CafeLand - Thị trường nhà ở toàn cầu đã chứng kiến năm 2020 đầy biến động. Mặc dù đã có những sự phục hồi vào thời điểm cuối năm 2020, nhưng không ai có thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra trong năm 2021. Vì vậy, các chuyên gia của Forbes đã đưa ra một số dự đoán về thị trường nhà ở trong năm nay.

1. Lợi suất đầu tư tiếp tục ở mức cao

Đối với các khoản đầu tư bất động sản trên thị trường nhà ở, đại dịch dường như không ảnh hưởng đến sự quan tâm và nhu cầu của các nhà đầu tư, vì vậy giá cả vẫn ở mức cao. Dù phần lớn các phân khúc khác của bất động sản đều chịu tác động tiêu cực, nhưng thị trường nhà ở dường như nằm ngoài điều đó. Lãi suất thế chấp thấp, nhu cầu tăng cao và nguồn cung hạn chế sẽ là những yếu tố giữ cho mức lợi suất đầu tư cao.

2. Nâng cao tầm quan trọng của không gian nhà ở

Giá trị của nhà ở hiện nay đã khác với ngày trước. Giờ đây, nhà không còn chỉ là một nơi để ở mà còn là nơi để làm việc, học tập và thậm chí là thư giãn. Đại dịch Covid-19 đã nâng cao tầm quan trọng của không gian nhà ở. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi không gian nhà ở tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong việc định hình giá trị của một căn nhà.

3. Ít xuất hiện giao dịch mua bán nhà ở, căn hộ cao cấp

Đại dịch khiến các giao dịch mua bán nhà ở cao cấp diễn ra khó hơn. Với tình hình hiện tại của nền kinh tế toàn cầu, người mua sẽ ít có khả năng mua sắm quy mô lớn, bao gồm cả nhà ở. Phần lớn những giao dịch với các căn hộ, biệt thự cao cấp được thực hiện bởi tầng lớp thượng lưu.

4. Nguồn cung thấp

Mặc dù chứng kiến sự bùng nổ trong mùa hè năm 2020, thị trường nhà ở tại nhiều nơi trên thế giới đã chậm lại trong những tháng cuối năm. Những lo ngại về các đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 khiến nhiều người không muốn niêm yết giá nhà ở lên thị trường. Điều này sẽ kéo theo việc nguồn cung nhà ở tiếp tục giảm trong năm 2021.

5. Hoạt động xây dựng bị tãm hoãn ở một số khu vực

Ở một số quốc gia, đặc biệt là Mỹ và các nước châu Âu, hoạt động xây dựng nhiều khả năng sẽ bị gián đoạn. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này không gì khác ngoài đại dịch Covid-19. Do đó, các nhà chức trách cần phải tính đến những phương án khác nhau trong trường hợp các lệnh giãn cách xã hội toàn quốc một lần nữa được ban hành. Có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, từ an toàn lao động và duy trì số lượng nhân công cho đến quy hoạch đất đai, xây dựng chiến lược,… Hàng tá thách thức được đặt ra cho các công ty xây dựng, không chỉ để tồn tại mà còn để phát triển trong môi trường bất ổn hiện tại.

6. Người mua tiếp tục ưu tiên nhà ở khu vực ngoại ô, nông thôn

Tất cả những gì xảy ra trong năm 2020 đã khiến mọi người thay đổi cái nhìn về nơi họ đang sống. Việc không cần phải thường xuyên tới các văn phòng làm việc hay trường học giúp nhiều người có thêm lựa chọn trong việc xác định nơi ở. Chính vì vậy, số lượng người di chuyển từ các khu vực trung tâm thành phố ra ngoại ô, nông thôn đã tăng đột biến trong năm 2020. Xu hướng này sẽ không dừng lại trong năm nay.

7. Sự cạnh tranh căng thẳng

Trên thực tế, nhu cầu của người mua hiện tại đang ở mức rất cao. Lãi suất thấp đã tác động mạnh tới tâm lý của khách hàng, khiến họ muốn tận dụng thời điểm này để mua nhà. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở không đủ với nhu cầu của người mua hiện tại. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh căng thẳng trên thị trường.

8. Phân khúc nhà ở giá rẻ phát triển mạnh

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu đạt mức cao chưa từng có trong năm vừa qua. Nhiều công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự do gặp khó khăn vì đại dịch. Việc này làm cho nguồn tiền của nhiều người sụt giảm đáng kể. Mặc dù tỷ lệ này đã giảm trong thời điểm quý 4/2020, nhưng vẫn còn ở mức cao so với tỷ lệ trung bình hàng năm. Vì vậy, thị trường nhà ở giá rẻ sẽ có cơ hội phát triển trong thời gian tới vì đây là phân khúc phù hợp với nguồn kinh tế của nhiều người.

9. Các ứng dụng thực tế ảo thay thế những phương pháp truyền thống

Sự hiệu quả của các chuyến tham quan dự án thông qua những ứng dụng thực tế ảo đã được chứng minh trong suốt năm vừa qua. Chính nhờ sự phát triển của công nghệ, thị trường nhà ở nói riêng và thị trường bất động sản nói chung vẫn có thể đứng vững trước những khó khăn mà đại dịch gây ra. Việc tổ chức các buổi tham quan thông qua các ứng dụng thực tế ảo giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức của cả người mua và người bán. Vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản không có lý do gì để bỏ qua những lợi ích mà những ứng dụng này đem lại.

10. Chu kỳ của thị trường nhà ở sẽ thay đổi

Tại nhiều nơi trên thế giới, học sinh, sinh viên được phép học trực tuyến tại nhà để đảm bảo những an toàn về các quy định giãn cách xã hội. Điều này sẽ gây ra sự xáo trộn đối với chu kỳ của thị trường nhà ở. Thông thường, mùa hè sẽ là thời điểm nóng khi các gia đình sẽ tìm kiếm và ổn định chỗ ở trước khi sang mùa thu, thời điểm con cái của họ bước vào năm học mới. Những thay đổi bất thường này sẽ tạo ra một chu kỳ đặc biệt đối với thị trường nhà ở.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.