04/09/2024 2:39 PM
Theo VNCA, ngành xi măng hiện đang đối mặt với khó khăn lớn khi tiêu thụ nội địa, xuất khẩu ở mức thấp. Trong khi đó, giá xi măng và clinker liên tục giảm, nhiều sản phẩm đang phải bán dưới giá thành sản xuất.

Khó khăn của ngành xi măng vẫn tiếp tục kéo dài từ năm ngoái đến nay trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi.

Theo số liệu của Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), lượng tiêu thụ xi măng trong 7 tháng qua ở mức 32 triệu tấn, giảm 4% so với mức nền thấp kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ tính riêng tháng 7/2024, tiêu thụ xi măng trong nước ước đạt 4,65 triệu tấn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, giảm nhẹ so với tháng trước.

Tiêu thụ xi măng nội địa đạt khoảng 31,7 triệu tấn sau 7 tháng đầu năm 2024

Chủ tịch VNCA Nguyễn Quang Cung nhận định, ngành Xi măng đang đối mặt với khó khăn vô cùng lớn khi tiêu thụ nội địa ở mức thấp và xuất khẩu gặp khó khăn. Giá xi măng và clinker liên tục giảm, nhiều sản phẩm đang phải bán dưới giá thành sản xuất.

Trong khi đó, PGS.TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VNCA cho biết, thời điểm hiện tại, đầu ra ở thị trường nội địa rất khó khăn.

“Như mọi năm, ở thời điểm hiện tại nhu cầu sử dụng xi măng rất cao nhưng năm nay thì trái lại, khiến nguồn cung tiếp tục dư thừa. Điều này buộc các doanh nghiệp sản xuất xi măng phải tìm đến thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, khi xuất khẩu, xi măng Việt Nam cũng phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, nhất là với các nước trong khu vực ASEAN và Trung Quốc”, Phó Chủ tịch VNCA thông tin.

Tại các thị trường này, xi măng cũng đang trong tình trạng dư cung nên bản thân các nước này cũng có nhu cầu xuất khẩu trong khi đó nếu so sánh Việt Nam xuất khẩu bị áp thuế 10% trong khi các nước khác không phải chịu thuế.

Chưa kể, các nhà máy trong nước đang phải chịu sức ép về môi trường, yêu cầu phải đầu tư thêm thiết bị công nghệ khiến chi phí sản xuất tăng.

Bên cạnh đó, xi măng xuất khẩu của Việt Nam còn phải đối diện với các vụ kiện chống bán phá giá. Theo cho biết từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), ngày 12/8 cục đã nhận được thông tin về việc Đài Loan (Trung Quốc) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với xi măng và clinker có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Tổng Cục Hải quan, lượng xi măng và clinker xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay gần như tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 18 triệu tấn. Trong đó, chỉ riêng tháng 7, lượng hàng xuất khẩu giảm 10% so với cùng kỳ, đạt khoảng 2,5 triệu tấn.

Giá xi măng và clinker xuất khẩu tiếp tục giảm trong tháng 7, ở mức 38,8 USD/tấn, thấp hơn 13% so với cùng kỳ.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.