CafeLand - Năm 2020 là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản. Khối lượng gây quỹ cũng như giá trị các giao dịch đều giảm mạnh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào sự phục hồi của lĩnh vực này, theo Preqin.

Với việc doanh thu và hoạt động của các phân khúc cốt lõi như văn phòng, khách sạn và bán lẻ đều sụt giảm, không có gì ngạc nhiên khi năm 2020 là một năm đầy thách thức đối với đầu tư bất động sản.

Đối với các quỹ bất động sản cổ phần tư nhân, khối lượng giao dịch giảm mạnh cả về số lượng và giá trị. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch trong năm 2020 đã giảm 50% so với năm 2019, theo thông tin từ Preqin, một công ty chuyên cung cấp dữ liệu tài chính và thông tin về thị trường có trụ sở tại Anh.

Sự chậm chạp trong việc thực hiện các giao dịch đi kèm với sự sụt giảm trong hoạt động gây quỹ. Tương tự như các loại quỹ thay thế khác, những quỹ lớn do các nhà quản lý có uy tín điều hành là những đơn vị thành công nhất trong việc gây quỹ, với việc mười quỹ lớn hiện đang chiếm 34% tổng số vốn huy động được trong năm 2020.

Tổng cộng, các quỹ bất động sản cổ phần tư nhân đã đảm bảo 118 tỷ USD cam kết với nhà đầu tư trong năm 2020, giảm 34% so với năm 2019, đại diện của Preqin cho biết.

David Lowery, trưởng bộ phận nghiên cứu của Preqin chia sẻ: “Việc giãn cách xã hội đã tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các cuộc huy động vốn và là tác nhân chính gây ra sự sụt giảm các giao dịch trong năm 2020".

Bất chấp những thách thức này, các nhà đầu tư tổ chức dường như đang đặt cược vào sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản trong năm 2021. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Preqin, 45% người được hỏi cho biết họ có kế hoạch duy trì phân bổ vào đầu tư bất động sản trong 12 tháng tới. Đặc biệt, có tới 36% trong số đó chia sẻ rằng họ sẽ chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động đầu tư trong mọi phân khúc.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà quản lý đã chỉ ra một số thách thức cho việc tạo ra lợi nhuận từ bất động sản trong năm tới. Khoảng một nửa số nhà đầu tư và nhà quản lý khi được hỏi đều dự đoán rằng việc định giá tài sản sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp cũng như nền kinh tế không ổn định. Các mối quan tâm khác xoay quanh một vài yếu tố như môi trường, bối cảnh địa chính trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo Preqin, tính cạnh tranh trên thị trường có thể sẽ tăng lên do thị trường có tính khoản cao. “Khi các hoạt động giao dịch bất động sản phục hồi, văn phòng và công nghiệp, hai trong số những phân khúc cốt lõi sẽ được hưởng lợi từ sự quan tâm của các nhà đâu tư. Tuy nhiên, khi thị trường có tính thanh khoản cao với khoản tiền mặt dự trữ đang ở mức kỷ lục 324 tỷ USD, các nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư có thể phải đối mặt với một môi trường ngày càng cạnh tranh gay gắt trong năm tới”, ông Lowery cho biết.

Anh Nguyễn (Institutional Investor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.