CafeLand - Trung Quốc đang lên kế hoạch giới thiệu các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs), đánh dấu một bước quan trọng trong việc sử dụng các khoản tiền tư nhân vào mục đích đầu tư cơ sở hạ tầng.

Cơ sở hạ tầng Trung Quốc

Ở nhiều quốc gia, REITs được sử dụng như một phương tiện để các nhà đầu tư sở hữu tài sản thông qua thị trường chứng khoán, hưởng thu nhập từ các dự án như khối văn phòng cho thuê.

Theo các chuyên gia, vấn đề đặt ra ở đây là liệu Bắc Kinh có khả năng phát triển một phương tiện tài chính dựa trên thị trường, thứ tuy tăng trưởng chậm nhưng lại có lợi thế trong việc mở rộng nguồn vốn khả dụng.

Leo Zhang, Chủ tịch của Jumbo Consulting, một công ty tư vấn tập trung vào cơ sở hạ tầng, dự đoán Trung Quốc sẽ mất vài năm để phát triển thị trường.

Theo phương án thí điểm được công bố vào tháng trước bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), các tài sản đủ điều kiện để phát hành REITs bao gồm các trung tâm dữ liệu, những tuyến đường cao tốc có trạm thu phí và hệ thống xử lý nước thải. Những loại hình này cũng cần phải được đưa vào hoạt động trong ít nhất ba năm.

Mặc dù nhiều loại tài sản đang bị loại trừ do lo sợ sẽ làm nổ bong bóng bất động sản, REITs có thể khơi thông dòng tiền cho các dự án cơ sở hạ tầng, tạo ra nhiều việc làm mới trong bối cảnh Trung Quốc đang rơi vào cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong vòng ba thập kỷ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để có thể thực hiện được điều này, các cơ quan chức năng của quốc gia này phải giải quyết một số vấn đề cơ bản.

Nhược điểm lớn nhất là tìm kiếm những dự án cho các quỹ tín thác đầu tư bất động sản, thứ có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Hiện nay, số lượng những dự án như vậy rất ít.

“Lợi nhuận trong cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc tương đối thấp so với các thị trường khác”, ông Leo Zhang cho biết.

Cơ sở hạ tầng được tài trợ thông qua quan hệ đối tác công-tư (PPP), cho đến nay đã thể hiện được những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân. “Tại Trung Quốc, lợi nhuận từ các nhà đầu tư tư nhân thường rơi vào mức 5-6%, thấp hơn so với mức 12-15% ở các nước phương Tây”, ông Zhang nói thêm.

Vấn đề lợi nhuận thấp đã khiến Bắc Kinh gặp khó. Năm 2016, trong nỗ lực thúc đẩy đối với chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS), Bắc Kinh đã chứng kiến nhiều dự án đầy hứa hẹn thua lỗ trong vài năm sau đó.

Thuế cũng là một vấn đề quan trọng khác. Những chủ sở hữu tài sản thường phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân cao. Ngoài ra, họ cũng phải đóng nhiều loại thuế giá trị gia tăng khác nhau.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.