Theo chuyên gia, việc tăng giá bất động sản sẽ tương thích với tỷ lệ đầu tư. Tuy nhiên, ở nhiều vùng không xảy ra hoạt động đầu tư lại hình thành “chợ” bất động sản rất nóng. Đó là hiện tượng thị trường giả, bất thường mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Chuyên gia cảnh báo hiện tượng sốt giá ở nhiều vùng không xảy ra hoạt động đầu tư nhưng lại hình thành “chợ” bất động sản rất nóng.

Ảnh minh hoạ

Tại tọa đàm Đối thoại và Giải pháp chủ đề "Chuyển động bất động sản 2024 - Xung lực năm bản lề" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, giai đoạn 2011-2013 thị trường xảy ra khủng hoảng thừa. Nguồn hàng có nhiều nhưng người dân không có tiền mua. Các phân khúc khác như du lịch nghỉ dưỡng hay công nghiệp không nhiều như nhà ở. Thế nhưng thị trường đa số là những căn hộ quá to, tiền quá nhiều, trong khi thị trường đóng băng nên không tiêu thụ được.

Tại thời điểm này thì khác, cầu rất cao nhưng cung lại ít.

Theo ông Đính, điểm giống nhau của thị trường giai đoạn 10 năm trước và bây giờ là cơ cấu nguồn hàng phù hợp với nhu cầu lại rất ít.

“Chúng tôi ấn tượng khi thời điểm đó, Bộ Xây dựng đã ban hành kịp thời, đúng và trúng cho phép chia nhỏ các căn hộ. Căn 200-300m2 chia nhỏ ra 70-80m2 cho phù hợp… để cứu thị trường.

Bên cạnh đó, bắt đầu hình thành gói nhà ở xã hội, đưa ra gói 300.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp nào có nhà ở đang khó bán chuyển sang nhà ở xã hội sẽ được Nhà nước hỗ trợ.

Doanh nghiệp nào muốn mua nhà ở xã hội được vay luôn. Doanh nghiệp nhà ở thương mại nào muốn được tiếp cận với 300.000 tỷ đồng thì cứ đưa giá nhà xuống thấp hơn mức bình thường (không vượt quá 1,050 tỷ đồng) cũng được tiếp cận với gói này nên ngay lập tức thị trường kích hoạt trở lại rất nhanh”, ông Đính cho biết.

Do đó, để giải bài toán của thị trường hiện nay, theo ông Đính là tìm nguồn hàng phù hợp với nhu cầu, khả năng thanh toán. "Hiện nay cầu rất lớn nhưng cung không có và nhiều đối tượng trục lợi, đẩy giá", ông Đính nói thêm.

Cũng theo chuyên gia này, tại Hà Nội không có nguồn hàng mới, do đó, dù có chào bán nhưng hình thành trên thị trường thứ cấp chứ không phải sơ cấp. Những người có hàng hóa đang găm giữ, nhưng thấy nhu cầu cao lại đẩy lên mức giá chóng mặt.

“Đồng ý là giá bất động sản có tăng theo giá trị đầu tư, phát triển đô thị, phát triển hạ tầng, chất lượng dịch vụ… Nhưng việc tăng giá sẽ tương thích với tỷ lệ đầu tư chứ không thể tăng nóng, tăng ảo”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo ông, thị trường hiện đang tồn tại nghịch lý là ở nhiều vùng không có hoạt động đầu tư thêm nhưng lại thành "chợ" rất nóng, rất "sốt", đặc biệt trong bối cảnh chưa thoát được khó khăn về kinh tế.

"Chúng tôi muốn cảnh báo đấy là những hiện tượng bất thường, những thị trường giả, thị trường ảo", ông Đính nhấn mạnh.

Lãnh đạo VNREA cho biết thêm, tại thị trường nhiều khu vực có sự tấp nập nhưng người mua - bán không phải nhà đầu tư mà là những màn kịch. Họ đang tạo ra thị trường giả để lôi kéo, cuốn hút những nhà đầu tư nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm.

"Câu chuyện tăng giá của Hà Nội hiện nay ở một số vùng chúng tôi đang đánh giá là không phải thị trường thật. Giá đó không phản ánh thật thực trạng thị trường nên phải cảnh báo nhà đầu tư, khách hàng hết sức thận trọng", ông Đính nói và cho biết, nếu các dự án đầu tư chất lượng tốt, phù hợp, được đầu tư bài bản, uy tín, thương hiệu… thì đó mới là thị trường thật.

Lời khuyên vị này đưa ra, là nhà đầu tư cần thận trọng khi xem xét mức giá. Giá trị khi nó đang tăng cao có phù hợp, có đúng với giá trị thực không.

Nếu trong trường hợp không phải giá trị thực mà đang bị bong bóng, thị trường đang cân đối lại, cung ra nhiều hơn thì sẽ tụt xuống rất nhanh.

Trong trường hợp nó là giá trị cao ở giá trị thật do các chi phí đã tăng lên, đầu tư tăng lên thì chúng ta phải tính toán để tránh trường hợp mua phải giá ảo.

Còn nữa, với các dự án hình thành trong tương lai, nhà đầu tư phải xem xét kỹ về pháp lý, chủ đầu tư, hạ tầng… nếu nó phù hợp và đảm bảo quy định pháp luật thì hẵng tham gia.

Để phát triển thị trường bất động sản bền vững, ông Đính mong muốn chính quyền địa phương đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM sớm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án hiện nay đang có thể đưa được hàng vào thị trường, đặc biệt là nhóm nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá phù hợp.

"Nếu điều tiết được việc đó thì sẽ làm tăng sản phẩm nguồn cung cho thị trường, từ đó sẽ cân bằng việc thị trường đang "đói" hàng và đang tăng giá", ông Đính chia sẻ.

  • Giá chung cư tăng nóng, nhà đầu tư “quay xe” tìm nhà đất ngõ sâu

    Giá chung cư tăng nóng, nhà đầu tư “quay xe” tìm nhà đất ngõ sâu

    Việc giá chung cư tăng nóng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất. Điều này thúc đẩy phân khúc nhà đất thổ cư trong ngõ tại trung tâm Thủ đô thiết lập mặt bằng giá mới.

  • Chuyên gia lý giải tình trạng chung cư tăng giá

    Chuyên gia lý giải tình trạng chung cư tăng giá

    Nhiều chuyên gia lo ngại tình trạng bong bóng đang xảy ra với phân khúc chung cư, khi thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự phục hồi nhưng chung cư lại liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, cao vượt xa so với thu nhập bình quân của người dân.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Khác với tình hình trầm lắng trong năm 2023, quý đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực. Ngoài những dự án rục rịch mở bán, thị trường cũng “bùng nổ” với hàng loạt dự án khởi công. Dự kiến sẽ cung cấp hàng chục nghìn sản...

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Mặc dù ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc, Chính phủ cũng có những động thái quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn về pháp lý, tuy nhiên đến nay, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối”, tỷ lệ hấp thụ đạt rất thấp, chỉ 2% trong quý đầu năm....

  • 70% khách hàng, nhà đầu tư “sẵn sàng” xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024

    70% khách hàng, nhà đầu tư “sẵn sàng” xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024

    Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mặc dù thận trọng hơn trong quyết định rót tiền ra nhưng nếu cung hợp lý thì có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư của họ sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.