Thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp thiếu vốn, lãi suất ngân hàng cao khiến thị trường vật liệu xây dựng hầu như ngưng trệ từ sản xuất đến tiêu thụ.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2023.

Bộ Xây dựng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng có xu hướng giảm sản lượng sản xuất và mức tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường vật liệu xây dựng ngưng trệ từ sản xuất đến tiêu thụ

Đối với xi măng, Bộ Xây dựng ghi nhận sản lượng sản xuất trong 9 tháng đầu năm nay đạt khoảng 61,5 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng xi măng tiêu thụ đạt 66 triệu tấn, giảm 5% so với cùng kỳ.

Trong đó, xi măng tiêu thụ nội địa đạt 42 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ; xuất khẩu sản phẩm xi măng và clinker đạt 24 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trong giai đoạn này ước đạt 1,2 tỷ USD.

Với mặt hàng gạch ốp lát, sản lượng sản xuất trong 9 tháng qua đạt khoảng 292 triệu m2, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng tiêu thụ gạch ốp lát khoảng 204 triệu m2, giảm khoảng 11% so với cùng kỳ.

Sản lượng sứ vệ sinh sản xuất đạt khoảng gần 9,3 triệu sản phẩm, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ; tiêu thụ mặt hàng này sau 9 tháng đạt khoảng 8 triệu sản phẩm.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 9 tháng đầu năm, cả nước sản xuất 7,72 triệu tấn thép xây dựng, giảm 21,6% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng bán hàng trong giai đoạn này đạt 7,74 triệu tấn, giảm 20% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 344.676 tấn, giảm 13% so với cùng kỳ.

Xét tổng thể nhu cầu sử dụng thép xây dựng ở nội địa và xuất khẩu trong 9 tháng vừa qua ở mức thấp, các nhà máy giảm giá bán để đáp ứng kế hoạch sản xuất/bán hàng. Việc cạnh tranh về giá bán, thị phần, thị trường của các nhà máy ngày càng trở nên khốc liệt để duy trì hoạt động của nhà máy.

Thời gian tới, VSA cho rằng các lĩnh vực gặp khó khăn như xuất khẩu, sản xuất công nghiệp, thị trường bất động sản… sẽ tiếp tục cải thiện, trong khi đó đầu tư công tiếp tục được mở rộng sẽ hỗ trợ tích cực cho nhu cầu cầu thép những tháng cuối năm.

“Triển vọng thị trường thép trong nước quý 4/2023 sẽ tốt hơn so với các quý trước đó”, VSA nhận định.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.