Theo báo cáo mới nhất của CBRE, dù hình thức làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến lựa chọn nơi làm việc và sinh sống, nhưng ngày càng nhiều người ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) thực sự có kế hoạch chuyển đến gần các trung tâm thành phố hơn.

Nhà ở thành phố nóng trở lại

Cuộc khảo sát cho thấy rằng 1/3 số người ở APAC muốn chuyển nhà trong 2 năm tới, tăng đáng kể so với tỷ lệ 23% người đã chuyển chỗ ở trong hai năm qua. Trong đó, 59% muốn chuyển đến gần trung tâm thành phố hơn, trái ngược với niềm tin phổ biến rằng mọi người đang tìm cách chuyển ra khỏi khu vực đô thị vì họ không còn cần phải đến văn phòng hàng ngày.

Gần một nửa thế hệ X và một phần thuộc thế hệ Millennial (từ 33 tuổi trở xuống) dự định chuyển nhà trong 2 năm tới, so với chỉ 21% đối với nhóm Baby Boomer, cho thấy nhu cầu nhà ở mới sẽ chủ yếu do thế hệ trẻ thúc đẩy. Đặc biệt, tất cả các nhóm tuổi đều cho thấy sự ưa thích nhiều hơn đối với các trung tâm thành phố.

Tiến sĩ Henry Chin, trưởng nhóm nghiên cứu về khu vực APAC tại CBRE, cho biết: "Các khu vực gần trung tâm thành phố vẫn được săn đón nhiều nhất, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Các vị trí gần khu thương mại có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển dễ dàng đến văn phòng và các địa điểm giải trí”.

Văn phòng chất lượng sẽ đắt khách

Trong khi hình thức làm việc kết hợp đã được áp dụng rộng rãi hơn trên khắp APAC, 85% số người được hỏi dành ít nhất ba ngày mỗi tuần để làm việc tại văn phòng. Thời gian đi lại là yếu tố chính khi quyết định có nên đến văn phòng hay không, với khoảng 70% muốn đến văn phòng của họ trong vòng 30 phút.

Gần 70% nhân viên văn phòng cho biết họ coi trọng chất lượng môi trường làm việc hơn, với 'sức khỏe và sức khỏe', 'địa điểm', 'thiết kế không gian' và 'công nghệ' được coi là những yếu tố quan trọng nhất thu hút họ đến văn phòng.

Nhân viên làm việc tại các trung tâm thành phố nhìn chung hài lòng hơn với văn phòng của họ (75%), đặc biệt là về phương tiện đi lại và tiện nghi, so với những nhân viên làm việc tại các quận lân cận và vùng ngoại ô (55%).

Mặc dù người lao động muốn dành nhiều thời gian hơn để làm việc từ xa, nhưng làm việc tại văn phòng sẽ vẫn là tiêu chuẩn ở APAC. Họ cảm thấy sẽ làm việc hiệu quả và kết nối tốt hơn với đồng nghiệp khi ở trong văn phòng. Trong khi đó, nhân viên tại nhà thường thiếu môi trường phù hợp hoặc hỗ trợ công nghệ để làm việc hiệu quả.

Ông Chin nói thêm: “Sự ưa thích của nhân viên đối với tòa nhà ở những vị trí trung tâm, đặc biệt là những nơi có giao công cộng thuận tiện và có chỗ đậu xe hơi, sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc lựa chọn văn phòng của khách thuê trong tương lai. Các nhà đầu tư nên tập trung mạnh vào việc mua các văn phòng cao cấp tại các quận tài chính trung tâm, đồng thời tìm kiếm cơ hội trên các thị trường nhỏ có tính kết nối cao”.

Trung tâm mua sắm vẫn được ưa chuộng

Hầu hết người tiêu dùng ở APAC vẫn thích mua hàng tại cửa hàng, bất chấp sự gia tăng đột biến của thương mại điện tử trong vài năm qua. Một nửa số người tiêu dùng tại đây thực hiện hơn 50% giao dịch mua hàng tại cửa hàng, chỉ 5% là hoàn toàn mua sắm trực tuyến.

Các cửa hàng truyền thống đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chi tiêu trực tuyến, với 61% người tiêu dùng thích xem sản phẩm tại cửa hàng, sau đó đặt hàng trực tuyến. Mặc dù nhiều nhà bán lẻ quảng bá hình thức chọn đồ và đến nhận tại cửa hàng (Click and Collect), nhưng 40% số người được hỏi vẫn muốn đơn hàng được giao đến tận nhà. Gần một nửa người tiêu dùng (45%) thích trả lại các đơn đặt hàng trực tuyến tại cửa hàng.

Bà Ada Choi, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Khách thuê tại APAC của CBRE, cho biết. “Mặc dù mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi và thời gian giao hàng ngày càng nhanh, nhưng nhiều người tiêu dùng trong khu vực vẫn tin rằng mua sắm tại cửa hàng mang lại trải nghiệm vượt trội. Các nhà bán lẻ nên xem xét cách thức để các cửa hàng vật lý có thể hoạt động hiệu quả hơn và hỗ trợ các mục đích sử dụng phi truyền thống đang trở nên phổ biến đối với người mua sắm, chẳng hạn như trả lại hàng tại cửa hàng, Click and Collect, và trực tiếp thử một mặt hàng trước khi mua trực tuyến (showrooming)”.

Lam Vy (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.