Nhu cầu đá xây dựng lên đến 13,5 triệu m3
Đầu tư công là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 và cũng là chủ đề đầu tư đáng chú ý trên thị trường chứng khoán. Nhiều lĩnh vực được đánh giá sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong đó có ngành đá xây dựng.
Trong nửa còn lại của năm, triển vọng của các doanh nghiệp đá xây dựng rất khả quan khi mà hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được khởi động.
Nhu cầu đá xây dựng giai đoạn 2023-2027 lên đến 13,5 triệu m3
Cụ thể, dự án đường Vành đai 3 (TP.HCM) tổng chiều dài 76km, tổng đầu tư 75.000 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 18/6. Dự án Vành đai 4 (Hà Nội) tổng chiều dài 112km, tổng mức đầu tư 86.000 tỷ đồng khởi công vào ngày 25/6. Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 tổng chiều dài 188,2 km được khởi công từ 17/6 với tổng đầu tư 44.691 tỷ đồng…
Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 gói thầu quan trọng nhất của sân bay Long Thành giai đoạn trong ngày 31/8. Trong đó, gói thầu thứ nhất (số 5.10) là thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng, thời gian thi công 39 tháng.
Gói thầu thứ hai (số 4.6) xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay với giá trị đầu tư 7.300 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày; ngoài ra còn có các hạng mục công trình phụ trợ như hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh.
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, việc lựa chọn được nhà thầu cho gói thi công 5.10 của sân bay Long Thành là một cú hích lớn đối với ngành đá xây dựng thời gian tới.
Vị trí các mỏ đá xây dựng nổi bật và sân bay Long Thành
Theo KBSV, sản lượng tiêu thụ đá xây dựng tại khu vực miền Nam ước tính trong giai đoạn 2023-2027 xấp xỉ 13,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 7,9 triệu m3. Ngoài ra, việc đẩy mạnh triển khai cao tốc Bắc-Nam cũng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho ngành đá xây dựng giai đoạn 2023-2027 tới đây.
Từ năm 2026-2027 trở đi, nhu cầu đá xây dựng cho loạt dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam sẽ tăng thêm 14 triệu m3, tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành này.
Chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Các đơn vị chứng khoán kỳ vọng cụm mỏ Tân Cang có thể là nguồn cung chính cho dự án sân bay Long Thành và Vành đai 3 - TP.HCM nhờ vị trí gần công trường nhất. Đồng thời, cụm mỏ Thạnh Phúc và Thiên Tân sẽ là nguồn cung cho các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long nhờ nằm gần sông Đồng Nai, thuận tiện cho vận chuyển đường thuỷ.
Giá đá xây dựng có xu hướng tăng
Bộ Xây dựng cho biết, giá đá xây dựng có xu hướng tăng nhẹ nhưng đều và giữ ổn định qua từng quý. Cụ thể, giá mặt hàng này trong quý 1/2023 tăng 2,7% so với cuối năm 2022 và giá bán quý 2/2023 tăng 2,7% so với quý đầu năm.
Theo Bộ Xây dựng, việc tăng giá này có thể lý giải do nhu cầu sử dụng loại vật liệu cho các công trình giao thông đang thi công ở các khu vực trên cả nước, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khu vực miền Trung và miền Nam. Bên cạnh đó, do khan hiếm nguồn cát tự nhiên dùng trong thi công, nhu cầu chuyển đổi sang dùng vật liệu cát công nghiệp sản xuất từ đá cũng tăng mạnh.
Bộ Xây dựng dự báo giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhu cầu lớn từ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được khởi công. Trong đó, điểm nóng về vật liệu xây dựng sẽ tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Còn theo thống kê của KBSV, giá bán đá xây dựng có tỷ suất lợi nhuận trung bình 5 năm xấp xỉ 2%. Diễn biến giá đá xây dựng trong 2023 đã phản ánh nhẹ kỳ vọng từ việc xây dựng sân bay Long Thành. Trong đó, giá bán tại các cụm mỏ tại Biên Hòa, Vĩnh Cửu (là 2 vị trí gần dự án nhất) tăng nhẹ và đều được duy trì ở mức cao.
-
Quy hoạch đô thị hơn 2.200ha cách sân bay Long Thành chỉ 15km
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2124/QĐ-UBND về phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 đô thị Kim Long, huyện Châu Đức đến năm 2030.
-
Theo thông tin cập nhật từ Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán POM), nhà máy luyện thép xây dựng Pomina 3 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được tái khởi động vào tháng 10/2023.
-
Vành đai 3 khởi công có “làm nóng” bất động sản khu vực này?
Tại TP. Thủ Đức, khu vực quận 9 (cũ) đang có mật độ dự án bất động sản mới mọc lên sôi động. Tiềm năng tăng giá trị của bất động sản nơi đây còn lớn khi loạt dự án hạ tầng quan trọng mới sẽ được đầu tư.Trong đó, có tuyến đường Vành đai 3 với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
-
Kiến nghị làm thêm đường băng thứ 2 ở Sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ
Sáng 2/11, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.