Blackstone, chủ sở hữu bất động sản thương mại lớn nhất thế giới, đã trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc suy thoái trong ngành.

https://kesq.b-cdn.net/2023/04/hypatia-h_bd267a1546b118a6b587fb8a008e5581-h_0f031700b14f155e4768e1ede21f284d-300-scaled.jpg

Blackstone đã chứng kiến lượng ​​thu nhập có thể phân phối (lợi nhuận được chia cho các cổ đông sau khi trừ đi chi phí) giảm tới 36% kể từ năm 2022. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường chứng khoán Mỹ khi các nhà đầu tư hiện còn chưa hết e ngại về hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước.

Sự suy giảm này là bởi giá trị các khoản đầu tư bất động sản của tập đoàn này đi xuống. Thu nhập phân phối của mảng bất động sản đã giảm 58% kể từ năm ngoái. Lợi nhuận từ việc bán bất động sản đã giảm 54% xuống còn 4,4 tỷ USD, so với mức 9,5 tỷ USD của năm 2022.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Blackstone cho biết con số này chỉ phản ánh số lượng bất động sản được bán ra ít hơn, chứ không nhất thiết là giá trị bất động sản thấp hơn.

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi lãi suất thấp và tín dụng dễ dàng, ngành bất động sản thương mại trị giá 20 nghìn tỷ USD của Mỹ dường như đang vấp phải khó khăn rất lớn. Định giá bất động sản văn phòng và bán lẻ đã giảm kể từ khi đại dịch diễn ra, do tỷ lệ lấp đầy thấp hơn và những thay đổi về cách mọi người sống, làm việc và mua sắm.

Những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để chống lại lạm phát bằng cách tăng lãi suất cũng đã gây tổn hại cho ngành kinh doanh vốn phụ thuộc vào vốn vay này.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây đã làm tăng thêm khó khăn cho thị trường. Các khoản cho vay đối với các công ty quản lý và phát triển bất động sản thương mại phần lớn đến từ các ngân hàng vừa và nhỏ, hiện đang chịu áp lực về thanh khoản nghiêm trọng nhất. Theo các nhà kinh tế của Goldman Sachs, khoảng 80% các khoản vay ngân hàng cho bất động sản thương mại đến từ các ngân hàng khu vực.

Gần đây, những người bán khống đã giảm mức độ đặt cược vào các chủ sở hữu bất động sản thương mại. Điều này cho thấy họ tin rằng thị trường sẽ tiếp tục đi xuống do các ngân hàng khu vực hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng. Bất động sản là ngành bị bán khống nhiều nhất trên toàn cầu và đứng thứ ba ở Mỹ, theo S&P Global.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Stephen Schwarzman nói rằng Blackstone đã chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua “các điều kiện thị trường bất lợi”.

Chủ tịch Blackstone, Jonathan Gray, nhấn mạnh trong cuộc gọi vào hôm thứ Năm rằng tập đoàn này đã đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình. Trong đó, các bất động sản văn phòng, vốn đang gặp khó khăn hơn, chỉ chiếm 2% danh mục, giảm từ 61% ở thời điểm năm 2007.

Ông Gray nói rằng sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature cũng như tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng đã tạo ra cơ hội cho Blackstone. Ông nói, công ty đã trao đổi với các ngân hàng nhỏ hơn để giúp khách hàng vay vốn trong điều kiện tín dụng bị thắt chặt.

Ông nói, cuộc khủng hoảng ngân hàng và việc các tổ chức chấm dứt chính sách cho vay lỏng lẻo có thể tạo ra “thời điểm vàng” cho tín dụng và mở rộng cơ hội cho Blackstone trong việc cung cấp tài chính cho các dự án.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.