CafeLand - Đại dịch đã đẩy chi phí đất đai, lao động và vật liệu tăng lên đáng kể. Trong khi đó, nguồn thu nhập của người lao động lại chịu ảnh hưởng xấu do nhiều doanh nghiệp thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự. Do đó, nhu cầu về nhà ở giá rẻ cũng tăng trưởng mạnh trong năm qua.

Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu trong năm 2020 đã tăng cao kỷ lục bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, để mua nhà tại thời điểm hiện tại là vô cùng khó khăn. Nhận thấy điều đó, các nhà đầu tư tại Mỹ mới đây đã nảy ra ý tưởng biến các khách sạn cũ trở thành nơi lưu trú tạm thời hoặc nhà ở giá rẻ cho người dân. Đây hoàn toàn có thể là giải pháp hiệu quả cho tất cả các bên trong thời gian tới.

Việc các chính sách giãn cách xã hội được ban hành đã kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn. Theo Fitch Ratings, một cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới, khách sạn là một trong những phân khúc bất động sản có tỷ lệ sụt giảm doanh thu nặng nề nhất trong vòng 12 tháng qua. Thậm chí, một vài chủ khách sạn phải đóng cửa hoặc bán tài sản do không có khách lưu trú.

Tuy nhiên, điều này lại đem đến cơ hội đầu tư với một số người. Mới đây, một vài nhà đầu tư tại Mỹ đã chia sẻ rằng họ quyết định mua lại các khách sạn và biến chúng trở thành những căn hộ giá rẻ.

"Những căn hộ xung quanh đây có giá rơi vào khoảng 120.000 USD. Tuy nhiên, chúng tôi có thể cải tạo và biến những khách sạn trở thành các căn hộ có giá chỉ rơi vào khoảng 30.000 – 40.000 USD”, David Peters, một nhà đầu tư tại bang Minneapolis, Mỹ chia sẻ.

Chi phí cho việc cải tạo các khách sạn cũng rẻ hơn vì đa số đã có đầy đủ chức năng. Bên cạnh đó, với mức giá vừa phải, nhu cầu đối với loại hình này cũng ngày càng cao

“Những gì chúng tôi nhìn thấy sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát là nhu cầu cho căn hộ giá rẻ tăng cao. Đại dịch đã ảnh hưởng đến nguồn kinh tế của nhiều người, vì vậy, chúng tôi đã quyết định thực hiện một vài chiến lược. Nhiều khách sạn đang có mức công suất sử dụng rất thấp, do đó sẽ thật lãng phí nếu không tận dụng chúng. Chúng tôi đã thực hiện một vài cải tạo và biến chúng trở thành những căn hộ giá rẻ”, Peters nói thêm.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ là vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu hiện nay. Theo RealPage, một công ty phần mềm quản lý bất động sản, chỉ tính riêng ở một vài khu vực trên lãnh thổ nước Mỹ, nguồn cung cho các căn hộ giá rẻ thường thấp hơn rất nhiều so với những căn hộ hạng sang.

“Mặc dù chi phí đất đai và xây dựng cho những căn hộ giá rẻ không quá lớn, nhưng sự phát triển của phân khúc này trước đó cũng không quá khả thi. Các nhà đầu tư thường muốn tận dụng triệt để đất đai để phát triển các dự án lớn. Nguồn cung cho các dự án căn hộ giá rẻ vì thế cũng giảm đi. Khoản chênh lệch trung bình giữa việc thuê nhà ở giá rẻ và căn hộ hạng sang rơi vào mức 600 – 1000 USD”, Greg Willett, chuyên gia kinh tế tại RealPage cho biết.

Có nhiều sự khác biệt giữa thị trường nhà ở thông thường và nhà ở được cải tạo từ khách sạn, vì vậy đôi khi các giao dịch có thể phức tạp. Tuy nhiên, nếu các nhà phát triển hợp tác chặt chẽ với những nhà chức trách địa phương, người dân hoàn toàn có thể sở hữu một nơi lưu trú với mức giá phù hợp trong mùa dịch.

“Tôi nghĩ rằng quá trình cải tạo và biến các khách sạn có công suất sử dụng thấp thành nhà ở giá rẻ là một việc làm thiết thực và có ích cho cộng đồng”, Peters cho biết. Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ rằng không quá khó để tìm vốn cho các dự án, vì trong môi trường mà lãi suất thế chấp đang ở mức thấp như hiện tại, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm các loại hình bất động sản để thu về nhiều lợi nhuận hơn.

“Chúng tôi có thể mang đến giá trị tốt cho cả người dân và chủ đầu tư, vì vậy tôi thực sự đã thấy một lượng lớn các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án khác nhau”, Peters nói.

Chủ đề: Căn hộ giá rẻ,
Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.