Số lượng các cửa hàng kinh doanh trên đường phố tại Hồng Kông đang tăng lên. Điều này khiến một số người tin rằng đây là dấu hiệu cho sự chấm dứt suy thoái tại Hồng Kông trong suốt nhiều tháng qua.

Thời gian qua, Trung Quốc đang có những động thái nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông khi họ cho rằng luật mới này có thể mang lại sự ổn định về chính trị. Trước đó, nền kinh tế Hồng Kông đã chìm trong khủng hoảng do Covid-19 và các vụ biểu tình gây ra.

“Đối với các doanh nghiệp, chính trị ổn định là quan trọng nhất. Họ nghĩ rằng luật pháp là yếu tố tích cực đối với môi trường kinh doanh. Sẽ không còn những vụ bạo loạn và đập phá cửa hàng nữa”, Daniel Wong, giám đốc điều hành của công ty bất động sản Midland IC&I nói.

Nhiều nhà bán lẻ đã buộc phải đóng cửa trong năm qua vì các cuộc biểu tình chống chính phủ. Tiếp đó, trong những tháng gần đây, đại dịch Covid-19 lại tiếp tục làm gián đoạn kinh doanh. Doanh số bán lẻ đã giảm 36,6% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước.

Luật mới nhằm hạn chế sự ly khai và khủng bố. Các nhà bán lẻ hy vọng nó sẽ chấm dứt hoàn toàn các cuộc biểu tình đã diễn ra hơn 1 năm nay.

Tuy nhiên, bộ luật mới lại gây lo ngại về quyền tự do trong thành phố. Các nhà chức trách cho biết họ sẽ có các biện pháp xử lý những kẻ gây rối.

Ông Wong nói rằng nhu cầu mua hoặc thuê mặt bằng kinh doanh trên đường phố ở Hồng Kông đã tăng ít nhất 50% trong ba tuần kể từ khi bộ luật mới được đề xuất.

“Các chủ đại lý nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã trôi qua và giá cả đang chạm đáy. Giờ là lúc để săn tìm các món hời”, ông Wong nói thêm. Ông cũng cho biết công ty của ông đã ghi nhận nhiều giao dịch hơn trong thời gian qua.

Dennis Cheng, chuyên gia kinh tế tại công ty bất động sản Ricacorp cho biết cụ thể nhu cầu của nhiều khách hàng của các chuỗi đại lý bán lẻ đã tăng 40%. “Thị trường bây giờ đã cân bằng hơn khi nhu cầu của khách hàng tăng và nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ cũng tăng”, ông nói.

Tuy nhiên, số lượng giao dịch cũng chưa thật sự tăng quá nhiều. Do đã chìm trong khủng hoảng chính trị trong suốt 1 năm nay, sự kỳ vọng về giá cả giữa người bán và người mua vẫn còn khá xa nhau.

“Một số người bán quyết định không bán nữa sau khi mức giá mà người mua đưa ra rất thấp so với kỳ vọng của họ”, ông Cheng nói thêm. “Bên cạnh đó, nhiều người vẫn chưa hoàn toàn tin rằng nền kinh tế đang dần phục hồi. Vì vậy, họ chọn giải pháp an toàn là giữ tiền”.

Các phân khúc khác trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông cũng chưa diễn ra nhanh chóng và đúng kỳ vọng của nhiều chuyên gia. Bất chấp một số văn phòng đã được phép hoạt động trở lại sau khi chính phủ nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội, họ vẫn cần phải chờ xem bộ luật an ninh mới có tác động tới thị trường và xã hội như thế nào.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.