Hồng Kông, New York và San Francisco nằm trong nhóm gồm ít nhất 10 thành phố lớn trên thế giới chứng kiến giá nhà hạng sang đi xuống trong năm nay.

https://static1.businesstimes.com.sg/s3fs-public/styles/article_page_main_image_desktop/public/articles/2024/01/31/homes31_1.jpg?itok=4gNRI5I7

Theo báo cáo của Savills, hơn một nửa trong số 30 thành phố trên toàn cầu mà tổ chức này khảo sát sẽ ghi nhận mức tăng trưởng giá nhà hàng năm chậm hơn trong năm 2024. Công ty bất động sản này dự báo giá nhà hạng sang chỉ tăng 0,6% trong năm nay, thấp hơn mức 2,2% vào năm 2023 và là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2019.

Lãi suất cao và bất ổn chính trị ở Hồng Kông đang kéo doanh số bán nhà đi xuống và cản trở tâm lý của người mua, khiến giá nhà ở cơ bản có thể giảm hơn 10% trong năm nay. Hồng Kông cũng là thị trường có mức giảm giá sâu nhất trong danh sách.

Kelcie Sellers, nhà nghiên cứu tại Savills, cho biết: “Điều kiện kinh tế vĩ mô suy yếu sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Nhiều người mua và người bán tiềm năng sẽ ngồi chờ đợi và quan sát, thay vì xuống tiền giao dịch”.

Các thị trường trên khắp thế giới đang bị kẹt giữa chi phí đi vay tăng mạnh - có khả năng sẽ tiếp diễn - và tình trạng thiếu nguồn cung khiến giá nhà tăng cao.

Những bất ổn hiện tại khiến các thị trường nhà ở hạng sang – bao gồm các thành phố giàu có nhất trên toàn cầu – đều chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại vào năm 2023, sau khi nhu cầu tăng vọt sau đại dịch.

Cùng với Hồng Kông, giá nhà hạng sang cũng giảm ở New York và San Francisco. Trong đó New York và San Francisco đều chứng kiến thị trường văn phòng ảm đạm và San Francisco vẫn đang phải đối mặt với các đợt sa thải của các tập đoàn công nghệ.

Giá nhà tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu cũng có nguy cơ sụt giảm khi chính phủ nỗ lực ổn định thị trường bất động sản đầy biến động.

Theo Savills, giá thuê căn hộ cao cấp trên toàn cầu đã tăng 5,1% vào năm 2023 – vượt xa mức tăng giá vốn ở hầu hết các thành phố được công ty này khảo sát – một phần do nhu cầu nhiều hơn từ những khách hàng tiềm năng khi họ trì hoãn mua nhà cho đến khi lãi suất ổn định.

Lisbon (Bồ Đào Nha) chứng kiến mức tăng giá thuê cao nhất từ ​​tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, tăng trung bình 22% do nhu cầu vượt xa nguồn cung, sau khi chính phủ áp dụng các biện pháp kiểm soát tiền thuê.

Tuy nhiên, Savills cho biết, việc giảm bớt áp lực lạm phát đang thúc đẩy triển vọng giao dịch tốt hơn vào năm 2024. Việc các ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay cũng khiến giá nhà tăng lên vào cuối năm.

Sydney và Dubai - cả hai thành phố đều được hưởng lợi từ sự gia tăng số lượng cư dân giàu có - dự kiến giá nhà sẽ tăng lần lượt là 9,9% và 5,9%. Các thị trường Amsterdam và Tokyo cũng được dự báo mức tăng trưởng tốt. Tất cả đã giúp dự báo mức tăng giá vốn nhà ở tại 30 thành phố thuộc khảo sát luôn ở mức tích cực.

Mặc dù vậy, theo Savills, làn sóng bầu cử dự kiến diễn ra ở gần 70 quốc gia vào năm 2024 có thể hạn chế giá nhà tại nhiều thành phố lớn hơn.

Jelena Cvjetkovic, Giám đốc mảng nhà ở toàn cầu tại Savills, cho biết trong báo cáo: “Năm 2024 là năm của các cuộc bầu cử, điều này tạo thêm một tầng bất ổn nữa cho triển vọng về giá nhà. Do đó, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng giá nhà hạng sang thấp hơn nhưng vẫn tích cực trong năm 2024.”

  • Bất động sản hạng sang tại châu Á sẽ lên ngôi

    Bất động sản hạng sang tại châu Á sẽ lên ngôi

    Lĩnh vực bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm 2023, khi khách hàng quốc tế coi Singapore, Mumbai và Hồng Kông là những thành phố đáng mơ ước để làm việc và sinh sống.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.