Loạt doanh nghiệp xi măng tăng giá bán
Thông tin từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), các doanh nghiệp xi măng trong nước đồng loạt thông báo tăng giá bán thêm 100.000 đồng/tấn từ ngày 18/11, phản ánh áp lực chi phí đầu vào leo thang và nguồn cung nguyên liệu tiếp tục khan hiếm. Đây là đợt điều chỉnh giá diễn ra trên diện rộng, áp dụng cho hầu hết sản phẩm xi măng bao và rời.
Theo thông tin từ các doanh nghiệp, giá than, điện và chi phí vận chuyển đã tăng liên tục trong thời gian dài, vượt xa khả năng tiết giảm của doanh nghiệp. Dù đã cắt giảm tối đa chi phí, các nhà máy vẫn không thể bù đắp mức đội giá nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh để duy trì sản xuất và bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Giá xi măng đồng loạt tăng 100.000 đồng/tấn
Tại Xi măng Bỉm Sơn, chi phí đầu vào, đặc biệt là than và điện tăng mạnh khiến doanh nghiệp quyết định tăng 100.000 đồng/tấn cho cả xi măng bao và rời. Việc tăng giá bán áp dụng từ ngày 18/11, với xi măng bao dành cho khu vực từ Ninh Bình trở ra và xi măng rời từ Thanh Hoá trở ra.
Vicem Bút Sơn cũng ghi nhận giá nguyên liệu đầu vào tăng kéo dài và công bố mức điều chỉnh tương tự: tăng 100.000 đồng/tấn (đã gồm VAT), áp dụng với toàn bộ sản phẩm trên thị trường nội địa từ ngày 18/11.
Tương tự, Xí nghiệp Tiêu thụ xi măng Vicem Hải Phòng cho biết áp lực chi phí khiến hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn. Để giữ ổn định vận hành, doanh nghiệp tăng giá 100.000 đồng/tấn cho cả xi măng bao và rời (đã gồm VAT), từ ngày 18/11.
Tại Xi măng Hoàng Long, điều chỉnh tăng 100.000 đồng/tấn cho tất cả sản phẩm, áp dụng từ ngày 18/11, với mức giá đã bao gồm VAT và được cộng trực tiếp vào đơn giá hiện hành.
Vicem Tam Điệp cũng thông báo tăng đồng loạt 100.000 đồng/tấn cho xi măng bao và rời, nhằm duy trì chất lượng trong bối cảnh nhiên liệu tiếp tục leo thang.
Đối với Công ty CP Xi măng Thành Thắng Group, giá nguyên nhiên liệu vẫn ở mức cao buộc doanh nghiệp phải nâng giá bán thêm 100.000 đồng/tấn cho các nhà phân phối khu vực miền Bắc. Thời gian áp dụng từ ngày 18/11 đến khi có thông báo mới.
Vicem Hoàng Thạch ghi nhận áp lực tương tự và công bố mức tăng 100.000 đồng/tấn cho xi măng bao và rời tại toàn bộ khu vực phía Bắc.
Tại Công ty Xi măng Long Sơn, mức tăng 100.000 đồng/tấn được áp dụng cho toàn bộ nhãn hiệu xi măng bao và rời, áp dụng cho cả hàng vận chuyển bằng đường bộ và đường thuỷ, từ hai nguồn cung Bỉm Sơn và Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá).
Nhà máy Xi măng Xuân Sơn thuộc Tập đoàn Xuân Khiêm cũng công bố điều chỉnh tương tự, tăng 100.000 đồng/tấn cho cả xi măng bao và rời.
Riêng Xi măng Đồng Bành thuộc Tập đoàn The Vissai là doanh nghiệp có mức tăng mạnh nhất, nâng giá thêm 138.900 đồng/tấn (chưa gồm VAT), áp dụng từ ngày 18/11, tính theo thời điểm xe xuất hàng khỏi nhà máy.
>Xem thêm: Giá VLXD mới nhất 2025
Tác động ra sao đến ngành xây dựng?
Đợt tăng giá đồng loạt này cho thấy các nhà máy xi măng đang đối mặt với áp lực chi phí ngày càng lớn trong bối cảnh giá nguyên liệu biến động mạnh. Theo các doanh nghiệp, điều chỉnh giá là bước đi cần thiết để duy trì nhịp sản xuất, bảo đảm nguồn cung và giữ ổn định chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Với ngành xây dựng, xi măng tăng giá sẽ làm đội chi phí vật liệu
Tác động lan tỏa là điều khó tránh. Giá vật liệu xây dựng là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản. Riêng chi phí sắt thép chiếm 15-20%, còn lại là chi phí đất, xây dựng, quản lý và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Do đó, nếu giá vật liệu xây dựng tăng, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá tăng giá sản phẩm Bất động sản để bán bù cho giá vật liệu tăng.
Với ngành xây dựng, xi măng tăng giá sẽ làm đội chi phí vật liệu - vốn đã chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư. Những dự án đang thi công có thể phải điều chỉnh tiến độ hoặc tính toán lại bài toán tài chính.
Còn với thị trường bất động sản, giá vật liệu tăng đang tạo thêm áp lực lên chi phí phát triển dự án, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư vốn đã thắt chặt ngân sách. Việc tăng giá xi măng có thể khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp và đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn nếu chi phí không được hấp thụ kịp thời.
Giới phân tích cho rằng từ nay đến cuối năm, thị trường xi măng khó có khả năng hạ nhiệt. Nhu cầu xây dựng dân dụng và hạ tầng thường tăng vào quý 4, trong khi áp lực chi phí năng lượng vẫn chưa có tín hiệu giảm.
Theo VNCA, những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức đối với ngành sản xuất xi măng trong nước, đặc biệt là áp lực từ chi phí điện năng và nguyên liệu đầu vào tăng cao.
Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn có điều kiện thời tiết thuận lợi, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, cộng với tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản sẽ tạo lực đẩy cho nhu cầu vật liệu xây dựng nói chung và xi măng nói riêng tăng trưởng trở lại.
-
Giá xi măng Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sắp tăng mạnh
Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp xi măng lớn thứ hai cho thị trường Mỹ, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Công ty xi măng lớn nhất miền Nam vừa làm được điều chưa từng có trong nhiều năm qua
Sau quý 1/2025 thua lỗ hơn 9 tỷ đồng, Xi măng Hà Tiên vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 112 tỷ đồng, tăng 145% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong 13 quý trở lại đây.
-
Xi măng, kính và các vật liệu xây dựng sẽ có nhãn năng lượng: Lợi ích gì cho công trình của bạn?
Các dự án bất động sản, đặc biệt là công trình nhà ở để bán hoặc cho thuê sẽ từng bước phải công bố mức tiêu thụ năng lượng, mức phát thải tương ứng. Điều này giúp người dân có thể lựa chọn công trình tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.
-
Từ 1/1/2026, mua gạch, xi măng, kính xây dựng… cũng phải xem nhãn năng lượng
Từ ngày 1/1/2026, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, kinh doanh phương tiện, thiết bị và vật liệu xây dựng phải thực hiện công bố, dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị và vật liệu xây dựng...
-
Các dự án hạ tầng tại Đồng Nai đón tin vui về nguồn vật liệu xây dựng
Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại Đồng Nai như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay Vành đai 3 TP.HCM vừa đón tín hiệu tích cực khi 7 mỏ đá trên địa bàn được áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép tăng tối đa 50% công suất khai thác. Độ...
-
Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang… nhận chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về các dự án quan trọng
Các dự án gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng ...
-
Nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã phân khai cơ bản đủ theo nhu cầu đá xây dựng của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên thực tế vẫn chậm hơn kế hoạch, trong khi một số dự án lại phát sinh thêm nhu cầu mới, buộc địa phươ...

.png)

