CafeLand - Không phải là xu hướng mới xuất hiện, song bán nhà đất online đã thực sự trở thành lựa chọn tối ưu của nhiều công ty bất động sản hiện tại để duy trì kinh doanh mùa dịch.

Quân, môi giới bất động sản tự do tại TP.HCM chia sẻ với chúng tôi, mùa dịch này, anh vẫn cầm cự được, nhờ vào sự linh hoạt ứng dụng chuyển đối số, bắt trend để bán hàng.

"Đầu dịch, tôi cũng lao đao lắm. Mùa này thì ai đi xem đất mua nhà được. Hồi xưa một tháng tôi có thể bán 2, 3 căn nếu chịu khó chạy. Vì tôi làm tự do nên hoa hồng chủ yếu thỏa thuận với chủ. Dịch đến, mọi thứ khó khăn. Tôi bế tắc khoảng thời gian đầu. Suy nghĩ lung lắm. Rồi quyết định phải bán nhà online khi thấy mọi người bán những món đồ online khác. Nhưng nghĩ là vậy, ứng dụng vào lại khác vì bất động sản là ngành đặc thù, với những sản phẩm đặc thù, không phải nói muốn bán online là bán được" – Quân cho biết.

Quân cũng nhìn nhận rằng, nói thì dễ, nhưng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào mua bán bất động sản như thế nào lại là câu chuyện cực kỳ khó, nhất là đối với những môi giới tay ngang như anh, không có sự hậu thuẫn từ phía các công ty. Mọi thứ đều phải tự mày mò, nghiên cứu và làm sao cho khách hàng dễ dàng sử dụng, thanh toán.

“Không đơn thuần chỉ là chuyện chụp hình lô đất, đưa hình ảnh lên facebook, zalo không đâu. Để thực sự bán nhà, đất online, khách phải chốt đơn thành toán trên đó luôn. Vì dịch này thì ai đi ra ngoài được. Tôi lên mạng, tự tìm hiểu và tạo cho mình một landingpage, website riêng, rồi còn phải chạy quảng cáo trang đó, tích hợp nhắn tin tư vấn, ứng dụng chốt đơn… đủ thứ. Nhưng nhờ vậy mới cầm cự bán được hàng” – Quân chia sẻ.

Trong khi đó, Hoàng, nhân viên môi giới của một công ty bất động sản cho biết, anh đã được công ty hỗ trợ chuyển đổi số, bán dự án online từ năm ngoái, để có thể cầm cự qua mùa dịch. Theo Hoàng, bán bất động sản online tuy không thực sự thuận lợi như kiểu bán trực tiếp như xưa nay vẫn làm, nhưng là giải pháp tốt nhất trong giai đoạn này.

“Ngay từ khi dịch mới bắt đầu, công ty tôi đã tìm kiếm giải pháp ứng dụng công nghệ cho anh em buôn bán. Hình thức này được rất nhiều khách hàng trẻ ủng hộ. Chỉ cần vài thao tác, khách hàng có thể kiểm tra thông tin, pháp lý dự án và dễ dàng đặt cọc online qua ngân hàng. Nhưng không vì thế mà người môi giới trở nên nhàn hơn. Chúng tôi cũng phải tự xoay xở, thích nghi, học thêm công nghệ thông tin để tư vấn, thuyết phục online khách hàng." – Hoàng cho hay.

Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã quan sát, nắm bắt thị trường và nhanh chóng ứng dụng công nghệ, thậm chí, tạo dựng nền tảng công nghệ - bất động sản.

“Không chỉ vì đại dịch, chúng tôi mới ứng dụng công nghệ. Kỳ thực, trong thời đại công nghệ hiện nay, chuyển đổi số trở thành một giải pháp hữu hiệu. Chúng tôi đã ứng dụng chuyển đổi số để kinh doanh bất động sản từ hơn 2 năm nay. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm nhân lực, lại nhanh chóng quản lý đơn hàng, tư vấn khách hàng. Ở bất kỳ đâu, nhân viên cũng có thể tương tác với khách, có thể hướng dẫn khách đặt cọc, chốt đơn. Nhân viên đỡ cực, khách hàng đỡ khổ, doanh nghiệp và đối tác cũng đỡ nhiều thứ. Dù thực tế, nhiều khách hàng cũng chưa quen hình thức này đâu. Vì đặc thù bất động sản giá trị lớn, nhiều khách hàng muốn đền xem trực tiếp. Cái này thì mình định hướng dần cho khách thôi. Họ có thể đặt cọc online trước, khi nào thuận tiện thì đi xem trực tiếp, thấy không ưng có thể chuyển cọc sang lô khác, căn khác hoặc chúng tôi cam kết trả cọc online.” – đại diện doanh nghiệp bất động sản cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, bán bất động sản online là xu hướng tất yếu trong bối cảnh đại dịch bủa vây hiện tại và thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Vin Group, Hưng Thịnh, Novaland… đã làm điều này thành công.

“Hình thức bán nhà online kiểu này có nhiều lợi ích. Thứ nhất, nhanh chóng. Chỉ cần vài cú click, vài thao tác, giao dịch giữa khách hàng và đơn vị bán đã xong. Không nắng mưa, không mất nhiều thời gian. Thứ hai, tiết kiệm nhân lực. Thứ ba, dễ dàng mua bán được nhiều bất động sản cùng lúc. Và cuối cùng, quan trọng nhất là loại hình này mang đến sự an tâm cho khách hàng khi họ có thể quản lý và nhận diện đơn hàng online của mình bất kỳ lúc nào, cũng dễ dàng kiểm tra giấy tờ pháp lý dự án nữa.” – một chuyên gia bất động sản phân tích.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhìn nhận, bán bất động sản online chỉ có thể bù đắp những hạn chế của hình thức mua bán trực tiếp. Và loại hình này còn tồn tại nhiều rủi ro. Thứ nhất, giá trị mặt hàng quá lớn khiến nhiều khách hàng đắn đo khi giao dịch online. Thứ hai, mua bán phải dựa trên niềm tin của khách hàng và doanh nghiệp. Ở loại hình này, nhiều lúc, doanh nghiệp sẽ khó nhận biết thực tế khách hàng của mình. Vì vậy, theo chuyên gia này, để hạn chế những rủi ro khi mua bất động sản online, khách hàng phải lựa chọn những thương hiệu bất động sản lớn, uy tín đã được khẳng định.

“Trong tương lai, khi đại dịch đã được kiểm soát, mua bán bất động sản online sẽ là một hình thức tồn tại song song với giao dịch mua bán nhà, đất trực tiếp. Hai hình thức này hỗ trợ cho nhau rất tốt. Doanh nghiệp nào tận dụng tốt cả hai hình thức online và trực tiếp sẽ phát triển mạnh, bởi hình thức này giúp họ tiết kiệm được nhiều phí tổn về nhân lực và vận hành” – chuyên gia này nhấn mạnh.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.