ngắn gọn về năm 2020 như sau: “Đại dịch buộc các nhà đầu tư vào thị trường bán lẻ phải thay đổi và mở rộng các dịch vụ nếu không muốn khoảng cách giữa lĩnh vực bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử ngày một xa hơn”.

Cơ hội mới

Trong bối cảnh hiện nay, bất động sản công nghiệp đang có nhiều cơ hội để vượt lên thị trường bất động sản thương mại. Việc đại dịch Covid-19 buộc người tiêu dùng chuyển sang các giải pháp trực tuyến, cùng với đó là sự suy giảm của lĩnh vực bán lẻ và các nhóm sản phẩm thương mại khác như văn phòng và khách sạn, bản thân các nhà đầu tư trên thị trường bán lẻ đang chuyển hướng tập trung vào đầu tư lĩnh vực công nghiệp và cơ sở hạ tầng để thu hẹp khoảng cách.

Mới đây, báo cáo của công ty bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield về lĩnh vực công nghiệp cho thấy các xu hướng của thương mại điện tử và sự tập trung vào khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sẽ giữ cho thị trường tăng trưởng mạnh với việc nhu cầu đối với ngành xây dựng đang ở mức cao. Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng sự suy thoái của nền kinh tế đã đem lại một hướng đi mới cho bất động sản công nghiệp.

Tương lai tươi sáng cho ngành bất động sản công nghiệp

Khi các nhóm đầu tư khác của lĩnh vực bất động sản thương mại tiếp tục vật lộn với sự sụt giảm doanh số, bất động sản công nghiệp sẽ vẫn là một đề xuất hấp dẫn do khả năng phục hồi nhanh chóng và nhu cầu cao của thị trường.

Với những sự thay đổi này, dưới đây là một số cân nhắc với những ai đang có ý định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

1. Lĩnh vực này sẽ được điều khiển theo hướng dữ liệu: Dòng tiền của các tổ chức sẽ tiếp tục chảy vào lĩnh vực công nghiệp. Việc mua lại, vận hành và lựa chọn khách hàng sẽ được hỗ trợ nhiều bởi dữ liệu, qua đó giúp gia tăng sự minh bạch. Nói một cách đơn giản, các nhà đầu tư có thể phải chạy theo dòng tiền. Cách bạn theo dõi dữ liệu và theo dõi chi phí hoạt động sẽ rất quan trọng trong quá trình phát triển.

2. Thái độ của khách hàng là chìa khóa cho sự thành công: Giá trị của mỗi m2 trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp đang tăng lên. Tất cả các công đoạn như sản xuất, đóng gói và vận chuyển đều giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ lĩnh vực bán lẻ truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số. Các công ty lớn đang điều hành những hoạt động này. Họ mong đợi sự đơn giản trong vận hành, tính minh bạch và những mối quan hệ trực tiếp với các công ty quản lý tài sản của họ.

3. Mỗi tòa nhà công nghiệp đều có cấu tạo riêng biệt: Khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp, nhà đầu tư phải hiểu chức năng của tài sản. Một số tòa nhà công nghiệp hiện đã lỗi thời về mặt chức năng. Vì vậy, các nhà đầu tư cần chú ý về cấu trúc, diện tích và đặc biệt là công nghệ được tích hợp với mỗi tài sản.

Không một ai có thể chắc chắn về tương lai của ngành bất động sản công nghiệp. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi của lĩnh vực này như đại dịch Covid-19, sự suy thoái kinh tế hay thậm chí cả lĩnh vực bất động sản thương mai. Tuy nhiên, tiềm năng trở thành lĩnh vực cốt lõi của bất động sản công nghiệp vẫn ở mức cao.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.