Cầu Cát Lái với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỉ đồng được lên ý tưởng từ 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. 2 địa phương TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu, song chưa chốt được vị trí cuối cùng.

Phối cảnh cầu Cát Lái.

Chốt vị trí xây cầu Cát Lái

Trong một hội thảo về chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM, phía UBND tỉnh Đồng Nai đã có đề nghị TP.HCM sớm cho ý kiến thống nhất vị trí xây dựng cầu Cát Lái để sớm triển khai dự án này vì tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải.

Theo đó UBND TP.HCM Sở GTVT TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu, song chưa chốt được vị trí cuối cùng. Phía UBND TP.HCM đã giao Sở GTVT TP chuẩn bị trong tháng này (tháng 8/2022) sẽ cùng ngồi lại với Sở GTVT Đồng Nai cùng lãnh đạo Bộ GTVT để góp ý chọn vị trí xây cầu để sớm triển khai dự án.

Cầu Cát Lái với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỉ đồng, được Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, cây cầu sẽ kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Thiết kế của công trình là cầu dây văng với 6 làn xe ôtô và 3 làn xe thô sơ

5 phương án xây dựng cầu Cát Lái

Vào đầu tháng 7/2022, đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái. Trong đó bổ sung phương án xây cầu Cát Lái kết nối từ hướng quận 7 hoặc Nhà Bè sang Đồng Nai. Cụ thể:

Phương án 1, cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy trên đường vành đai 2 (TP.HCM). Điểm cuối của cầu được kết nối với tỉnh lộ 25B (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Với phương án này, chiều dài của cây cầu là 3,1km, tổng chiều dài tuyến là 11,76km. Điều kiện cần để triển khai phương án này là điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định.

Phương án 2, điểm đầu của cầu xuất phát từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km. Cây cầu sẽ đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Chiều dài cây cầu sau khi hoàn thiện là 3,56km và tổng chiều dài tuyến là 10,68km.

Phương án thứ 3 chọn điểm đầu ở nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m, điểm cuối của cầu nằm ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Độ dài của cầu sẽ rút ngắn còn 3,12km, nhưng tổng chiều dài tuyến sẽ lên 12,45km.

Hình minh hoạ.

2 phương án mới bao gồm:

Phương án thứ 4 sẽ đặt điểm đầu của tuyến tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, kết nối với xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Cầu chính dài 3,5km, tổng chiều dài tuyến là 13,71km.

So với các phương án trên thì độ dài quãng đường các phương tiện phải di chuyển theo phương án này xa hơn. Tuy nhiên đây là là phương án được Sở GTVT và sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá cao. Theo đó, cây cầu sẽ tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TP.HCM, khu vực biển Cần Giờ. Về mặt quy hoạch, phương án này đi qua khu vực đất trống, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phương án 5 lấy điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13km, chiều dài cầu là 3,5km.

Phương án này được cho là khó khả thi do phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.