Thông tin chính thống là một trong những vấn đề nan giải của thị trường bất động sản. Trước mỗi giao dịch, nhà đầu tư thường lạc vào “rừng” thông tin mà không biết tính xác thực, thậm chí bị bóp méo, khiến nhiều người phải “ôm trái đắng”.

Trước mỗi giao dịch, nhà đầu tư thường lạc vào “rừng” thông tin mà không biết tính xác thực ra sao. Ảnh minh hoạ

Môi giới bán chuyên, người mua khốn khổ

Thị trường bất động sản những năm gần đây được ví như một “ma trận” thông tin khiến cho những người mới tham gia luôn trong trạng thái cảnh giác và lo lắng.

Không ít người nặng thì mất tiền, nhẹ thì bị “hành” bởi vô số những sự cố phát sinh khi được tư vấn bởi những môi giới thiếu chuyên môn và non kinh nghiệm.

Chia sẻ về hành trình mua nhà đầy gian nan cuối năm 2021, anh Phạm Ngọc Đăng (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sau khi tìm hiểu các dự án bất động sản đang triển khai tại Hà Nội, anh quyết định mua căn hộ 55m2 tại một dự án sắp bàn giao ở quận Nam Từ Liêm.

Là người chưa có nhiều kinh nghiệm mua bán bất động sản nên anh Đăng đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về pháp lý, thủ tục cũng như các vấn đề liên quan để yêu cầu môi giới làm rõ.

Tuy nhiên, để đạt doanh số, nhiều môi giới sẵn lòng thoả mãn khách hàng bằng những câu trả lời “không thể tuyệt hơn”, trong đó cam kết về tiện ích, chính sách vay vốn, thời hạn bàn giao,… khiến khách hàng yên tâm “xuống tiền”.

Thế nhưng, sau khi đặt cọc và thanh toán đợt 1, lúc này những rắc rối về thủ tục vay mua mới thực sự bắt đầu.

Khi ký hợp đồng vay vốn, anh Đăng mới vỡ lẽ thời hạn vay mua của anh chỉ có 25 năm chứ không phải 30 năm như môi giới khẳng định. Chưa kể quá trình duyệt hồ sơ vay cũng phải làm lại nhiều lần khiến vợ chồng anh vô cùng mệt mỏi.

Thời hạn bàn giao nhà đến nay đã trễ 4 tháng nên kế hoạch thuê nhà của anh cũng bị ảnh hưởng khi anh đã thông báo trả nhà. Kết quả là cả gia đình phải dắt díu nhau đi thuê nhà tiếp, nhưng không biết thời hạn thuê sẽ là bao lâu.

Trên thực tế, nhiều cư dân sau khi nhận nhà về ở mới vỡ lẽ về những vấn đề của căn hộ và dự án như chất lượng thi công không đảm bảo, quảng cáo sai sự thật để nâng giá bán, tranh chấp lối đi chung, dự án không có đường vào, dự án bị thế chấp…

Lúc này, tùy vào uy tín của mỗi chủ đầu tư mà các vấn đề ấy có được giải quyết hay không, song rất nhiều trường hợp cư dân rơi vào cảnh bị “đem con bỏ chợ”, muốn bán nhà cũng không xong.

Bảo vệ quyền lợi người tham gia thị trường cách nào?

Theo giới chuyên gia, trong hành trình mua bán nhà, tình trạng bị nhiễu thông tin về vị trí và tiện ích gây khó khăn cho các bên tham gia.

Người mua nhà cần có nguồn thông tin chính thống và những đánh giá khách quan để họ so sánh các lựa chọn.

Người bán nhà cũng cần có bức tranh tổng quan về bất động sản trong khu vực, thậm chí là giá bán căn hộ của các dự án trong khu vực, để từ đó tiện “ra giá”.

Cả người mua và người bán sẽ được đảm bảo quyền lợi khi hiểu rõ về căn nhà cũng như dự án mà họ muốn giao dịch thông qua công cụ phân tích thị trường.

Trong bức tranh giao dịch bất động sản, chuyên viên môi giới đóng vai trò hết sức quan trọng giúp kết nối người mua và người bán, hỗ trợ giao dịch diễn ra suôn sẻ và các thủ tục được đáp ứng đầy đủ theo quy trình.

Lúc này, công cụ phân tích thị trường giúp chuyên viên môi giới nắm bắt thông tin nhanh, hiểu rõ ưu và nhược điểm của một dự án hay căn nhà để có thể tư vấn hiệu quả và chuyên nghiệp nhất với khách hàng, dù đó có thể là lần đầu tiên môi giới tiếp xúc với dự án.

Hơn nữa, giao diện trực quan, sinh động và dễ hiểu của công cụ phân tích thị trường cũng giúp chuyên viên môi giới tiết kiệm thời gian khi trình bày về giải pháp nhà ở hay dự án.

Công cụ phân tích thị trường còn tác động tới các quyết định của người thuê nhà và người cho thuê. Các thông tin xung quanh được đồng bộ hóa trên Công cụ phân tích thị trường giúp người dùng hệ thống hóa bất động sản mà mình đang sở hữu, từ đó có định hướng quản trị và khai thác giá trị cho thuê hiệu quả hơn so với việc phải tự dựa vào kinh nghiệm.

Trong lĩnh vực kinh doanh đầu tư bất động sản đầy hấp dẫn và cũng nhiều rủi ro nếu không có đủ thông tin, việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng đã trở thành một điều cần thiết để thành công.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, lịch sử biến động giá là một trong những thông tin được quan tâm hàng đầu khi chọn mua bán bất động sản. Các nhà đầu tư cũng có thể xem công cụ phân tích thị trường là một nơi tổng hợp thông tin chọn lọc về thị trường, khu vực và dự án.

Nhà đầu tư có thể đăng ký nhận báo cáo cập nhật cho thị trường theo vùng miền hay khu vực mà mình quan tâm theo dõi. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể xem các bản tin được chuẩn bị để không bỏ lỡ nhịp đập thị trường hay các thông tin mới từ các dự án trọng điểm và tiềm năng.

Đáng tiếc là hiện nay, công cụ phân tích thị trường vẫn chưa được áp dụng phổ biến tại Việt Nam.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.