CafeLand - Trong vài tháng qua, thị trường bất động sản cao cấp trên toàn cầu đã dần quay trở lại quỹ đạo. Tuy nhiên, các thay đổi từ nhu cầu của khách hàng, yêu cầu thích nghi với tình trạng bình thường mới và xu hướng số hóa sẽ mang lại những xu hướng mới cho toàn ngành.

Quay lại thành phố

Ngày càng có nhiều người mua bất động sản cao cấp bắt đầu trở lại các thành phố lớn vì nhiều lý do, ví dụ như để tìm lại lối sống mà họ đã quen thuộc trước đại dịch hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư tiềm năng.

Những người mua này nhận ra rằng mặc dù giá nhà tại các thành phố không giảm đáng kể, nhưng chúng vẫn đang giảm do lượng hàng tồn kho cao. Tương tự, họ cũng nhận thấy mức chiết khấu cho nhà ở tại thành phố cao hơn tại các thị trường ngoại ô mới nổi.

Tuy nhiên, các cơ hội đầu tư này có thể sẽ sớm kết thúc với sự trở lại của các nhà đầu tư trong và nước ngoài khi các hạn chế để kiểm soát đại dịch được nới lỏng. Đồng thời, lợi tức đầu tư nhà tại các thành phố sẽ cao hơn tại ngoại ô, nơi tốc độ tăng giá đang chậm lại.

Thị trường mới nổi

Trong khi các thành phố đang bắt đầu đón làn sóng người mua quay trở lại, một số giao dịch tốt nhất vẫn có thể được tìm thấy ở các thị trường mới nổi. Trước đại dịch, các khu vực ven đô và các trung tâm công nghiệp đã chứng kiến giá nhà tăng lên đáng kể nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông.

Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Vancouver và Toronto ở Canada đến Atlanta, Austin, Chicago và San Francisco ở Hoa Kỳ, thị trường nhà ở cao cấp đã bị đình trệ trong suốt năm 2020, khi người dân chọn mua nhà ở ngoại ô để tránh xa những nơi đông đúc và đảm bảo không lây nhiễm Covid-19.

Còn hiện nay, các thị trường mới nổi không chỉ mang lại cho người mua những giá trị sống tốt hơn (không khí trong lành và diện tích rộng rãi) mà còn có tiềm năng tạo ra lợi nhuận vốn chủ sở hữu lớn hơn. Đây là những điều lý tưởng cho người mua sẵn sàng đầu tư vào bất động sản trong thời gian dài; hiểu rằng họ đang đầu tư sớm và cần đợi cho khu vực này phát triển đến mức độ nhất định.

Cơ hội thương lượng

Ở các thị trường nhà ở cao cấp khan hiếm nguồn cung, người mua thường ở thế dưới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, quyền lợi đang nghiêng về người mua.

Các bất động sản cao cấp thường kén chọn khách hàng vì chúng có giá quá cao, nên người mua không phải cạnh tranh với nhiều người mua khác. Đồng thời, bất động sản càng được niêm yết lâu thì người bán càng dễ đưa ra nhiều nhượng bộ và lợi ích hơn cho người mua.

Ở khía cạnh khác, người mua bất động sản cao cấp sẽ sở hữu một tài sản có đà tăng giá tốt và nhiều lợi thế trong chuyển nhượng khi thị trường ổn định trở lại.

Thẩm định giá chặt chẽ hơn

Vào năm 2020 và đầu năm 2021, ưu tiên của khách hàng giàu có là mua những ngôi nhà lớn hơn để cung cấp nhiều không gian, sự riêng tư và an toàn. Đôi khi, họ xem nhẹ bài toán chi phí.

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn cuối của năm 2021 và sang năm 2022, nhiều khách hàng bắt đầu định hình lại việc mua bất động sản, với sự quan tâm sâu sắc về tính ổn định của thị trường và lợi nhuận tiềm năng.

Ví dụ, khách hàng muốn có thêm không gian, nhưng không muốn bị quá choáng ngợp. Tại các quốc gia phương Tây, các căn nhà sang trọng được ưa chuộng nhất hiện nay có diện tích từ 5.000m2 đến 10.000m2. Tương tự, quyền riêng tư và đảm bảo giãn cách để phòng dịch vẫn quan trọng, nhưng khi mọi thứ trở lại bình thường, nhiều khách hàng sẽ ưu tiên trở lại sống gần các khu vực có tiện nghi phong phú và các địa điểm gần nơi làm việc hơn.

Phong cách sống đa dạng

Ở chiều ngược lại, cơ hội làm việc tại nhà, hay bất cứ đâu, vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của những người giàu có. Giờ đây, làm việc từ xa đang là xu hướng chủ đạo. Do vậy, ngày càng có nhiều khách hàng tìm kiếm và đầu tư vào những bất động sản phù hợp với lựa chọn phong cách sống của mọi người.

Các bất động sản để nghỉ dưỡng và ngôi nhà thứ hai dự kiến ​​sẽ tiếp tục phổ biến, đặc biệt là đối với những người giàu có cần không gian thư giãn và thoát khỏi cuộc sống bận rộn tại các đô thị. Nhiều người có thể sở hữu nhiều bất động sản, cho dù chúng ở thành phố, miền núi hay vùng biển, để đáp ứng những nhu cầu sống đa dạng.

Giao dịch bằng tiền điện tử

Bất chấp những tranh cãi về tiền điện tử, ngày càng nhiều người mua và bán trên thị trường nhà ở hạng sang chấp nhận giao dịch bằng tiền điện tử. Đó cũng là cách để những khách hàng giàu có đa dạng hóa danh mục đầu tư mà họ đang nắm giữ, chuyển từ tiền điện tử - vốn còn nhiều bất ổn, sang bất động sản - một loại tài sản có tính ổn định cao hơn.

Tuy nhiên, do việc xử lý giao dịch bất động sản bằng tiền điện tử vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa, người mua và bán sẽ cần hợp tác chặt chẽ với nhà môi giới và luật sư trong quá trình đàm phán và chuẩn bị hợp đồng.

Cuối cùng, khi thị trường tiền điện tử phát triển đến mức độ nhất định, bao gồm cả việc vay nợ theo giá trị của tiền điện tử, thì những người mua bán nhà ở bằng tiền điện tử sẽ có ảnh hưởng lớn hơn và là nhóm khách hàng quan trọng của thị trường bất động sản cao cấp.

Lam Vy (RIS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.