Trong báo cáo mới nhất về Triển vọng Kinh tế Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết việc thị trường nhà ở suy giảm có thể dẫn đến những tổn thương cho lĩnh vực tài chính và làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước.

https://www.asiapropertyawards.com/wp-content/uploads/2022/12/shutterstock_2040409412.jpg

Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ giảm tốc và chạm đáy vào năm 2023 do lãi suất tăng và cuộc xung đột của Nga ở Ukraine. Lạm phát toàn cầu đang giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao và căng thẳng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu đã gây ra sự bất ổn lớn hơn trong bối cảnh kinh tế vốn đã phức tạp.

Tuy nhiên, khu vực APAC vẫn là một điểm đến năng động bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới ảm đạm và thách thức. Tăng trưởng ở APAC được dự đoán sẽ tăng trong năm nay lên 4,6%, tăng từ mức 3,8% vào năm 2022. Các nền kinh tế APAC dự kiến sẽ đóng góp khoảng 70% vào tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023, một tỷ trọng lớn hơn đáng kể so với vài năm trước.

Động lực lớn nhất cho tăng trưởng đi lên của châu Á trong năm nay là Trung Quốc. Nền kinh tế này được dự báo sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2023 và sự phục hồi sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi các ngành dịch vụ. Thông thường, tăng trưởng của Trung Quốc tăng một điểm phần trăm dẫn đến mức tăng trung bình khoảng 0,3 điểm phần trăm ở phần còn lại của châu Á. Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi khác trong khu vực đang trên đà phát triển vững chắc, mặc dù một số trường hợp đạt tốc độ thấp hơn một chút so với năm ngoái.

Lạm phát toàn phần vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương ở hầu hết các nền kinh tế. Tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong quá khứ và việc bình thường hóa chính sách tài khóa sau các biện pháp kích thích đáng kể vào năm ngoái đang ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước ở châu Á vẫn mạnh, ngay cả khi nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm công nghệ và các mặt hàng xuất khẩu khác từ châu Á đang suy yếu.

Theo IMF, lạm phát cao và lãi suất cao hơn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giá nhà trong khu vực và trên thế giới, đây cũng là một yếu tố kìm hãm nhu cầu trong nước.

Sự suy thoái của thị trường nhà ở khu vực cũng liên quan đến các lỗ hổng tiềm ẩn của lĩnh vực tài chính. Vẫn còn nhiều rủi ro từ việc cho vay đối với các dự án bất động sản. Trong khi các điều kiện thanh khoản tổng thể đã được cải thiện đáng kể, rủi ro tín dụng vẫn tăng cao đối với một số nhà phát triển và công ty xây dựng quy mô vừa và nhỏ. Một số tổ chức tài chính phi ngân hàng tài trợ nhiều cho các dự án bất động sản cũng dễ bị tổn thương, mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy nguy cơ này mang tính hệ thống.

Lam Vy (IMF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.