Từ một tranh chấp dân sự đã bị đẩy lên thành vấn đề chính trị, thực chất gây hoang mang và để lại hậu quả khôn lường.

Những ngày qua, tranh chấp giữa cư dân khu chung cư Hapulico, quận Thanh Xuân, Hà Nội với chủ đầu tư đã bị đẩy lên cao trào khi Ban quản lý tòa nhà phát loa cảnh báo: “Không loại trừ sự việc trên có sự tham gia của tổ chức phản động Việt Tân, có âm mưu phá hoại, lợi dụng cư dân để kích động biểu tình, gây rối”. Thông báo trên không chỉ khiến cư dân bức xúc vì bị xúc phạm mà nó còn cho thấy sự coi thường pháp luật. Ai có thể phát ngôn ra điều đó khi không đủ bằng chứng?

Từ một tranh chấp dân sự đã bị đẩy lên thành vấn đề chính trị, thực chất là gây hoang mang và để lại hậu quả khôn lường.

Vấn đề tăng trưởng “nóng” nhà chung cư ở các thành phố lớn đã và đang để lại vô vàn hệ lụy, trong đó vấn đề tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư xảy ra như cơm bữa. Thậm chí tranh chấp còn dẫn đến xung đột, đổ máu xoay quanh các vấn đề như: thành lập Ban quản trị, chủ đầu tư chây ì không hoàn lại cho cư dân quỹ bảo trì 2%, tranh chấp diện tích chung, diện tích riêng, tranh chấp hầm để xe và phí giữ xe, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về xây dựng hạ tầng như tạo vườn hoa, khu vui chơi, thể thao… Trong đó, vấn đề quỹ bảo trì đang gây bức xúc nhất hiện nay.

Tranh chấp của cư dân tại một khu chung cư ở Hà Nội.

Có khu chung cư đi vào hoạt động cả chục năm mà cư dân vẫn không thể đòi được tiền của mình. Nhà cửa hỏng hóc, xuống cấp, nhếch nhác… không có tiền để sửa chữa, duy tu. Quỹ bảo trì thường có giá trị hàng tỉ đồng, thậm chí cả chục tỉ đồng, ngang nhiên bị chiếm đoạt như vậy nhưng tại sao, pháp luật không đứng về phía cư dân, tại sao các chủ đầu tư vẫn không bị xử lý?. Câu chuyện có nên khởi tố chủ đầu tư chiếm đoạt quỹ bảo trì hay không vẫn chỉ là đề xuất tại nghị trường Quốc hội. Nơi này “nhờn luật” thì nơi kia cũng bắt chước làm theo.

Sống ở chung cư, không ai muốn để xảy ra tranh chấp. Cư dân nào cũng mong muốn xây dựng một cộng đồng văn minh, thân thiện theo tinh thần “bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Họ cũng có mong muốn chính đáng là khu nhà mình sạch sẽ, phong quang, an toàn về cháy nổ và an ninh trật tự. Và hơn hết, họ rất muốn tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư thông qua Ban quản trị nhưng Ban quản trị có thật sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cư dân hay không? Cực chẳng đã, cư dân ở các khu nhà cao tầng mới phải bỏ công, bỏ việc để kiện cáo, viết đơn kiến nghị tập thể để đòi lại quyền lợi cho mình… Đã không tìm được tiếng nói chung, cư dân còn bị xúc phạm khi Ban quản lý “tự ý” trà trộn họ với các thế lực phản động, với các tổ chức khủng bố.

Sự việc này sẽ không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm. Rất cần các cơ quan chức năng nghiêm túc vào cuộc xử lý. Khi phát ngôn như vậy mà không đủ bằng chứng, không phải kết luận từ cơ quan Công an thì rõ ràng là sự vu khống.

  • Cư dân lo sợ hạ tầng chung cư thành chợ thuốc

    Cư dân lo sợ hạ tầng chung cư thành chợ thuốc

    Trong các kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng, cư dân chung cư Hapulico Complex (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lo sợ hạ tầng chung cư thành 'chợ' thuốc tân dược khi mà hàng loạt xe tải ra vào trong khuôn viên gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Quốc Phong (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.