Việc chính phủ kiểm soát chặt chẽ thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới này và thúc đẩy xây dựng thêm nguồn cung mới đã khiến lợi nhuận của các nhà phát triển đi xuống.

https://www.ft.com/__origami/service/image/v2/images/raw/ftcms%3Ad109b68b-7011-4a97-a7c1-4279a637d736?source=next-article&fit=scale-down&quality=highest&width=700&dpr=2

Donald Choi, Giám đốc điều hành của tập đoàn bất động sản hàng đầu Hồng Kông Chinachem, nhận định “kỷ nguyên vàng” đối với các nhà phát triển tại thành phố này đã kết thúc khi chính phủ ngày càng tích cực hơn trong việc mở rộng nguồn cung.

Ông Choi nói: “Bất động sản Hồng Kông không còn là một thị trường hoàn toàn tự do nữa. Chính phủ muốn chủ động hơn trong việc kiểm soát cách cung cấp đất đai và nhà ở”.

Thành phố đang tiếp tục đấu thầu các lô đất mới để xây dựng nhà, bất chấp nhu cầu mờ nhạt sau nhiều năm nền kinh tế đi xuống. Điều này trái ngược với thời kỳ trước, khi chính quyền thường tạm dừng đấu giá đất nếu nền kinh tế chậm lại để có thể thiết lập mức giá sàn tốt hơn.

Ông Choi cho biết: “Kỷ nguyên vàng của tỷ suất lợi nhuận cao trên thị trường nhà đất đã qua. Các nhà phát triển cần tham gia vào các loại hình bất động sản khác nhau, không chỉ nhà ở mà còn cả trung tâm dữ liệu, nhà máy và các loại tài sản khác của nền kinh tế mới”.

Sự thay đổi này diễn ra khi chính quyền trung ương Trung Quốc tìm cách mở rộng nhà ở giá rẻ tại Hồng Kông, phù hợp với nỗ lực “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Choi nói: “Khoảng cách giàu nghèo khiến những người dân bình thường không thể mua được nhà. “Kết quả là chính phủ [Hồng Kông] muốn giải quyết vấn đề này”.

Hồng Kông cũng đã thiết lập tiêu chuẩn đối với các dự án nhà ở dành cho thị trường đại chúng, trong đó các nhà phát triển phải dành một số căn hộ nhất định cho người mua lần đầu với mức giá trần.

Tại một cuộc đấu giá đất kết thúc vào tháng 8 vừa qua, chính quyền yêu cầu tất cả 1.940 ngôi nhà dự kiến xây dựng ở khu vực này phải được bán với giá thấp hơn giá thị trường. Cuối cùng, chính quyền phải hủy thầu vì thiếu sự quan tâm từ các nhà phát triển.

Do những yêu cầu như trên, ông Choi cho biết, “các nhà phát triển tư nhân đang chuyển hướng sang các lựa chọn khác để họ nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dự án của mình”.

Ông giải thích, thay vì đấu thầu những lô đất mới có nhiều hạn chế, một số nhà phát triển lớn đang nộp đơn xin phân chia lại đất nông nghiệp mà họ đã sở hữu để phát triển các khu dân cư.

Chính phủ Hồng Kông cho biết “mối quan tâm hàng đầu của họ không phải là tỷ suất lợi nhuận của các nhà phát triển”, mà là “liệu nhà ở tư nhân có phù hợp với túi tiền của người dân hay không”.

Các lô đất mới sẽ tiếp tục được “đưa ra thị trường một cách có trật tự để đảm bảo nguồn cung ổn định”, và việc này “không bị tác động bởi những biến động ngắn hạn của thị trường”.

Thị trường bất động sản Hồng Kông, một trong những thị trường đắt đỏ nhất thế giới, đã tăng trưởng cùng với sự bùng nổ bất động sản ở Trung Quốc. Tuy nhiên, khu vực này đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng di cư và các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt trong thời kỳ Covid-19, vốn chỉ mới được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái.

Năm nay, chỉ số Hang Seng Properties – bao gồm giá trị cổ phiếu các tập đoàn như CK Asset, Henderson Land và Sun Hung Kai – đã giảm khoảng 1/3, trong đó lãi suất “cao hơn trong thời gian dài” của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng gây thêm áp lực lên giá cổ phiếu.

Ông Choi cho biết do sự thay đổi chính sách của chính phủ, ông kỳ vọng “các nhà phát triển bất động sản lớn sẽ tiếp tục đa dạng hóa bên ngoài Hồng Kông, không chỉ đầu tư vào Trung Quốc mà còn ở Anh, Singapore, Malaysia, hay các quốc gia khác”.

Chinachem là một nhà phát triển lớn chưa niêm yết và là một trong những công ty bán căn hộ mới hàng đầu tại Hồng Kông. Tập đoàn này đã thực hiện một loạt khoản đầu tư vào Anh trong 2 năm qua. Vào tháng 9 năm 2022, công ty đã trả hơn 158 triệu bảng để mua khối văn phòng ở London của TikTok. Sang tháng 1 năm nay, họ đã mua một tòa nhà văn phòng khác cũng trong thành phố này với giá 350 triệu bảng, hiện đang được Deloitte sử dụng.

Lam Vy (FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.