Nhiều sự kiện xảy ra đã khiến vị thế là một trong những thị trường bất động sản hàng đầu thế giới của Hồng Kông bị đe dọa.

Theo China Vanke, một công ty bất động sản có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết tuần vừa qua đã có nhiều khách hàng đội mưa để tham gia phiên đấu giá một dự án tại Hồng Kông. Chỉ trong vòng 8 giờ, chủ đầu tư của dự án này đã thu về tới 880 triệu đô la Hồng Kông.

“Khi hệ thống chính trị và nền kinh tế không ổn định, tiền mặt sẽ mất giá nhanh chóng”, bà Li, một người tham gia phiên đấu giá cho biết. “Tôi muốn sử dụng tiền mặt để mua các căn hộ như một biện pháp an toàn”.

Luật pháp đang gây ra những lo ngại về dòng vốn, làm dấy lên các cuộc biểu tình và làm tăng sự căng thẳng với nền kinh tế của một quốc gia vừa phải gánh chịu ảnh hưởng của Covid-19. Nền kinh tế Hồng Kông dự kiến ​​sẽ giảm ở mức kỷ lục 7% trong năm nay.

Đối với một số người, sự bất ổn về chính trị và kinh tế làm cho bất động sản trở thành nơi lưu giữ tài sản tốt. Tháng trước, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất của Hồng Kông là Sun Hung Kai Properties đã bán được 97% trong số 298 căn hộ trị giá gần 2 tỉ đô la Hồng Kông chỉ trong vòng một ngày.

Bà Li cũng tin rằng thị trường nhà đất có thể đứng vững trước biến động của nền kinh tế khi nguồn cung không bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu. “Hồng Kông là một nơi rất nhỏ”, bà nói. “Nếu bạn nhìn vào giá nhà 20 năm trước và bây giờ thì bạn có thể thấy được dòng tài sản khổng lồ”.

Theo Công ty bất động sản Centaline, giá bất động sản tại Hồng Kông đã tăng 230% kể từ năm 2000, củng cố quan điểm của nhiều cư dân Hồng Kông rằng bất động sản sẽ là nơi lý tưởng để lưu trữ tài sản.

Mặc dù kinh tế khó khăn, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng 1,2% trong năm nay và ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2019.

Trong khi giá cả và doanh số giảm ở nhiều thị trường lớn như London và Singapore, Hồng Kông vẫn ghi nhận tới 6.885 giao dịch bất động sản được diễn ra trong tháng 5, mức cao nhất trong 12 tháng vừa qua, bất chấp việc nơi đây luôn là một trong những địa điểm đắt đỏ nhất thế giới.

Ông Simon Smith, chuyên gia kinh tế tại Savills cho biết: “Giá bất động sản tại thị trường Hồng Kông sẽ có khả năng phục hồi đáng kể trong thời gian tới”. Trong tầm nhìn dài hạn, các yếu tố như nguồn cung hạn chế, nhu cầu sở hữu nhà cao và lãi suất gần bằng không sẽ là những thứ thúc đẩy thị trường bất động sản.

Điều đó không có nghĩa là thị trường bất động sản tại Hồng Kông không có rủi ro. Nhiều doanh nghiệp đang ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp cũng đang rơi ở mức cao nhất trong một thập kỷ vừa qua.

Suy thoái kinh tế và doanh số bán lẻ sụt giảm cũng đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu bất động sản, mặc dù chúng đã có những mức tăng điểm vào tuần trước.

Mối lo ngại về tương lai của Hồng Kông cũng khiến một số lượng lớn người dân chọn cách di chuyển đến nơi khác để tránh gặp rắc rối do những biện pháp siết chặt của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều người mua nhà thậm chí không quan tâm đến rủi ro.

“Hồng Kông là một trong những nơi đáng sống nhất tại châu Á”, ông Smith nói. “Nếu nó tiếp tục duy trì được vị thế của mình, không có lý do gì mà cả thị trường bất động sản tại nơi đây không tiếp tục phát triển mạnh”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.