Sau đại dịch, nhiều khách hàng hướng đến các dự án căn hộ hàng hiệu và căn hộ dịch vụ với các tiện ích theo chuẩn khách sạn 5 sao ở Việt Nam, Hawaii và Bahamas.

Một không gian đẳng cấp đi kèm với dịch vụ phòng và tiện nghi như tại khách sạn, đó là những gì mà mọi khách hàng đều ước mơ đối với căn nhà của mình sau thời gian dài giãn cách do đại dịch. Đây là lý do mà nhu cầu đối với các khu dân cư được phát triển theo mô hình nghỉ dưỡng đang tăng lên trên toàn thế giới. Thông thường, đó là một khu căn hộ hàng hiệu nằm biệt lập và không cho thuê, chỉ gồm những ngôi nhà đạt tiêu chuẩn 5 sao và chủ nhà không phải chia sẻ không gian sống và tiện ích với khách lưu trú như tại khách sạn.

Philip White, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty bất động sản Sotheby’s International Realty, đã nhận thấy xu hướng này đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Ông tin rằng những trải nghiệm trong đại dịch vẫn đang thúc đẩy hành vi của người mua nhà. Khi mọi người tìm kiếm các bất động sản phù hợp với lối sống mới, họ sẽ thích các khu dân cư theo mô hình nghỉ dưỡng, mang lại sự riêng tư nhưng vẫn có đủ không gian cho cả gia đình.

Ông White cho biết: “Nhiều khu dân cư được trang bị đầy đủ tiện nghi và sở hữu tất cả tiện ích như một khu nghỉ dưỡng cao cấp, từ hoa tươi tại sảnh đến nhân viên spa theo yêu cầu, thậm chí có thể là đầu bếp và tài xế riêng”.

“Các dự án này đảm bảo yếu tố độc đáo, chất lượng quản lý, quyền riêng tư, tính bảo mật và là một khoản đầu tư sinh lời, ngay cả trong thời điểm thị trường không thuận lợi”.

Jeff Woolson, Giám đốc điều hành của CBRE’s Golf & Resort Group, định nghĩa một khu dân cư sở hữu các tiện nghi nghỉ dưỡng là “một cộng đồng của những ngôi nhà thứ hai”. Các dự án này được quy hoạch tổng thể bài bản, có thể bao gồm cả sân golf hoặc bến du thuyền như tại các khu nghỉ dưỡng, và thường nằm ở những vị trí đắc địa là các thành phố hoặc điểm đến nổi tiếng. Những bất động sản này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết nhờ đại dịch.

Trước năm 2008, sở hữu một trong những ngôi nhà dạng này là một xu hướng. Người mua sẵn sàng trả không chỉ phí ban đầu cao hơn, mà còn cả chi phí vận hành các dịch vụ, chi phí bảo trì và chi phí để trở thành thành viên của các câu lạc bộ riêng tư tại các khu dân cư này.

Ông nói: “Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (giai đoạn 2008 - 2009) diễn ra, các căn hộ này không còn được ưa chuộng và rất nhiều người đã bán tháo tài sản”.

Sau khoảng gần một thập kỷ, nhu cầu đối với các khu dân cư đẳng cấp này bật tăng trở lại nhờ Covid-19 với nhiều thương vụ M&A lớn.

Chẳng hạn, CBRE đã chuyển nhượng dự án Kukui'ula trị giá 185 triệu USD, vốn là một quần thể nghỉ dưỡng rộng 404 héc-ta ở Hawaii bao gồm sân gôn, 2 câu lạc bộ, trung tâm thể thao, nhiều nhà hàng, một trang trại hữu cơ và khu vực hồ nước phục vụ hoạt động giải trí và thư giãn.

Một dự án khác là Old Bahama Bay, một khu căn hộ nghỉ dưỡng dạng boutique ở Bahamas có sân bay tư nhân, bến du thuyền với sức chứa 63 tàu, sân golf và nhiều căn hộ xây sẵn, gần đây đã được chuyển nhượng với giá 35 triệu USD.

Woolson nói: “Thị trường chưa từng bùng nổ trở lại như ở thời kỳ đỉnh cao vào năm 2006. Nhưng hiện nay, giá cả và tốc độ bán hàng đều đang tăng một cách chóng mặt”.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng các khu dân cư đẳng cấp này sẽ xuất hiện nhiều ở hòn đảo nổi tiếng Bali. Nhưng Dominique Gallmann, nhà sáng lập công ty bất động sản Exotiq Property, không cho là vậy.

Ông giải thích: “Mô hình nhà ở kiểu nghỉ dưỡng đã được áp dụng thành công trên khắp Phuket, trong khi Bali vẫn chưa thể thu hút được các nhà phát triển lớn với nguồn tài chính cần thiết”.

“Một lý do khác là nhà phát triển rất khó tìm được quỹ đất lớn với giá cả hợp lý ở những vị trí mong muốn như Seminyak hoặc Canggu. Họ sẽ phải di chuyển ra xa trung tâm để có các mảnh đất rộng từ 1 héc-ta trở lên. Nhưng ngay cả vậy thì diện tích dự án vẫn chưa thể đạt được tiêu chuẩn quốc tế”.

Gallmann nói: “Chúng tôi đang phát triển khu dân cư dạng nghỉ dưỡng tại Nusa Penida cùng đối tác người Pháp. Dự án sẽ sớm có mặt trên thị trường dưới dạng sở hữu có thời hạn”.

Gallmann cũng cho biết một khu căn hộ nghỉ dưỡng 4 sao hiếm hoi khác ở Ubud đã nhanh chóng bán hết hàng trong giai đoạn một, và đang được xây dựng tiếp cho giai đoạn hai.

Câu chuyện khá khác biệt ở Việt Nam, nơi các nhà phát triển quốc tế lớn như Hongkong Land, CapitaLand và Keppel Land của Singapore cùng các nhà phát triển uy tín trong nước, chẳng hạn như Vingroup, Novaland, Masterise và BIM Land, đều đang phát triển các căn hộ xa hoa và tiện nghi bên trong các khu nghỉ dưỡng phức hợp.

Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành của Savills tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngày nay, hầu hết các dự án căn hộ hạng A và hạng B đều sở hữu các tiện nghi như tại khách sạn”.

“Chúng tôi quản lý khoảng 100 tháp căn hộ hạng A và B, tất cả đều sở hữu những tiện nghi tuyệt vời như đường chạy, trung tâm thể thao, tiện ích giải trí, bề bơi, khu vui chơi cho trẻ em… Điều này giúp thu hút khách hàng và mang lại tính cạnh tranh cho dự án”.

Trên thực tế, các dự án căn hộ hạng sang và căn hộ hàng hiệu tại Việt Nam ngày càng được chú trọng tích hợp vô vàn tiện ích đẳng cấp như trung tâm thể thao, hồ bơi, nhà hàng, siêu thị, quán cà phê, cùng các dịch vụ khách sạn như lễ tân, camera 24/7, an ninh, đặt xe, giặt là và spa… để đáp ứng yêu cầu của giới thượng lưu.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.