CafeLand- Luật an ninh mới được áp dụng có nguy cơ đe dọa vị thế của Hong Kong như một trung tâm tài chính của châu Á, nhưng vẫn không ảnh hưởng tới thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới này.

Người Hong Kong xếp hàng chờ mua bất động sản

Tuần trước, hàng chục người mua xếp hàng trong mưa để có cơ hội đấu giá 94 căn hộ trong dự án The Campton ở trung tâm Cửu Long, với giá khởi điểm là 6,8 triệu đô la Hong Kong (872.400 đô la Mỹ) cho căn hộ một phòng ngủ.

Trong vòng tám giờ chào bán, có đến 93 căn hộ đã được khách hàng đặt mua, mang lại 880 triệu đô la Hong Kong cho nhà phát triển dự án là China Vanke Co.

Khi hệ thống chính trị và nền kinh tế không ổn định, tiền mặt mất giá nhanh chóng thì bất động sản là kênh nhiều người tìm đến. Một người phụ nữ đang đứng xếp hàng tên Li sống tại khu phố Tsim Sha Tsui cho biết: “Tôi muốn sử dụng hết tiền cho một căn hộ để bảo toàn giá trị”.

Thoạt nhìn có vẻ như đây là thời điểm tốt nhất để mua một tài sản ở Hồng Kông. Tương lai của thuộc địa cũ của Anh bị che mờ bởi dự luật an ninh của Trung Quốc, khiến Mỹ đe dọa xóa bỏ tình trạng đặc biệt của Hong Kong.

Luật pháp đang gây ra những lo ngại về dòng vốn, làm dấy lên các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mới và làm gia tăng căng thẳng trong một thành phố đang cố gắng phục hồi sau đại dịch. Nền kinh tế Hong Kong dự kiến sẽ giảm kỷ lục 7% trong năm nay.

Đặt cược vào bất động sản

Đối với một số cư dân, sự hỗn loạn chính trị và kinh tế làm cho bất động sản trở thành một sự đánh cược tốt hơn so với các tài sản khác.

Tháng trước, Sun Hung Kai Properties đã bán 97% trong tổng số 298 căn hộ của mình tại công viên Wetland trị giá gần 2 tỉ đô la Hong Kong trong một ngày. Cuối tuần qua, công ty này cũng bán được hơn 90% trong tổng số 209 căn.

Li, một bà nội trợ ở độ tuổi 40, tin rằng thị trường nhà đất có thể chống chịu được trong bối cảnh nền kinh tế đang xấu đi vì nguồn cung nhà sẽ không bao giờ bắt kịp nhu cầu. Hong Kong là một nơi rất nhỏ. Nếu bạn nhìn vào giá nhà 20 năm trước và bây giờ, các tài sản được mua khi đó đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ, bà Li nói.

Các số liệu đã củng cố nhận định của bà Li. Giá nhà ở Hồng Kông đã tăng trong hai thập kỷ qua. Theo dữ liệu từ Centaline Property Agency, giá bất động sản đã tăng 230% kể từ năm 2000.

Điều này củng cố quan điểm của nhiều cư dân Hong Kong, rằng bất động sản sẽ luôn là một thiên đường. Mặc dù nền kinh tế đang co lại, giá nhà hiện tại đã tăng 1,2% trong năm nay và cao nhất kể từ tháng 11.

Ngay cả khi giá cả và doanh số giảm ở nhiều thị trường toàn cầu như London và Singapore, Hong Kong vẫn ghi nhận 6.885 giao dịch bất động sản trong tháng 5, mức cao nhất trong 12 tháng khi thành phố giảm bớt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo báo cáo của CBRE Group Inc., Hong Kong vẫn là nơi đắt đỏ nhất thế giới để mua nhà. Một tài sản trung bình ở Hong Kong có giá 1,3 triệu đô la , đứng trên Vancouver, Los Angeles, Paris và New York.

Ông Simon Smith, người đứng đầu nghiên cứu và tư vấn tại Savills Plc, cho biết giá cả đã phục hồi đáng kể. Lãi suất thực tế thấp liên tục và việc xử lý thành công đại dịch đã giải thích khả năng phục hồi của thị trường.

Theo báo cáo của Morgan Stanley công bố ngày 26-5, nguồn cung hạn chế, nhu cầu cao xuất phát từ tỷ lệ sở hữu nhà thấp và lãi suất gần bằng không đang hỗ trợ thị trường.

Song, điều đó không thể nói rằng thị trường bất động sản không có rủi ro. Các doanh nghiệp đang ngừng hoạt động và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong một thập kỷ. Trong khi mất việc làm chủ yếu là trong các lĩnh vực có tay nghề thấp như bán lẻ và ăn uống, sự lây lan thất nghiệp ở nhóm lao động tay nghề cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của họ. Savills dự báo giá nhà ở sẽ giảm 5% trong năm 2020.

Suy thoái và doanh số bán lẻ lao dốc đã tác động lên cổ phiếu bất động sản. Chỉ số Hong Kong Hang Seng Properties - theo dõi các hãng bất động sản lớn nhất thành phố này - đã giảm 18% năm nay, mạnh hơn Hang Seng Index (12%). Dù vậy, các công ty địa ốc tập trung vào phân khúc nhà ở, như Sun Hung Kai Properties, kinh doanh tốt hơn các hãng tập trung vào bất động sản thương mại.

Ngờ vực về tương lai Hong Kong khiến nhiều người dân nghĩ đến việc di cư. Lượng tiền gửi từ nước ngoài tại các ngân hàng Singapore đã tăng lên tuần trước. Đây là dấu hiệu cho thấy một số người Hong Kong đang chuyển tiền đi.

Dù vậy, đến nay, nhiều người mua nhà dường như vẫn phớt lờ các rủi ro trên. "Hong Kong vẫn là một trong những thành phố đáng sống nhất tại Trung Quốc, nếu không muốn nói là cả châu Á", ông Smith cho biết.

"Nếu duy trì được vị thế thành phố hạng nhất của thế giới, là cửa ngõ vào Trung Quốc và trung tâm tài chính châu Á, không có lý do gì cả phân khúc nhà ở và bất đông sản thương mại lại không tăng trưởng", ông Smith nhận định.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.